Thứ Hai, 20/08/2018, 10:45 (GMT+7)
.
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH TÔN ĐỨC THẮNG (20-8-1888 - 20-8-2018)

"Đồng chí Tôn Đức Thắng là một người con rất ưu tú của Tổ quốc"

NGƯỜI CỘNG SẢN KIÊN TRUNG, BẤT KHUẤT

Chủ tịch Tôn Đức Thắng, hay còn được nhân dân gọi một cách kính trọng, trìu mến là “Bác Tôn”, sinh ngày 20-8-1888 trong một gia đình nông dân giàu truyền thống yêu nước tại cù lao Ông Hổ, tổng Định Thành, tỉnh Long Xuyên; nay là xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang. Tinh thần yêu nước của Bác Tôn được thể hiện từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ngay khi còn là học sinh của Trường Bá Nghệ Sài Gòn, ngoài học giỏi nhất trường, Bác Tôn còn là “người chỉ huy” nhiều cuộc bãi khóa để phản đối sự đàn áp dã man của thực dân Pháp đối với phong trào nông dân ở nhiều nơi.

Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lần về thăm Tiền Giang.                                                                                                                                                                  Ảnh: TRẦN BIỂU
Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lần về thăm Tiền Giang. Ảnh: TRẦN BIỂU

Năm 1920, Tôn Đức Thắng thành lập tổ chức Công hội bí mật ở Sài Gòn và liên tục lãnh đạo phong trào công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn, góp phần vào sự phát triển của phong trào công nhân cả nước.

Năm 1925, Bác Tôn đã lãnh đạo cuộc đấu tranh của công nhân Ba Son thắng lợi, ghi một dấu ấn đậm nét đầu tiên trong quá trình hoạt động cách mạng của mình.

Năm 1927, Bác Tôn tham gia Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên - một tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Ái Quốc sáng lập.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, nhiều năm bị đế quốc, thực dân giam cầm ở nhà tù Côn Đảo, Bác Tôn luôn tỏ rõ ý chí, niềm tin và phẩm chất của một người cộng sản kiên cường.

Đế quốc Pháp đã bắt giam, đày đọa Bác Tôn 17 năm trời ở Khám Lớn - Sài Gòn và nhà ngục Côn Đảo với chế độ khổ sai, nhưng tinh thần cách mạng kiên cường của Bác Tôn trước sau vẫn không lay chuyển.

Ngày 1-1-1955, nhân dân Hà Nội trọng thể và tưng bừng mở hội chào mừng Bác Hồ, cùng các vị lãnh đạo trở về thủ đô trong rừng cờ hoa rực rỡ.

Trở về Hà Nội, Bác Tôn tuy tuổi đã cao (gần 70 tuổi) vẫn đảm nhận những trọng trách: Trưởng Ban Thường trực Quốc hội (nay gọi là Chủ tịch Quốc hội), Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch danh dự Ủy ban Bảo vệ Hòa bình thế giới của Việt Nam…

Ghi nhận những công lao to lớn của Bác Tôn, Ủy ban Giải thưởng Hòa bình quốc tế Lênin của Liên Xô đã quyết định tặng Bác Tôn giải thưởng Lênin “Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc” vào tháng 12-1955.

Chính dịp đó, như Bác Hồ đã viết: “Đảng và Nhà nước ta vinh dự cử Cụ Tôn Đức Thắng là một đồng chí già nhất của Đảng Lao động Việt Nam sang mừng thọ Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Đức Vinhem Pích 80 tuổi”.

NGƯỜI BẠN CHIẾN ĐẤU THÂN THIẾT CỦA BÁC HỒ

Năm 1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng, lên tàu Admiral Latouche Treville hướng về nước Pháp.

Hơn 1 năm sau, cũng từ bến cảng này, người thanh niên Tôn Đức Thắng lên tàu La Coóc và cũng sang Pháp để tránh sự truy nã sau cuộc đình công, bãi khóa đầu tiên ở Hãng Ba Son và Trường Bá Nghệ Sài Gòn.

Trên đất Pháp, Bác Tôn nhiều lần tìm gặp Bác Hồ nhưng không thành. Cho mãi đến tháng 3-1946, khi Bác Tôn được Trung ương Đảng điều động ra Bắc mới là lần đầu tiên được gặp Bác Hồ.

Bác Hồ quý trọng Bác Tôn bao nhiêu thì Bác Tôn càng kính yêu và quý trọng Bác Hồ bấy nhiêu. Bác Tôn biết ơn Bác Hồ vì Bác Hồ là người đưa cả dân tộc ta thoát khỏi vòng nô lệ và cũng chính là người đưa Bác Tôn đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, chân lý của thời đại.

Ở bất cứ đâu và trong bất cứ cuộc gặp mặt nào với cán bộ và nhân dân, Bác Tôn đều căn dặn phải hết lòng hết sức thực hiện những lời dạy của Bác Hồ. Bác Tôn luôn coi Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, còn Bác Hồ trân trọng Bác Tôn như một người đồng chí, một người bạn chiến đấu thân thiết, thủy chung.

Năm 1958, có một sự kiện làm nức lòng nhân dân cả nước là Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ ta quyết định trao tặng Bác Tôn Huân chương Sao vàng, nhân dịp Bác Tôn tròn 70 tuổi.

Trong buổi lễ trao tặng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chúc: “Thưa lão đồng chí, hôm nay, chúng tôi rất sung sướng chúc mừng đồng chí 70 tuổi. Đồng chí Tôn Đức Thắng là một người con rất ưu tú của Tổ quốc, suốt 50 năm đã không ngừng hoạt động cách mạng.

17 năm bị thực dân Pháp cầm tù, 9 năm tham gia lãnh đạo kháng chiến, 4 năm phấn đấu để gìn giữ hòa bình thế giới và đấu tranh cho sự nghiệp thống nhất nước nhà.

Đồng chí Tôn Đức Thắng là một gương mẫu đạo đức cách mạng: Suốt đời cần, kiệm, liêm, chính; suốt đời hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân...

Thay mặt nhân dân và Chính phủ, tôi trân trọng trao tặng đồng chí Tôn Đức Thắng Huân chương Sao vàng là Huân chương cao nhất của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mà đồng chí Tôn Đức Thắng là người đầu tiên và người rất xứng đáng được tặng Huân chương ấy”.

Bác Tôn xúc động đáp từ bằng những lời thắm thiết: “Tôi xuất thân từ một gia đình nông dân Nam bộ, từ lúc nhỏ đã lên Sài Gòn học nghề, tha phương cầu thực, chưa lần nào tưởng tượng ra được mình có vinh dự tột đỉnh của chiều hôm nay.

Trong giờ phút cảm động này, tôi không biết nói gì hơn là hứa lấy cố gắng của tôi để đền đáp công ơn của Đảng, công ơn của Hồ Chủ tịch, người sáng lập và xây dựng Đảng đã đưa tôi vào con đường vẻ vang và để đền đáp sự tín nhiệm của nhân dân và Chính phủ”.

10 năm sau, ngày chúc thọ Bác Tôn 80 tuổi, Bác Hồ ôm hôn thắm thiết Bác Tôn và tặng 2 câu thơ:

“Càng già chí khí càng dai
Chống Mỹ, cứu nước ít ai hơn Già”.

Sau khi Bác Hồ qua đời, trong phiên họp đặc biệt vào trung tuần tháng 9-1969, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã bầu Bác Tôn làm Chủ tịch nước. Khi nhận trọng trách này, Bác Tôn xúc động phát biểu: “Được kế tiếp chức vụ của Hồ Chủ tịch là điều rất vinh quang đối với tôi!...”.

HỒNG LÊ (tổng hợp)

.
.
Liên kết hữu ích
.