Thứ Tư, 30/05/2018, 11:16 (GMT+7)
.
TIẾN TỚI KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11-6-1948 - 11-6-2018)

3 điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp… cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Khắc ghi lời dạy ấy, phong trào thi đua yêu nước đã được tỉnh ta triển khai rộng khắp đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực.

* Ông TRƯƠNG THÀNH TẤN (ngụ khu phố 1, phường 3, TX. Gò Công): Cán bộ hưu trí điển hình học tập và làm theo Bác

Ông Trương Thành Tấn, cán bộ hưu trí, nguyên là Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tiền Giang. Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn hăng say làm việc và có nhiều đóng góp cho xã hội, giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, ông đã vận động bạn bè, cán bộ, sĩ quan Bộ đội Biên phòng tỉnh xây tặng 4 nhà đồng đội, nhà tình nghĩa. Ông Tấn được  bạn bè, hàng xóm quý mến bởi lối sống hòa đồng, giản dị, thương yêu, giúp đỡ mọi người, cùng chính quyền và các đoàn thể thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Ông còn là thành viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh. Ông quan niệm rằng, lúc sinh thời, khi Bác làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi, thiên nhiên luôn gần gũi bên Bác và Bác sống hòa đồng với thiên nhiên.

Cho nên, trong giới làm sinh vật cảnh cũng học và làm theo Bác, góp phần bảo vệ môi trường sống, làm xanh - sạch - đẹp môi trường sinh thái, tạo mỹ quan nông thôn và đô thị.

Ngoài ra, ông còn làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí TX. Gò Công. CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt, giao lưu với các địa phương trong tỉnh và tỉnh bạn, được nghe thời sự, được học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, để làm gương cho con cháu và lớp trẻ.

Ông còn yêu thơ, là Chủ nhiệm CLB Thơ Hưng Sáng xã Thạnh Nhựt, đến nay đã tập hợp được 20 thành viên và 30 cộng tác viên. Các thành viên trong CLB đã sáng tác 270 bài thơ, nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, xây dựng nông thôn mới, biển, đảo quê hương… CLB đã in, xuất bản tập thơ “Nắng mới” vào năm 2017, với 500 bài thơ, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng...

* Ông TRẦN NGUYỄN HỒ (ngụ ấp Long Bình, xã Long An, huyện Châu Thành):
 Thi đua trong lao động sản xuất

Ông Trần Nguyễn Hồ là chủ trang trại nuôi chim cút Nguyễn Hồ (ấp Long Bình, xã Long An, huyện Châu Thành), làm giàu từ mô hình nuôi chim cút lấy trứng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác về “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, ông không ngừng học tập, thi đua trong lao động sản xuất. Mô hình nuôi chim cút “bén duyên” với ông gần 20 năm nay. Vì là vật nuôi mới nên ông gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn mọi thứ, từ vật tư, chuồng trại, thuốc men, con giống, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, thức ăn, kinh nghiệm cho đến thị trường…

Tuy nhiên, ông nhận thấy, đây là vật nuôi đầy tiềm năng, nên quyết tâm học hỏi ở nhiều nơi như: Chi cục Thú y Tiền Giang, Trường Đại học Nông nghiệp, Trường Cao đẳng Nam bộ và những người có kinh nghiệm đi trước.

Đến nay, mô hình chăn nuôi của ông đã hoàn thiện, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trứng không tồn dư thuốc kháng sinh. Đặc biệt, trong quá trình chăn nuôi, ông luôn quan tâm đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý tốt mùi hôi, chất thải chim cút được ủ làm phân bón trên 1 triệu tấn cung cấp cho cây trồng...

Năm 2015, ông thành lập Tổ hợp tác Chăn nuôi cút với hơn 20 thành viên, liên kết sản xuất đồng nhất quy trình chăn nuôi cút khép kín với 200.000 con giống, từ cung cấp thức ăn chăn nuôi, đến bao tiêu sản phẩm, thịt và trứng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước, đảm bảo giá cả sản phẩm ổn định, tăng doanh thu từ 25 tỷ đồng (năm 2015) lên 35 tỷ đồng (năm 2016) và 40 tỷ đồng (năm 2017), trong đó xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đạt 25 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 42,86%).

Ngoài việc thu lợi nhuận cho gia đình, trang trại ông còn có trên 30 lao động, với tiền công trên 5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ trang trại sản xuất hiệu quả, mỗi năm ông giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, đóng góp xây tặng nhà tình thương, làm đường giao thông nông thôn, khen thưởng học sinh giỏi, giúp đỡ trẻ em nghèo... mỗi năm trên 50 triệu đồng.

Gia đình ông được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh 6 năm liền (từ năm 2010 đến năm 2016), được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2000), Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2015) và được tặng nhiều Bằng khen của các bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh.

* Bác sĩ NGUYỄN VĂN THÀNH (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang): Tiên phong trong các phong trào thi đua

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Thành, Trưởng khoa Nội - Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang được nhiều người khen luôn tiên phong trong các phong trào thi đua.

Để thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, vào những năm 2000, thấy đường giao thông nông thôn ở nhiều nơi trong tỉnh còn nhiều khó khăn, người dân bị bệnh chuyển đến bệnh viện rất chậm, không được cấp cứu kịp thời làm bệnh nhân nặng hơn, bác sĩ Thành vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Trong giai đoạn này, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên việc vận động bà con hỗ trợ kinh phí cũng rất khó khăn.

Thế nhưng, với lòng quyết tâm, bác sĩ Thành tự đóng góp trên 100 triệu đồng (thời điểm năm 2000), cùng với bà con xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Bình Xuân, TX. Gò Công. Qua 10 năm (2000 - 2010) vừa tự đóng góp vừa vận động, hệ thống giao thông trên địa bàn xã Bình Xuân đã hoàn thiện, giúp  bà con đi lại thuận tiện và chuyển bệnh nhân cấp cứu được dễ dàng hơn.

Tiếp tục với các phong trào thi đua yêu nước khác, bác sĩ Thành đã tham mưu Ban Giám đốc bệnh viện thành lập Đơn vị đột quỵ để cứu chữa kịp thời bệnh nhân đột quỵ.

Lúc đầu, trong điều kiện bệnh viện còn khó khăn, chưa có kinh phí từ ngân sách, bác sĩ Thành vận động và đóng góp kinh phí trên 200 triệu đồng (thời điểm năm 2010) để mua máy điều hòa và thiết bị cho Phòng Hồi sức thần kinh cho bệnh nhân trong Đơn vị đột quỵ.

Ngoài ra, 10 năm qua, bác sĩ Thành còn tham gia Hội Khuyến học và hỗ trợ cho nhiều em vượt khó học giỏi của Trường Trung học cơ sở Lê ngọc Hân, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu và Trường Trung học phổ thông Chuyên Tiền Giang, mỗi năm trên 100 triệu đồng.

ĐÌNH HẢI

.
.
.