Thứ Năm, 07/12/2017, 21:26 (GMT+7)
.

Thảo luận sôi nổi với nhiều vấn đề bức xúc đặt ra

Tại kỳ họp thứ 5 của HĐND tỉnh khóa IX đã diễn ra phiên thảo luận sôi nổi với nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó, nổi bật là vấn đề tình hình tội phạm ma túy, trật tự an toàn xã hội diễn biến ngày càng phức tạp với số vụ tăng cao; vấn đề thu hút đầu tư; chất lượng giáo dục giảm sút; tỷ lệ gia đình ly hôn ngày càng tăng…  Tại đây, nhiều vấn đề đã được các ngành hữu quan phân tích, giải trình với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm cao được đại biểu đồng tình. 

* “Nóng” vấn đề an ninh trật tự

Mở đầu phiên thảo luận chiều ngày 7-12, đại biểu Nguyễn Văn Phước Cường đặt nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, đại biểu nhấn mạnh về tình hình an ninh trật tự (ANTT), tội phạm ma túy ngày càng tăng. Đại biểu cho rằng kỳ họp nào cũng nói đến vấn đề này nhưng vẫn chưa có giải pháp đột phá, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội hiện nay khá phức tạp, số vụ giết người, gây thương tích không giảm. Đề nghị ngành chức năng cho biết những giải pháp kéo giảm tình trạng này trong thời gian tới. Đồng quan điểm với đại biểu Phước Cường, đại biểu Tạ Văn Trầm cũng cho rằng, dù các ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhưng hiện nay tội phạm về ma túy tăng cao và ngày càng trẻ hóa, gây mất ANTT, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội.

Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh giải trình ý kiến của đại biểu về tình hình ANTT
Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh giải trình ý kiến của đại biểu về tình hình ANTT.

Theo báo cáo UBND tỉnh, trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 36 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gồm: 32 vụ giết người (05 vụ giết người, cướp tài sản), 04 vụ hiếp dâm trẻ em. Điều tra khám phá các vụ án đặc biệt nghiệm trọng 34/36 vụ (đạt tỷ lệ 94,4%): 30 vụ giết người và 04 vụ hiếp dâm trẻ em. Án ít nghiêm trọng, nghiêm trọng xảy ra 565 vụ; trong đó, một số tội phạm tăng gồm: cố ý gây thương tích xảy ra 79/49 vụ, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 14/08 vụ, hủy hoại tài sản 22/14 vụ. Đã điều tra làm rõ 565/759 vụ (đạt tỷ lệ 74,4%).

Giải trình làm rõ vấn đề này,  đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh, làm giảm được tội phạm nhưng chưa bền vững. Tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do các băng nhóm thanh thiếu niên sử dụng hung khí thanh toán nhau, trộm cắp tài sản có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, nhân dân chưa yên tâm. 

Đặc biệt gần đây phát triển 2 loại tội phạm giết người và cố ý gây thương tích do nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do đạo đức của thanh thiếu niên xuống cấp, công tác quản lý, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình chưa hiệu quả. Vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở một số công an địa phương, nhất là cơ sở trong việc lãnh, chỉ đạo công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm còn hạn chế; bất cập trong áp dụng pháp luật hiện nay, một số hành vi vi phạm pháp luật chưa được xử lý đến nơi đến chốn; công an cơ sở chưa chủ động nắm tình hình giải quyết từ khi phát sinh mâu thuẫn nhỏ...

Đại biểu Nguyễn Văn Phước Cường phát biểu trong buổi thảo luận tại hội trường
Đại biểu Nguyễn Văn Phước Cường phát biểu trong buổi thảo luận tại hội trường.

Thời gian tới, cần phát huy tối đa vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ở một số công an địa phương, nhất là cơ sở trong việc lãnh, chỉ đạo công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm còn hạn chế. Tố chức xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm. Đổi mới nội dung phương pháp tuyên truyền có trọng tâm trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng cụ thể; phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với các ngành, đoàn thể  chủ động trong đấu tranh, phòng chống tội phạm và quản lý người vi phạm pháp luật tại địa phương. Trong đó, giải pháp phòng ngừa xã hội là giải pháp cơ bản lâu dài phải thường xuyên liên tục, đánh giá lại một cách chính xác phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc,  khuyến khích nhân dân mạnh dạn trong tố giác tội phạm; công an  xã phải nâng cao kỷ luật kỷ cương kỹ luật trong công tác; chủ động mở nhiều cao điểm phòng ngừa, giải quyết từ khi mâu thuẫn ở cơ sở….góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn..

*Chất lượng giáo dục bậc THCS giảm sút

 Xoay quanh vấn đề chất lượng giáo dục bậc Trung học cơ sở (THCS) giảm sút, tỷ lệ học sinh (HS) bỏ học nhiều, đại biểu đặt vấn đề với ngành giáo dục, trong năm học 2016-2017, một số trường xét tuyển không đạt chỉ tiêu mặc dù điểm xét tuyển rất thấp so với năm học trước (thấp hơn 1,5 điểm/môn). Đề nghị ngành giáo dục cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng này.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hồng Oanh giải trình về tình trạng chất lượng giáo dục bậc THCS giảm sút
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hồng Oanh giải trình về tình trạng chất lượng giáo dục bậc THCS giảm sút.

Giải trình về vấn đề này, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hồng Oanh, cho biết: THCS vẫn còn tình trạng ngồi nhầm lớp, giáo viên đánh giá chưa đúng thực chất. Chất lượng giáo dục ở bậc THCS có giảm xuống những năm gần đây. Đánh giá học sinh bậc THCS xin chú ý là thi THCS có 2 loại thi gồm thi tốt nghiệp và thi tuyển, đề thi ở 2 kỳ thi này có khác. Tuyển vào 10 hàng năm có giảm, năm trước 8 điểm, năm vừa rồi là 7 điểm. Nguyên nhân là do: đầu tư chưa đồng đều, ở một số vùng trang thiết bị cơ sở vật chất dạy và học còn khó khăn; một bộ phận đội ngũ giáo viên năng lực còn yếu, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Trong tuyển sinh vào lớp 10, Bộ quy định có 3 hình thức: thi tốt nghiệp, xét tuyển và kết hợp 2 hình thức này. Ít có tỉnh nào tổ chức thi tuyển toàn bộ như tỉnh Tiền Giang (Cần Thơ chỉ tổ chức thi cho 11 trường trọng điểm, Bến Tre kết hợp thi và xét). Đây là tình hình chung của các tỉnh, thành. Năm 2013 tỉnh ta mới thực hiện hoạt động thanh tra hoạt động dạy và học của giáo viên, kịp thời chấn chỉnh chấn chỉnh được việc dạy của giáo viên vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên từ ngày giao quyền cho hiệu trưởng của trường thực hiện việc này nên không có sự rèn luyện chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng, nhất là ở những trường quy mô nhỏ. Dẫn đến khó khăn toàn ngành, việc dạy thêm học thêm cũng khó kiểm soát. Lý do nữa là: thực tế của đời sống xã hội hiện nay là tỷ lệ sinh viên cao tốt nghiệp ra trường không có việc làm nên cha mẹ có tâm lý không cho con đi học mà muốn con đi làm công nhân. Nên nhiều em thi vô lớp 10 không làm bài mà nằm ngủ, kêu các em dậy các em nói thi cho có chứ cũng nghỉ thôi.

Hướng tới, ngành đề ra một số giải pháp: cố gắng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để phụ huynh ít nhất cho con em học hết THCS; cố gắng thay đổi phương pháp giảng dạy; nâng cao năng lực giảng dạy để củng cố chất lượng giáo dục; xây dựng hội đồng bộ môn hỗ trợ giúp đỡ giáo viên vùng sâu, vùng xa.

*Tỷ lệ gia đình ly hôn năm sau cao hơn năm trước

Liên quan đến nguyên nhân tỷ lệ gia đình ly hôn ngày càng tăng, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Danh điều hành phiên thảo luận tại hội trường cho rằng, đây là vấn đề rất đáng lo ngại, bởi hiện nay không ít trường hợp trẻ em không được nuôi dưỡng giáo dục tốt, đi bụi đời nguyên nhân chính là do cha mẹ các em ly hôn quá sớm. Công tác xét xử nhiều vụ ly hôn ngành Tòa án nhân dân (TAND) cho biết nguyên nhân nào là chủ yếu và giải pháp thời gian tới.

Có ý kiến giải thích về vấn đề này, đại biểu Huỳnh Xuân Long cho rằng: Bản thân là một đại biểu cũng là người thực hiện chức năng xử lý các vụ án liên quan đến hôn nhân và gia đình nên hiểu khá rõ thực trạng này. Có thể nói, trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế cùng lúc biến đổi về văn hóa đạo đức xã hội đã làm giảm đi đạo đức văn hóa truyền thống trong gia đình. Theo đó, số vụ gia đình ly hôn năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2017,  TAND 2 cấp thụ lý 6.087 vụ, trong đó , người vợ đứng đơn ly hôn chiếm tỷ lệ cao (trên 60%, độ tuổi từ 40 tuổi trở xuống) . Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do nhiều bạn trẻ  kết hôn sớm chưa có thời gian tìm hiểu; điều kiện kinh tế chưa đảm bảo cuộc sống, sinh nhiều con khó khăn về kinh tế dẫn đến mâu thuẫn; tư tưởng trọng nam khinh nữ còn nhiều ở nông thôn (không sinh được con trai); ngoại tình; kết hôn có yếu tố nước ngoài…

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Nguyễn Đức Đảm nêu giải pháp kéo giảm tình trạng ly hôn trong thời gian tới
Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Nguyễn Đức Đảm nêu giải pháp kéo giảm tình trạng ly hôn trong thời gian tới.

Nói về vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Nguyễn Đức Đảm, nói: Đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Cần tìm ra các nguyên nhân chủ yếu và nghiên cứu sâu hơn các đối tượng trong các vụ ly hôn để đưa ra các giải pháp hữu hiệu kiềm chế tình trạng trên. Về phía ngành VHTT&DL, chúng tôi nhận thực được cần có trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực gia đinh. Sắp tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng lực lượng cộng tác viên làm công tác gia đình để kịp thời nắm bắt giải quyết những mâu thuẫn nhỏ từ trong gia đình và cơ sở; tuyên dương các gia đình tiêu biểu hạnh phúc. Tuy nhiên tôi cho rằng cái chính vẫn nằm ở các gia đình, trong đó, các cặp vợ chồng phải thẩm nhuần truyền thống gia đình, tôn trọng nhau, thông cảm chia sẻ trong gia đình góp phần giữ vững gia đình hạnh phúc…

HOÀI THU - PHƯƠNG MAI

.
.
.