Thứ Năm, 03/05/2018, 22:12 (GMT+7)
.

Họp báo Chính phủ tháng 4: Giải đáp nhiều vấn đề dư luận quan tâm

aaa
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 3/5, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, nhiều vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến kiến nghị bỏ xăng RON 95, đề xuất của thành phố Hà Nội xin cơ chế đặc thù để giữ lại nguồn thu xây dựng ba tuyến đường sắt trên cao, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, mất tiền trong thẻ ATM, hoạt động của nhóm người tự xưng là Hội thánh Đức Chúa Trời, phương án xử lý đối với trạm BOT Cai Lâỵ, mất bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm... đã được đại diện các bộ, ngành giải đáp.
Không có chuyện mất cân đối quỹ bảo hiểm xã hội

Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu liệu có liên quan tới dự báo vỡ quỹ bảo hiểm xã hội vào năm 2025 hay không, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định không có chuyện đến năm 2025 mất cân đối thu chi quỹ hưu trí. Trước đây, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) có tính toán, nhưng là tính toán trước khi có Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Trong khi đó, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã mở rộng đối tượng và thay đổi cách tính rất nhiều.

“Vì thế, số liệu mà các bạn vừa đưa ra hoàn toàn không chính xác và không có chuyện quỹ bảo hiểm xã hội mất cân đối vào năm 2025,” Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh chỉ rõ.
Cũng theo ông Đào Việt Ánh, liên quan tới tuổi nghỉ hưu, cần cân nhắc rất nhiều yếu tố như vấn đề kinh tế, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, năng suất lao động, bình đẳng giới... chứ không chỉ vấn đề cân đối quỹ.
Xem xét kỹ kiến nghị bỏ xăng RON 95

Về kiến nghị bãi bỏ xăng RON 95 của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018, xăng E5 được bán đại trà trên phạm vi toàn quốc. Trước đó, xăng E5 được bán thí điểm tại một số tỉnh và trong năm 2017, lượng xăng E5 được tiêu thụ chỉ từ 8-9%.
Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2018, theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, xăng E5 đã đạt tỷ lệ tiêu thụ trên tổng số lượng xăng dầu tiêu thụ là 42% còn xăng RON 95 đạt 58%. Trong khi đó, trước khi xăng E5 được bán đại trà, xăng RON 95 chỉ đạt 30%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh kết quả này cho thấy lộ trình Chính phủ đã đạt được mục tiêu đề ra. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, hết quý 1/2018, Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã báo cáo về tình hình tiêu thụ xăng, trong đó có xăng E5 và RON 95, đề xuất với Chính phủ đưa xăng RON 95 đưa vào tính giá cơ sở.
Sau khi Chính phủ đồng ý, ngày 23/4, Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã đưa xăng RON 95 vào tính giá cơ sở như mặt hàng phổ biến. Ngày 24/4, các đầu mối xăng dầu, trực tiếp là SaiGonPetro đề xuất chỉ bán xăng E5 RON 92 và E5 RON 95 thay vì bán xăng RON 95 và E5 RON 92 như hiện tại.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng đề xuất này phải xem xét kỹ, bởi hiện nay tại Việt Nam, chỉ có duy nhất Công ty trách nhiệm hữu hạn Tùng Lâm cung cấp loại nhiên liệu ethanol phối hợp để tạo thành E5 RON 92. Ngoài ra, cần đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, tính thị trường để không làm tăng giá thành xăng sinh học kể cả E5 RON 92 và E5 RON 95.“

Chúng tôi sẽ tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo tình hình thực tiễn đảm bảo an ninh năng lượng cho người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh đồng thời không ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trên thị trường”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Rủi ro thẻ của Việt Nam bằng 1/3 so với khu vực

Liên quan đến việc giải quyết cho khách hàng mất tiền trong thẻ ATM tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay ngay sau nhận được phản ánh, Ngân hàng Agribank đã chủ động rà soát những thẻ trong phạm vi và thời gian thẻ bị mất, thực hiện khoá 53 thẻ. Trong quá trình rà soát, có 12 khách hàng mất tiền, tới hôm nay ngân hàng đã trả tiền cho tám khách hàng, bốn khách hàng còn lại ngân hàng đang tiếp tục tra soát để sớm trả tiền cho chủ thẻ.
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản quy định liên quan tới sử dụng thẻ, quy trình xử lý mất thẻ, lộ thông tin... và yêu cầu các ngân hàng tuân thủ nghiêm ngặt. Trong chỉ đạo điều hành hàng năm, Thống đốc luôn lưu ý đảm bảo an ninh an toàn trong thanh toán thẻ. Khi có vụ việc xảy ra, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động, kết hợp với khách hàng và các đơn vị liên quan sớm giải quyết, xử lý đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Về tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam so với các nước, bà Hồng cho hay, các nước trên thế giới cũng có rủi ro khi thanh toán thẻ. Số liệu tháng 9/2016 của Tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard, tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam bằng 1/3 mức rủi ro trung bình của các nước trong khu vực và thế giới.
Chính phủ chưa xem xét đề xuất xin cơ chế đặc thù của Hà Nội

Về đề xuất của thành phố Hà Nội xin cơ chế đặc thù để giữ lại nguồn thu xây dựng ba tuyến đường sắt trên cao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết hiện nay, vấn đề quy hoạch, sắp xếp trật tự đô thị, giảm tải ùn tắc giao thông, đặc biệt của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được Chính phủ cũng như chính quyền các cấp quan tâm, có nhiều giải pháp quyết liệt về bố trí phân bổ vốn, huy động nguồn lực xã hội hóa...

Chính phủ đã nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thẩm định báo cáo về hai tuyến đường sắt điều chỉnh mức đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh. Còn thành phố Hà Nội theo chương trình sẽ báo cáo Chính phủ về tuyến đường sắt số 2 từ Nam Thăng Long về phố Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, thành phố Hà Nội chưa hoàn thiện các thủ tục và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm trước Chính phủ về thẩm định dự án chưa nhận được đủ hồ sơ, do đó, Chính phủ chưa có điều kiện xem xét việc này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là công việc quan trọng trong giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng, vấn đề tập trung tại các thành phố. Thành phố Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ báo các các cơ quan chức năng, các thông tin cơ chế huy động nguồn lực, để chính quyền các cấp thẩm định. Từ đó, Chính phủ sẽ báo cáo Trung ương, Quốc hội.

Cũng tại Họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm bị thất lạc là bản đồ quy hoạch chung được phê duyệt năm 1996, về pháp lý đã được thay thế bởi quy hoạch chung năm 2005.

Về hoạt động của một số nhóm có tên gọi là Hội thánh Đức Chúa Trời (hay Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương rà soát, đánh giá, chấn chỉnh lại tổ chức này là không hợp pháp, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với dự án BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy hiện tại, giảm mức thu giá từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng đối với xe con là phương pháp tối ưu./.

(Theo TTXVN)

 

.
.
.