Thứ Ba, 05/12/2017, 06:20 (GMT+7)
.
TRƯỚC THỀM KỲ HỌP THỨ 5 HĐND TỈNH KHÓA IX:

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc

Trước thềm Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX, cử tri đã phản ánh nhiều vấn đề bức xúc và gửi gắm tâm tư, kỳ vọng đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia ý kiến tại kỳ họp này...

Cử tri kỳ vọng hàng nông sản có đầu ra ổn định.
Cử tri kỳ vọng hàng nông sản có đầu ra ổn định.

NÔNG SẢN TIÊU THỤ THIẾU ỔN ĐỊNH

Vấn đề mà cử tri tỉnh nhà quan tâm nhất vẫn là trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, cử tri nhiều nơi trên địa bàn tỉnh cho rằng, Tiền Giang có nhiều điều kiện sản xuất nông nghiệp, như đa dạng cây ăn trái, chăn nuôi nhiều chủng loại... Trong những năm qua, diện tích, năng suất, sản lượng cây trồng và vật nuôi không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản của bà con còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng “được mùa mất giá” thường xuyên xảy ra, thịt heo bị rớt giá thê thảm thời gian qua...

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 5 đến 8-12-2017), với các nội dung:

Thường trực HĐND tỉnh báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 3 và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cư tri trước Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh thông báo hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến, kiến nghị của nhân dân năm 2017.

UBND tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thu - chi ngân sách, đầu tư công, công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018; báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo kết quả thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2017 trên địa bàn tỉnh…
Thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; UBND tỉnh và các sở, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Xem xét, quyết định ban hành các nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang: Phiên khai mạc bắt đầu lúc 7 giờ 45 phút ngày 5-2; phiên chất vấn và trả lời chất vấn bắt đầu lúc 13 giờ 30 phút ngày 7-12 và 7 giờ 45 phút ngày 8 -12.           

Tại Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở NN-PTNT đã cho biết những giải pháp giúp nông dân, đặc biệt là các chính sách, giải pháp giúp nông dân bảo quản, tồn trữ, chế biến nông sản để hạn chế tình trạng “được mùa mất giá”. Tuy nhiên, đến nay mức độ hỗ trợ nông dân vẫn chưa rõ rệt. Cử tri kỳ vọng, tại kỳ họp này, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục chất vấn các ngành liên quan về tiến độ hỗ trợ và cho biết tỉnh có những cơ chế, chính sách đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, liên kết “4 nhà” trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản trong thời gian tới.

Liên quan đến việc chuyển đổi cây trồng và vật nuôi, nhiều cử tri ở TX. Gò Công và huyện Gò Công Tây cho biết, việc chuyển đổi cây trồng từ cây lúa sang cây bắp và một số loại cây trồng khác bắt đầu có hiệu quả, nhưng chủ yếu do nông dân tự phát chuyển đổi, còn hạn chế về kiến thức và thông tin thị trường, đề nghị đại biểu HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh và các ngành chức năng có biện pháp hỗ trợ nông dân về kỹ thuật trồng, đầu ra nông sản, giúp nông dân sản xuất, kinh doanh có lợi nhuận để cải thiện cuộc sống.

CẦN CÓ BIỆN PHÁP MẠNH ĐỐI VỚI CÁC VẤN ĐỀ AN SINH XÃ HỘI

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, cử tri bày tỏ nhiều lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Cử tri huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho và TX. Gò Công phản ánh tình trạng giết mổ gia súc hiện nay chưa được kiểm tra chặt chẽ, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc bơm nước và chất cấm vào heo, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng, đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết rốt ráo vấn đề này. Đồng thời, cử tri đề nghị lãnh đạo các ngành chức năng cho biết giải pháp tăng cường kiểm tra VSATTP, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến để người tiêu dùng an tâm sử dụng.

Trên lĩnh vực y tế, nhiều cử tri các huyện Châu Thành, Tân Phước và TX. Gò Công băn khoăn và kiến nghị: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan làm rõ một số thông tin về việc thiếu thuốc bảo hiểm y tế (BHYT). Cử tri Châu Thị Tuyết (xã Long Thuận, TX. Gò Công) cho biết: “Việc vận động người dân mua BHYT hộ gia đình gặp không ít khó khăn, nhiều hộ có khả năng mua nhưng không chịu mua vì cho rằng bệnh nhân khám BHYT bị phân biệt đối xử so với khám dịch vụ và chất lượng thuốc BHYT thấp. Tôi kỳ vọng, HĐND tỉnh có chủ trương, giải pháp cụ thể và chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác này...”.

Một trong những nội dung liên quan đến đời sống thường nhật mà cử tri đặc biệt quan tâm, đó là tình hình an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT). Hầu hết cử tri ở các địa phương trong tỉnh tỏ ra lo lắng bởi các đối tượng trộm cắp, đánh nhau, tệ nạn mua bán và sử dụng ma túy... ngày càng trẻ hóa, khiến người dân bất an. Cử tri kỳ vọng, tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cần làm rõ và có chủ trương, quyết sách, chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đảm bảo ANTT, ATGT. Đồng thời, bàn bạc, đề ra được các giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại ngã ba vào Khu công nghiệp Tân Hương (huyện Châu Thành) và dọc tuyến Quốc lộ 1A trên địa bàn tỉnh…

Cử tri cũng quan tâm, lo lắng việc triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Cử tri Nguyễn Văn Hoàng (xã Long Hưng, huyện Châu Thành) nói: “Tại kỳ họp này, tôi mong muốn HĐND tỉnh sẽ đưa vào chương trình nghị sự, xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc và có giải pháp chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Châu Thành nói riêng, đặc biệt là các giải pháp ổn định đời sống cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi những dự án quy hoạch treo”. Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng kiến nghị cho dặm vá những tuyến đường giao thông bị xuống cấp, gây khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân như: Tuyến đường liên xã Hữu Đạo - Nhị Quý (từ ngã ba huyện lộ 36 đến xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy) và tuyến đường liên xã  Phú Phong - Bàn Long - Hữu Đạo…

Tin rằng, tại kỳ họp này, những kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà sẽ được các  đại biểu HĐND tỉnh đem ra bàn bạc, mổ xẻ và đề ra nhiều giải pháp giải quyết hiệu quả.

HOÀI THU

.
.
.