Chủ Nhật, 08/04/2018, 07:09 (GMT+7)
.
BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN TỈNH TIỀN GIANG:

Học tập Bác, nâng cao y đức và y thuật

“Bệnh nhân đến, tiếp đón niềm nở. Bệnh nhân ở, chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về, dặn dò chu đáo” không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành việc làm hằng ngày của cán bộ, đảng viên, bác sĩ, y sĩ, nhân viên (gọi tắt là đội ngũ thầy thuốc) Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Tiền Giang.

Ðến mỗi khoa, phòng trong bệnh viện đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh các thầy thuốc niềm nở, tận tình, dặn dò chu đáo, tạo niềm tin cho bệnh nhân...

Thực hiện Chỉ thị 05, chất lượng chăm sóc bệnh nhân được nâng lên.
Thực hiện Chỉ thị 05, chất lượng chăm sóc bệnh nhân được nâng lên.

Qua học tập và làm theo Bác theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (gọi tắt là Chỉ thị 05), ý thức trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc ở Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh ngày càng nâng lên.

Kết quả lấy ý kiến của bệnh nhân, người thân bệnh nhân theo định kỳ hằng năm và qua hộp thư góp ý cho thấy, việc than phiền về thái độ phục vụ giảm hẳn, số thư góp ý giảm đi, ngày càng có nhiều thư khen các tập thể và cá nhân.

Đội ngũ thầy thuốc ở đây đã không ngừng nâng cao y đức và giỏi về y thuật do tích cực học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Chi ủy Bệnh viện có quy định cụ thể về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên để quần chúng noi theo. Từ đầu năm, mỗi đảng viên đều xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo vị trí công tác; đồng thời, báo cáo với chi bộ để được giúp đỡ, góp ý, giám sát... nhằm hoàn thiện mình.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Ban Giám đốc bệnh viện luôn quán triệt và duy trì thực hiện tốt Quy tắc đạo đức của ngành và lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, tập huấn về kỹ năng chăm sóc, giao tiếp, chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ ngành Y, để mỗi cán bộ, đảng viên hiểu rõ những việc cần phải làm, những việc không được làm, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, giao tiếp, ứng xử…, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa thầy thuốc với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân, giảm thiểu lời kêu ca, phàn nàn của bệnh nhân, làm tốt công tác khám, chữa bệnh.

Trong thời gian qua, cấp ủy và Ban Giám đốc bệnh viện đề ra nhiều nội dung học tập và làm theo Bác, trong đó đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân thông qua việc cử đi đào tạo, quan tâm tổ chức hội thảo, giới thiệu những bài thuốc hay, rút kinh nghiệm; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; phát động hưởng ứng phong trào “Y, bác sĩ trẻ học tập và làm theo Bác”; xây dựng và nhân rộng những điển hình tiên tiến trong phục vụ bệnh nhân gắn với kịp thời biểu dương, khen thưởng; xây dựng tiêu chí đánh giá đảng viên, đội ngũ y, bác sĩ và phát động đăng ký thực hiện, đặc biệt là thái độ phục vụ bệnh nhân.

Hiện nay, bệnh viện có 5 khoa, 3 phòng chức năng với tổng số 100 giường bệnh và có 90 cán bộ, thầy thuốc, nhân viên. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc kiêm Bí thư Chi bộ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Phan Văn Hồng cho biết: “Trong Bức thư gửi ngành Y tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Lương y phải như từ mẫu. Lời dạy của Người đã khẳng định rõ y đức và y thuật là những tiêu chuẩn không thể thiếu đối với mỗi cán bộ, nhân viên y tế. Chúng tôi luôn coi trọng việc học tập và làm theo Bác để nâng cao trình độ chuyên môn và y đức; quan tâm công tác nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền...”.

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện tiếp tục được nâng lên, lượng người đến khám, chữa bệnh năm sau cao hơn năm trước; tần suất sử dụng giường bệnh luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu trên giao; tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ thầy thuốc được bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân hài lòng..., là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân. Đó là những kết quả rất đáng phấn khởi của bệnh viện qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05.

P. MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.