Thứ Hai, 13/08/2018, 21:31 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn nhiều vấn đề "nóng"

Chiều 13-8, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về việc thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm cùng công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang. Tham dự còn có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Sáng; Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thanh Hải…

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, thời gian qua, Bộ Công an đã triển khai toàn diện các kế hoạch, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên phạm vi toàn quốc. Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm được triển khai quyết liệt, số vụ phạm pháp hình sự giảm đều qua các năm; nhiều đường dây, tụ điểm mua bán ma túy lớn bị triệt phá.

Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang
Quang cảnh tại điểm cầu Tiền Giang.

Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn quốc đã khởi tố 117 vụ vi phạm sử dụng công nghệ cao, giảm gần 14% về số vụ, tăng hơn 4% về số bị can so với cùng kỳ năm 2017. Về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay hơn 11 triệu số định danh cá nhân đã được cấp trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, số xã, phường có ma túy trên cả nước tiếp tục tăng mạnh, hiện còn 224.000 người nghiện có hồ sơ kiểm soát, tạo ra nhu cầu sử dụng ma túy trong nước rất lớn. Việc điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng có yếu tố nước ngoài, nhất là đối với các nước mà Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp cũng hết sức khó khăn.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã đặt các câu hỏi liên quan đến các vấn đề “nóng” hiện nay như: Việc Bộ Công an cấp hơn 500 biển số xe 80 cho doanh nghiệp và tổ chức tôn giáo; nên hay không việc duy trì mô hình hiệp sĩ đường phố; tình trạng xâm hại tình dục trẻ em cùng nhiều vấn đề khác về công tác phòng, chống ma túy và xây dựng cơ sở quản lý dữ liệu quốc gia...

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thanh Hải có nội dung chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm liên quan đến tình hình tội phạm ma túy. Trong đó, vấn đề bất cập hiện nay là người nghiện ma túy ở nước ta được xem như là người bệnh, trong khi hầu hết những người nghiện ma túy đều là người có thu nhập thấp hoặc thu nhập không ổn định và khi muốn thỏa mãn cơn nghiện thì đa số người nghiện ma túy đều phải thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; mặt khác, ranh giới giữa người nghiện ma túy và tội phạm chỉ trong gang tấc, nên gây lo ngại cho xã hội. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp đối với tình trạng này trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời khá rõ các vấn đề đại biểu đặt ra. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, các bộ, ngành liên quan cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan...

HOÀI THU

.
.
.