Thứ Ba, 12/12/2017, 08:20 (GMT+7)
.
PHIÊN CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 5 HĐND TỈNH KHÓA IX:

Đi thẳng vào những vấn đề bức xúc

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX đã dành 1 ngày để các đại biểu chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu, chất vấn những vấn đề “nóng” trong lĩnh vực y tế, an ninh trật tự, xây dựng cơ bản, nông nghiệp, nông thôn… Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của cử tri tỉnh nhà.

 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư  Trần Văn Dũng giải trình chất vấn của các đại biểu.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Dũng giải trình chất vấn của các đại biểu.

HẠN CHẾ THẤP NHẤT TÌNH TRẠNG THIẾU THUỐC BHYT

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Ngọc đặt câu hỏi: Đảng và Nhà nước đang tập trung kêu gọi toàn dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, vừa qua, tình trạng thiếu thuốc thường xuyên xảy ra, gây khó khăn cho công tác vận động nhân dân tham gia BHYT. Đề nghị Giám đốc Sở Y tế cho biết giải pháp khắc phục tình trạng này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHYT.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo đã nhận khuyết điểm về tình hình thiếu thuốc trong thời gian qua và cho biết nguyên nhân thiếu thuốc là do kết quả đấu thầu thuốc chậm. Mặt khác, dịch bệnh gia tăng, mô hình bệnh tật thay đổi, nhu cầu sử dụng thuốc tăng lên, năng lực dự báo của đơn vị hạn chế, không dự trù đủ thuốc sử dụng cho thời gian tiếp theo nên thiếu thuốc tạm thời. Một vài trường hợp bệnh mãn tính, đơn thuốc không đủ các loại thuốc như đã kê đơn lần trước. Có trường hợp người bệnh phản ánh không đủ thuốc là do người bệnh lấy đơn thuốc điều trị tại tuyến trên, rồi đến trạm y tế xã lãnh thuốc, trong khi tuyến xã không thể có đủ thuốc như tuyến trên để cấp cho người bệnh. Đây không phải là thiếu thuốc, mà là do phân tuyến kỹ thuật, tuyến dưới không có một số thuốc của tuyến trên.

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Trí giải trình chất vấn của các đại biểu.
Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Trí giải trình chất vấn của các đại biểu.

Khi các đơn vị y tế thiếu thuốc hoặc dự báo sẽ thiếu một số mặt hàng thuốc thì lãnh đạo các đơn vị này phải chủ động xử lý tình huống theo hướng dẫn của Sở Y tế; đồng thời phải giải thích cho người bệnh hiểu và tạm thời thay thế bằng thuốc khác cùng nhóm. Trên thực tế, một số đơn vị còn thụ động nên đã vô tình tạo sự hiểu lầm, bệnh nhân tưởng là thiếu thuốc. Sở Y tế xin rút kinh nghiệm và sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt hơn. Đến nay, kết quả đấu thầu đã có, với tỷ lệ các mặt hàng thuốc trúng thầu khá cao so với các năm trước và các đơn vị trong toàn tỉnh cũng đã thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị trúng thầu để cung cấp thuốc, hiện không còn thiếu thuốc nữa.

Để khắc phục tình trạng đấu thầu thuốc chậm trễ, năm 2018, Sở Y tế sẽ xây dựng cụ thể thời gian thực hiện của từng giai đoạn trong quy trình đấu thầu. Ngoài ra, việc tổ chức đấu thầu thuốc sẽ tiến hành sớm hơn so với những năm trước đây. Không để thiếu thuốc cấp cứu, kháng sinh và điều trị nội trú. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền cho người dân biết quyền lợi của mình.

Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh đề nghị ngành Y không chỉ ghi nhận, mà phải nghiêm túc khắc phục, nếu vụ việc ngoài tầm giải quyết thì kiến nghị, tham mưu cấp trên giải quyết.

CAM KẾT SẼ HOÀN THÀNH VIỆC THI CÔNG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP. MỸ THO TRƯỚC NGÀY 31-12-2017

Về tiến độ thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn TP. Mỹ Tho, đại biểu hỏi nguyên nhân vì sao một số tuyến đường trên địa bàn TP. Mỹ Tho như: Trần Ngọc Giải, từ QL60 đến đường Lý Thường Kiệt, phường 6; đầu đường Lê Văn Phẩm - Lý Thường Kiệt, Hoàng Việt… thi công chậm và đề nghị cho biết thời gian hoàn thành các tuyến đường?

Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo giải trình chất vấn của các đại biểu.
Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo giải trình chất vấn của các đại biểu.

Giải trình chất vấn trên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Trần Văn Dũng cho biết: Về đường Lê Văn Phẩm (đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến đường Phan Lương Trực), công trình được khởi công ngày 4-10-2017, dự kiến đến ngày 4-2-2018 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong quá trình thi công công trình, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Sở Giao thông -  Vận tải phải luôn đảm bảo lưu thông cho người dân. Tuy nhiên, đôi lúc việc đi lại của người dân vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là sau những ngày mưa. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải tìm giải pháp khắc phục ngay để đảm đảo giao thông; đồng thời làm việc với nhà thầu, yêu cầu tập trung nhân lực, thiết bị để hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2018.

Đối với công trình đường Trần Ngọc Giải - Hoàng Việt thuộc Dự án Nâng cấp đô thị TP. Mỹ Tho, đã được UBND thành phố phê duyệt. Thời gian thực hiện công trình là 15 tháng, từ ngày 26-8-2016 đến 26-11-2017, liên danh Công ty TNHH công trình giao thông Hoàng Mai và Công ty TNHH xây dựng Hồng Lực trúng thầu. Trong giai đoạn đầu triển khai thi công cần phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế di dời tuyến ống cấp nước từ tim đường qua 2 bên lề và còn 5 hộ dân đến tháng 2-2017 mới đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng thi công công trình, nên đến tháng 3 công trình mới được triển khai thi công lại. Mặt khác, do diện thi công hẹp, nhưng phải bố trí nhiều hạng mục ngầm, phải sắp xếp thi công theo thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, khi thi công hệ thống thoát nước vào mùa mưa đã ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân trong khu vực và làm kéo dài thời gian thi công công trình. Mặt khác, nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị không đáp ứng theo hồ sơ yêu cầu.

Đại biểu Tạ Văn Trầm chất vấn.
Đại biểu Tạ Văn Trầm chất vấn.

Ngày 11-11-2017, UBND TP. Mỹ Tho đã yêu cầu nhà thầu đến ngày 31-12-2017 phải hoàn thành, đưa vào sử dụng, nếu không sẽ bị chấm dứt hợp đồng và bị xử lý theo quy định. Đến nay, công trình đường Trần Ngọc Giải đã hoàn thành 70% nền hạ và tiến hành thi công nền đá lớp 1 (đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến đường Phan Lương Trực), dự kiến đến ngày 30-12 sẽ hoàn thành nền đá để tiến hành thảm nhựa toàn công trình, đoạn từ QL60 đến đường Lý Thường Kiệt. Công trình đường Hoàng Việt đã hoàn thành 50% nền hạ, dự kiến đến ngày 15-12-2017 thi công nền đá lớp 1 và tiếp tục thi công nền đá lớp 2 để tiến hành thảm nhựa toàn công trình.

Sau khi Giám đốc Sở KH-ĐT giải trình, đại biểu Lương Quốc Thọ có ý kiến: “Tôi đi trên các tuyến đường nói trên hằng ngày, nhận thấy khó có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng vào ngày 31-12-2017. Đề nghị đồng chí cho biết, nếu đến ngày 31-12 mà vẫn chưa hoàn thành các tuyến đường như đã cam kết thì xử lý thế nào?”.
Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh: “Sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ có ngay một cuộc họp để chỉ đạo về giải pháp để hoàn thành đúng thời hạn và phải đảm bảo về chất lượng, nếu không hoàn thành đúng thời hạn sẽ bị chấm dứt hợp đồng và bị xử lý theo quy định”.
ÁN NGHIÊM TRỌNG VÀ ĐẶC BIỆT NGHIÊM TRỌNG TĂNG
Nhiều đại biểu lo lắng về án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng tăng trong năm 2017. Đại biểu Tạ Văn Trầm cho rằng, tội phạm ngày càng trẻ hóa, gần đây còn nổi lên tình trạng hiếp dâm trẻ em..., đề nghị ngành Công an giải trình trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh xảy ra bao nhiêu án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng? Nguyên nhân vì sao loại tội phạm này tăng cao và giải pháp kéo giảm tội phạm này trong thời gian tới? 

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Hữu Trí giải trình: Trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 36 vụ án đặc biệt nghiêm trọng gồm: 32 vụ giết người (5 vụ giết người, cướp tài sản), 4 vụ hiếp dâm trẻ em. Điều tra, khám phá 34/36 vụ án đặc biệt nghiêm trọng (30 vụ giết người và 4 vụ hiếp dâm trẻ em). Án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng là 565, trong đó cố ý gây thương tích 79/49 vụ, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 14/0 vụ, hủy hoại tài sản 22/14 vụ so với năm 2016. Đã điều tra làm rõ 565/759 vụ (đạt tỷ lệ 74,4%).
Những nguyên nhân khiến tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng tăng là do đạo đức của thanh, thiếu niên xuống cấp; công tác quản lý, giáo dục của chính quyền, các đoàn thể và gia đình chưa hiệu quả; không làm chủ được bản thân do uống rượu, bia; sự hiểu biết về pháp luật của người dân, nhất là ở vùng nông thôn còn nhiều hạn chế... Ngoài ra, do còn có sự bất cập trong quy định pháp luật; công tác phòng ngừa xã hội có nơi hiệu quả chưa cao...

Thời gian tới, ngành Công an tiếp tục tham mưu, phục vụ cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông; triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm; chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng; xây dựng và thực hiện các kế hoạch chuyên đề về xử lý các băng, nhóm tội phạm hình sự và băng nhóm thanh, thiếu niên sử dụng hung khí gây án… Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp phù hợp với từng đối tượng, trong đó tập trung công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội đến các tầng lớp nhân dân và kịp thời phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân, bảo đảm ổn định trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

HOÀI THU - PHƯƠNG MAI

.
.
.