Thứ Bảy, 31/03/2018, 14:57 (GMT+7)
.

Đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Tố cáo

Ngày 30-3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) và Luật Đo đạc và Bản đồ.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) gồm 9 Chương, 68 Điều quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong quản lý công tác giải quyết tố cáo…

Qua thảo luận, các đại biểu cho rằng, việc ban hành Luật Tố cáo (sửa đổi) là rất cần thiết, bởi sau 4 năm luật được thi hành đến nay đã bộc lộ những hạn chế cần được tháo gỡ.

Góp ý vào dự thảo, các đại biểu cho rằng, Ban soạn thảo luật cần nghiên cứu kỹ để ban hành các điều, khoản giữa các luật không mâu thuẫn với nhau; đề nghị bổ sung 1 điều vào dự án luật quy định rõ đối tượng được áp dụng, để người dân hiểu rõ và thực hiện quyền tố cáo cho đúng…

Đối với các tố cáo nặc danh, một số đại biểu băn khoăn cho rằng, nếu tiếp nhận và xử lý sẽ gây khó cho các cơ quan nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết. Hơn nữa, có trường hợp người tố cáo lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo nặc danh sai sự thật, vu khống, bôi nhọ người khác trong những thời điểm nhạy cảm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị tố cáo sai sự thật.

Nhưng đối với những đơn tố cáo nặc danh có cung cấp chứng cứ thuyết phục thì phải được tiếp nhận, xác minh và xử lý theo trình tự của pháp luật, nhằm tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm khi người tố cáo sợ bị trù dập, trả thù cá nhân nên chỉ cung cấp chứng cứ và thư nặc danh.

Về nội dung bảo vệ người tố cáo, một số ý kiến đề nghị, quy định về nội dung bảo vệ cần thể hiện cụ thể là lực lượng nào sẽ chịu trách nhiệm chính, bảo vệ theo nơi làm việc hay nơi ở của người tố cáo…

Đối với dự thảo Luật Đo đạc và Bản đồ gồm 9 Chương, 64 Điều, các đại biểu đề nghị bổ sung thêm vào phạm vi điều chỉnh, hoạt động mua bán, trao đổi, chuyển giao các sản phẩm về đo đạc và bản đồ.

Ở khoản 1, Điều 3 giải thích từ ngữ về đối tượng địa lý, có ý kiến đề nghị bỏ đoạn "mô tả đối tượng, hiện tượng không tồn tại trong thế giới thực tại vị trí địa lý xác định ở mặt đất, lòng đất, mặt nước, lòng nước, đáy nước, khoảng không".

Đối với khoản 3, Điều 7, các đại biểu đề nghị làm rõ quy định về việc tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động khoa học và công nghệ.

Khoản 1, Điều 11, hệ thống số liệu gốc đo đạc quốc gia bao gồm số liệu gốc của hệ tọa độ quốc gia, hệ độ cao quốc gia, hệ trọng lực quốc gia, độ sâu quốc gia. Trong trường hợp này, các đại biểu đề nghị cần làm rõ khái niệm "độ sâu quốc gia".

Ngoài ra dự thảo cần bổ sung quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đo đạc, bản đồ; bổ sung nguyên tắc, bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ trên đất liền, trên không và trên biển… 

Đại biểu đóng góp ý kiến tại buổi họp
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.    

HOÀI THU

.
.
.