Thứ Bảy, 23/06/2018, 09:21 (GMT+7)
.

Cử tri đề nghị cần định hướng trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang, chiều ngày 21 và ngày 22-6, các ĐBQH tỉnh Tiền Giang đã có đợt tiếp xúc cử tri tại các huyện Tân Phú Đông, Châu Thành, TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho.

Tại mỗi nơi tiếp xúc, ĐBQH tỉnh đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV; hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp trên. Đông đảo cử tri đã bày tỏ niềm phấn khởi về những kết quả của kỳ họp vừa qua, đồng thời, kiến nghị, phản ánh một số vấn đề xã hội đang quan tâm. Cụ thể:

* Định hướng trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp

Cử tri các huyện phía Đông kiến nghị đến Đại biểu Quốc hội về giá cả nông sản, với điệp khúc “Được mùa, mất giá” làm cho nông dân hoang mang, không yên tâm sản xuất. Cử tri Lê Văn Nghĩa, ấp Tân Phú, xã Phú Thạnh (huyện Tân Phú Đông) cho rằng: “Mãng cầu Xiêm, dừa, cây sả là những cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế của nông dân vùng cù lao. Nhưng hiện nay, giá cả các loại nông sản này rất bấp bênh như dừa khô chỉ còn 30.000 đồng/chục (12 trái), còn mãng cầu Xiêm chỉ còn 6.000 - 7.000 đồng/kg. Tôi kiến nghị ĐBQH có ý kiến với các cấp, các ngành định hướng cho nông dân nên trồng cây gì, nuôi con gì phù hợp”.

Giá dừa khô đang giảm mạnh
Giá dừa khô đang giảm mạnh. Ảnh: Phương Mai

Trả lời vấn đề này, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải khẳng định: “Trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp cũng có định hướng cho người dân trồng cây gì, nuôi con gì. Tân Phú Đông là vùng đất phèn, mặn thích hợp cho việc trồng cây mãng cầu Xiêm, cây sả, cây dừa, những loại cây sử dụng ít nước tưới; hạn chế trồng lúa; nếu trồng lúa thì theo mô hình lúa - tôm. Hiện tại, mãng cầu Xiêm rớt giá, người dân sản xuất 1 ha lỗ trên dưới 80 triệu đồng. Vì thế, huyện cũng kiến nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ cho người dân khi nông sản rớt giá, không bán được”.

Thanh long cũng là một trong những loại trái cây thường xuyên rời vào tình cảnh được mùa mất giá
Thanh long là một trong những loại trái cây thường xuyên rơi vào tình cảnh được mùa, mất giá. Ảnh: Quế Anh.

Đại biểu Lê Quang Trí cho rằng: “Vấn đề được mùa, mất giá, các ĐBQH tỉnh Tiền Giang cũng đã chất vấn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là phải thông tin, khuyến cáo bà con nên trồng cây gì, nuôi con gì, với diện tích đất như thế nào là phù hợp. Kỳ họp tới sẽ thông qua Luật Chăn nuôi - Trồng trọt, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề này, giúp nông dân an tâm sản xuất…”.

* Đề nghị xem xét hỗ trợ công an viên cơ sở

Cử tri TP. Mỹ Tho có ý kiến liên quan đến chế độ của Công an (CA) cấp cơ sở. Trưởng CA xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) Nguyễn Nhật Trường cho biết, thời gian gần đây, được sự quan tâm của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lực lượng CA viên xã, phường đã được thêm chế độ bảo hiểm y tế nên anh em rất phấn khởi. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng CA xã, phường không chỉ ở TP. Mỹ Tho, mà ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh thay đổi liên tục do lương chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng không đủ lo cho cuộc sống gia đình. Trong khi đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy.

"Đề nghị lãnh đạo tỉnh nghiên cứu có thêm phụ cấp cho anh em CA xã không chính quy. Nếu kinh phí hạn hẹp thì ưu tiên hỗ trợ thêm cho anh em CA công tác ở những xã, phường trọng điểm phức tạp, để anh em tâm huyết ở lại gắn bó với nghề, mới đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự" - Trưởng CA xã Tân Mỹ Chánh Nguyễn Nhật Trường đề nghị.

Trả lời vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai chia sẻ những khó khăn của lực lượng CA cơ sở, đồng thời, cho biết hiện nay Quốc hội đang xem xét Luật CA sửa đổi theo hướng cho lực lượng CA xã vào chính quy. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình mới giải quyết được khó khăn này. Trong quá trình chờ đợi ban hành Luật CA sửa đổi, CA nên có văn bản đề xuất với UBND tỉnh, để UBND tỉnh bàn bạc với các ngành hữu quan, trình ra HĐND tỉnh xem xét hỗ trợ nhanh hơn cho lực lượng CA xã để họ yên tâm công tác…

* Tăng cường quản lý đất công

Cử tri TP. Mỹ Tho có ý kiến liên quan đến việc nhiều cá nhân, tổ chức mua đất tách thửa, phân lô bán nền ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị; đồng thời, đề nghị lãnh đạo tỉnh, thành phố cho biết giải pháp xử lý vấn đề này. Cử tri cũng đề nghị lãnh đạo TP. Mỹ Tho cho biết khu đất Đầm Sen thuộc xã Phước Thạnh vì sao để hoang nhiều năm không sử dụng?

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng giải trình: Về khu đất Đầm Sen thuộc xã Phước Thạnh đã được đưa vào Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa của tỉnh và dự án đã khởi công, đã giải phóng mặt bằng xong, đang chuẩn bị bàn giao cho đơn vị thi công để triển khai công trình.

Về vấn đề tách thửa, phân lô bán nền, các quy định hiện hành không hạn chế quyền của người dân trong việc phân lô tách thửa nên TP. Mỹ Tho không thể xử phạt vấn đề này.  Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, UBND TP. Mỹ Tho xét thấy về lâu dài việc người dân tự ý tách thửa, phân lô bán nền sẽ ảnh hưởng đến vấn đề phát triển đô thị nên đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp quản lý đối với các cá nhân có phân lô tách thửa.

Đồng thời, thành phố chỉ đạo các xã, phường phải tuyên truyền cho các cá nhân khi phân lô bán nền phải đầu tư đường đi, hệ thống thoát nước hoàn chỉnh.  

Còn liên quan đến vấn đề quản lý đất công, cử tri TX. Cai Lậy phản ánh tình trạng sử dụng và quản lý đất công hiện nay chưa được chặt chẽ. Về vấn đề này, các ĐBQH cũng như chính quyền địa phương cho rằng thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo thị xã đã có chủ trương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành rà soát hiện trạng sử dụng đất công nhằm tránh thất thoát.

Riêng TX. Cai Lậy cũng đã thành lập Tổ kiểm tra phối hợp với các xã, phường tổ chức rà soát để xác định phần đất nào đang được cho thuê, phần đất nào bị lấn chiếm để từ đó có kế hoạch khai thác và sử dụng triệt để tránh gây thất thoát đất công.

H. THU - P. MAI - Đ. PHI

.
.
.