Thứ Ba, 19/06/2018, 16:17 (GMT+7)
.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Làm theo Bác tận tụy với nghề

2 năm qua, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Chỉ thị 05) đã được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Cai Lậy triển khai sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mỗi thầy giáo, cô giáo luôn đề cao ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, gắn bó với nghề bằng sự tận tụy, trách nhiệm để công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao.

Cô Võ Thị Bé Sáu hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm trong 1 tiết dạy.
Cô Võ Thị Bé Sáu hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm trong 1 tiết dạy.

Thực hiện Chỉ thị 05, 100% đơn vị trường học trên địa bàn huyện Cai Lậy triển khai thực hiện gắn với các phong trào thi đua “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Qua đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy. Đã xuất hiện nhiều điển hình tâm huyết với nghề và nêu cao tinh thần tự học, tự rèn.

Điển hình như cô Võ Thị Bé Sáu, giáo viên Trường THCS Tam Bình. Hơn 20 năm giảng dạy môn Tiếng Anh, với trách nhiệm và tình yêu nghề, cô luôn đầu tư cho những bài giảng, đem đến những tiết học sinh động, hấp dẫn cho học sinh. Với cô, tấm gương tự học và học tập suốt đời của Bác là bài học lớn để cô noi theo.

Trong quá trình công tác, cô luôn cập nhật kiến thức, trao đổi với đồng nghiệp để nâng cao chất lượng giảng dạy; khuyến khích học sinh trao đổi, luyện nghe, cách phát âm, khắc sâu vốn từ vựng qua hình thức thảo luận nhóm, tham gia trò chơi, đố vui bằng tiếng Anh. 10 năm bồi dưỡng học sinh giỏi, cô luôn có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp huyện, cấp tỉnh.

Cô chia sẻ: “Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tự học và học tập trong bất cứ hoàn cảnh nào, đặc biệt là Bác thông thạo rất nhiều ngoại ngữ. Là giáo viên, tôi phải có trách nhiệm giúp học sinh nắm vững kiến thức, muốn vậy buộc phải không ngừng tích lũy và nâng cao kiến thức để giảng dạy tốt hơn. Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu nên không đơn thuần là một môn học, kiến thức tiếp thu sẽ giúp ích cho học sinh trong giao tiếp xã hội sau này...”.

Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được cán bộ, giáo viên các trường học ở huyện Cai Lậy sôi nổi hưởng ứng, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều giáo viên là tấm gương tận tụy, luôn hết lòng dìu dắt, chăm bồi cho thế hệ trẻ.

17 năm giảng dạy môn Lịch sử, thầy Phan Hùng Chí, giáo viên Trường THCS Thạnh Lộc đã truyền đạt không chỉ kiến thức, mà còn là niềm tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông ta cho các thế hệ học trò. Nhiều năm phụ trách bồi dưỡng đội tuyển, thầy luôn có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp huyện, cấp tỉnh.

Chỉ tính trong năm học 2017 - 2018, đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử do thầy bồi dưỡng đã có 4 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và 3 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Không chỉ truyền đạt kiến thức qua những bài giảng, thầy Chí và các giáo viên Tổ Sử - Địa còn tổ chức những chuyến về nguồn, tham quan di tích lịch sử, hướng dẫn học sinh tìm hiểu, thu thập tư liệu về những trang sử quê hương, từ đó các em thêm yêu quý, tự hào về truyền thống cách mạng và truyền thống yêu nước của quê mình.

Thầy Chí bày tỏ: “Bác Hồ từng dạy “Dân ta phải biết sử ta / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Vì vậy, tôi mong muốn, từ những bài học lịch sử trên ghế nhà trường, học sinh sẽ hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc, vun đắp tình cảm đẹp với quê hương, đất nước”.

Huyện Cai Lậy hiện có 59 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT huyện luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, chất lượng và hiệu quả đào tạo các bậc học không ngừng được nâng cao.

Cụ thể, trong 2 năm học qua, huyện có 387 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh; 165 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi các cấp; 19 trường được công nhận đạt chuẩn cấp quốc gia và 34 trường đạt chuẩn kiểm định giáo dục cấp quốc gia... 

Qua đó, khẳng định Chỉ thị 05 đã thật sự lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhân rộng những tấm gương tâm huyết, gắn bó với nghề bằng cái tâm trong sáng, hoàn thành tốt trọng trách “Vì lợi ích trăm năm trồng người” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.   

TRƯỜNG GIANG

.
.
.