Thứ Ba, 07/11/2017, 20:11 (GMT+7)
.

Thủ tướng thị sát tình hình ngập lụt tại phố cổ Hội An

a
Thủ tướng đã đi bộ dọc theo Phố Cổ Hội An, đến tận Khu phố Nhật, khu vực trũng, ngập nặng nhất của Phố cổ Hội An. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ngay sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam và tiếp 8 đoàn khách doanh nghiệp quốc tế sang Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chiều tối 11/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị sát tình hình ngập lụt tại khu Phố cổ Hội An - một trong những địa phương trong tỉnh Quảng Nam "chìm trong biển nước" do ảnh hưởng của cơn bão số 12.
Thủ tướng đã đi bộ dọc theo Phố cổ Hội An, đến tận “Khu phố Nhật” - khu vực trũng, ngập nặng nhất của Phố cổ Hội An với điểm ngập sâu nhất lên đến hơn 3m và hiện nước vẫn chưa rút hết.

Cũng vào thời điểm này, trên các tuyến phố của khu Phố cổ Hội An, nước vẫn chưa rút hết, nhiều điểm còn ngập, thậm chí ngập sâu đến 2m. Do mưa lũ lớn, tại khu phố cổ, người dân đã chủ động di chuyển, kê đồ đạc lên nơi cao hơn.

Sau khi thị sát tình hình ngập lụt, Thủ tướng đã tới thăm và tặng quà một số gia đình người dân trong khu Phố cổ Hội An bị ngập nặng do mưa lũ.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, trong 3 ngày từ 5 đến 7/11, do mưa lớn kéo dài, kết hợp thủy triều dâng cao và hoạt động xả nước của các đập thủy điện trên thượng nguồn sông Thu Bồn, nhân dân thành phố Hội An đã và đang trải qua cơn lũ kéo dài (đỉnh lũ được ghi nhận là 3,17m lúc 1 giờ 30 sáng ngày 6/11, trên mức báo động III là 1,17m).

Theo ghi nhận của Trạm thủy văn Hội An vào lúc 15 giờ 40 phút ngày 7/11, mực nước đo được là 2,32m, trên mức báo động 3 là 0,32m.

Nhờ thực hiện phương châm “4 tại chỗ," cùng sự chủ động ứng phó và kinh nghiệm sống chung với lũ qua nhiều năm của chính quyền địa phương và nhân dân thành phố, đến giờ này, thành phố chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, phục vụ các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC, trước mắt, Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan dọn bùn và rác ; đồng thời, vận động nhân dân chủ động dọn vệ sinh trong nhà và ngoài phố.

Trong buổi làm việc nhanh với chính quyền tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An, Thủ tướng cảnh báo tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, chính quyền các cấp trong tỉnh cần hết sức lưu ý, chủ động các phương án cứu hộ, cứu nạn và đặc biệt là đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu các ngành chức năng huy động mọi lực lượng quân đội, công an và thanh niên, đoàn thể địa phương chủ động hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, hư hỏng do mưa lũ, nhất là nhà ở, trường học.

Là thành phố du lịch trọng điểm nên Hội An cần bám sát phương châm “Nước rút đến đâu, dọn dẹp vệ sinh, môi trường đến đó," sao cho sau ngập lụt, không có tình trạng mất vệ sinh xảy ra và nhất là đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng lưu ý Quảng Nam thận trọng và có phương án xử lý tốt một số điểm trọng yếu về di sản tại Hội An bị hư hại do ngập lụt; sớm tiến khẩn trương khắc phục, duy tu, bảo tồn các điểm hư hỏng để nhanh chóng tái hoạt động, phục vụ du khách.

Chia sẻ với những mất mát, thiệt hại lớn của người dân Quảng Nam và Hội An, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp trong tỉnh đảm bảo đời sống cho bà con, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "màn trời, chiếu đất," đứt bữa; nhanh chóng khôi phục lại đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh, lao động và học tập của bà con và con em trên địa bàn.

Theo TTXVN

 

.
.
.