Thứ Hai, 19/03/2018, 14:52 (GMT+7)
.
NGUYÊN THỦ TƯỚNG PHAN VĂN KHẢI:

Cống hiến to lớn, nhân cách sáng ngời

Báo Nhân Dân điện tử ngày 17-3 đăng Thông cáo đặc biệt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc tang lễ cho nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá: “Hơn 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế. Đồng chí mất đi là một tổn thất đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”.

Báo Sài Gòn Giải Phóng điện tử ngày 18-3 đăng bài viết “Vĩnh biệt anh Sáu Khải” của tác giả Trần Hữu Phước. Trong bài viết, tác giả nhận định: Nhân vật Paven Coócsaghin và cuộc đời người chiến sĩ trẻ;  Phan Văn Khải - một con người thuần chất Nam bộ, sống rất trọng đạo lý nghĩa tình, đầy lòng nhân ái vị tha; Phan Văn Khải - một con người giàu lòng tâm huyết và có ý chí tiến công mạnh mẽ.

Cuối bài viết, tác giả triết lý: Nghiêng mình vĩnh biệt anh Sáu Khải về nơi ngàn thu yên nghỉ, tôi da diết nhớ đến anh, nhớ tới nhân vật Paven Coócsaghin, nhớ câu danh ngôn bất hủ của nhà văn Xô viết lỗi lạc Nhicolai Ottropxki in trong quyển “Thép đã tôi thế đấy” đã làm cho Phan Văn Khải say đắm cả một đời người: “Cái quý nhất của con người là cuộc sống.

Người ta chỉ sống có một lần, phải sống sao cho xứng đáng, khỏi hổ thẹn là đã sống phí, sống hoài, để đến khi nhắm mắt xuôi tay có thể hãnh diện nói được rằng toàn bộ trái tim và khối óc, tất cả cuộc đời và nghị lực của tôi, tôi đã hiến dâng cho sự nghiệp cao cả - sự nghiệp đấu tranh để giải phóng loài người”.

Tác giả xin mượn câu danh ngôn này khắc lên bia mộ Phan Văn Khải để đời đời tưởng nhớ anh - một chiến sĩ cộng sản, một nhà lãnh đạo, một danh nhân, một chính khách, một tài hoa.

Báo Tuổi Trẻ điện tử ngày 17-3 đăng bài “Người dân ngậm ngùi tiếc thương nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải”, trong đó nêu nhiều người dân xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, quê hương của đồng chí) ngậm ngùi, thương tiếc nguyên Thủ tướng sống bình dân, giản dị; đăng bài “Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - người đi đầu mở cửa kinh tế” của nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Lê Văn Bàng.

Báo Tuổi Trẻ điện tử ngày 18-3 đăng bài “Chú Sáu Khải đã về trời” của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, người đồng sự gắn bó với cố Thủ tướng Phan Văn Khải hơn 2 thập kỷ. Ông chia sẻ, cố Thủ tướng đã để lại nhiều di sản ấn tượng về đối nội và đối ngoại lẫn nhân cách sống như: Nhà thiết kế và người đốc công; đi đầu về hội nhập quốc tế; “ngay ngắn” và “đứng đắn”.

Chắc rằng, trong những ngày này, trên các phương tiện thông tin đại chúng còn đăng nhiều bài viết chân thực, cảm động ca ngợi nhiều đóng góp lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, bởi cuộc đời và sự nghiệp của nguyên Thủ tướng luôn vì nước,
vì dân.

NHƯ NGỌC

.
.
.