Thứ Hai, 26/03/2018, 20:04 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo kiến nghị chính sách hỗ trợ phát triển thanh long

ABO - Chiều 26-3, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Chợ Gạo về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017 và quý I-2018 để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Trong năm 2017, Huyện ủy Chợ Gạo đã nỗ lực, quyết tâm lãnh đạo xây dựng huyện phát triển về mọi mặt. Theo đó, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Cụ thể: Tổng giá trị sản xuất tăng 10,81% so với năm 2016; thu nhập bình quân đầu người đạt 47,9 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2,74%. Đến nay, huyện có 5 Xã đạt chuẩn nông thôn mới và xây dựng 12 Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới…

Thanh long Chợ Gạo
Thanh long là cây trồng chủ lực của huyện Chợ Gạo

Tuy nhiên, huyện Chợ Gạo vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc mời gọi đầu tư vào Cụm công nghiệp Tân Thuận Bình chưa thực hiện được; giá cả một số sản phẩm không ổn định như giá heo, trứng gia cầm liên tục giảm trong thời gian dài đã ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của hộ dân.

Các tuyến đường huyện tải trọng còn hạn chế ảnh hưởng rất lớn đến việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt đối với trái thanh long (vận chuyển bằng container); Dự án kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2) chưa được triển khai đã gây nhiều khó khăn cho địa phương…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng trong một chuyến khảo sát tình trạng sạt lở của kênh Chợ Gạo.
 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng trong chuyến khảo sát tình trạng sạt lở của kinh Chợ Gạo.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo Huyện ủy Chợ Gạo đã đề xuất, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến công tác cán bộ, đầu tư xây dựng cơ bản, giáo dục và đào tạo…

Đặc biệt, huyện đề nghị tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho chủ trương tạm ứng kinh phí để kiểm kê, chi trả tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án mở rộng kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2); bởi hiện nay, tình trạng sạt lở ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại và đời sống của người dân.

Huyện kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất thanh long, đầu tư xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ trái thanh long.

Đồng thời, huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho huyện để bồi thường thu hồi khoảng 10 ha tại Cụm công nghiệp Chợ Gạo đã được quy hoạch trước đây nhằm có mặt bằng "sạch" để kêu gọi dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ trái thanh long.

HỮU CHÍ

.
.
.