Thứ Sáu, 09/03/2018, 15:16 (GMT+7)
.

Vì sao ít học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng?

Thực hiện Chỉ thị 34 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học, Đảng bộ Trường Đại học Tiền Giang ngoài việc tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo, còn luôn coi trọng công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là trong sinh viên. Nhiều sinh viên là đoàn viên ưu tú đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Kết nạp 2 sinh viên Trường Đại học Tiền Giang vào Đảng.
Kết nạp 2 sinh viên Trường Đại học Tiền Giang vào Đảng.

Đồng chí Võ Văn Cường, Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường cho biết, hiện nay, Đảng bộ nhà trường có 244 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ. Hằng năm, nhà trường có gần 50 sinh viên được cử học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do trường phối hợp với Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức. Đảng bộ nhà trường quan tâm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để các chi ủy, đảng viên và sinh viên nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, nên trong những năm gần đây số lượng sinh viên tích cực phấn đấu vào Đảng ngày càng nhiều, với kết quả: Năm 2016 nhà trường đã kết nạp 6 sinh viên và năm 2017 kết nạp 10 sinh viên vào Đảng. Hiện tại, nhà trường có 20 sinh viên là cảm tình Đảng.

Có được những kết quả trên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành Đoàn trường đã tạo điều kiện cho sinh viên tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt. Đặc biệt là, thông qua các phong trào thi đua: “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”, “Sinh viên 5 tốt” và các hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “Sinh viên tình nguyện hè”, “Hiến máu nhân đạo”... đã góp phần hình thành lớp sinh viên giàu lòng yêu nước, có tri thức, sức khỏe, ý chí vươn lên, chủ động, tự tin; là cơ hội để các đoàn viên nỗ lực phấn đấu để được kết nạp vào Đảng...

Sinh viên Dương Thị Mai Hương (Trường Đại học Tiền Giang) vinh dự được kết nạp vào Đảng.
Sinh viên Dương Thị Mai Hương (Trường Đại học Tiền Giang) vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Tuy nhiên, trong công tác phát triển đảng viên trong đối tượng học sinh, sinh viên vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là ở hệ cao đẳng và trung cấp. Lý giải vì sao 2 năm gần đây Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang chưa kết nạp đảng viên cho sinh viên nào, Thạc sĩ Nguyễn Thị Loan, Đảng ủy viên Đảng bộ nhà trường cho biết: “Thời gian phát hiện, bồi dưỡng những sinh viên là đoàn viên ưu tú đến khi kết nạp vào Đảng thường 2 - 3 năm, vì thế nhiều sinh viên chưa “đủ điều kiện chín muồi” để kết nạp Đảng nhưng đã kết thúc khóa học và ra trường. Mặt khác, có trường hợp sinh viên tích cực trong công tác Đoàn nhưng kết quả học tập chưa cao và ngược lại, nên không thể xét kết nạp vào Đảng... Vừa qua, Đảng bộ nhà trường đã tham mưu, đề xuất Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên trong sinh viên thời gian tới cho phù hợp với tình hình thực tế của trường.

Công tác phát triển đảng viên trong học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh càng khó khăn hơn, thể hiện qua đa số tổ chức cơ sở đảng các trường học hầu như chưa kết nạp được học sinh nào vào Đảng, do nhiều nguyên nhân: Các em tập trung cho việc học; cấp ủy và Ban Chấp hành Đoàn trường cho rằng tương lai các em còn quá dài, lên đại học vào Đảng cũng chưa muộn...

Nhằm trẻ hóa đội ngũ đảng viên, thiết nghĩ cần có nhiều giải pháp cụ thể, trong đó có việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho các tổ chức cơ sở đảng trường học hằng năm học. Trên cơ sở đó, cấp ủy, Ban Giám hiệu và Đoàn trường quan tâm, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt để được kết nạp vào Đảng tại ngôi trường mình đang học.         

   VIỆT PHƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.