Thứ Bảy, 18/08/2018, 07:24 (GMT+7)
.

Tìm giải pháp nâng chất cho thiết chế văn hóa cơ sở

(ABO) Sáng 17-8, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường, thị trấn (gọi tắt là TTVH-TT xã) và sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018  trên lĩnh vực du lịch. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tiền Giang, các sở, ngành tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện, thành, thị và một số xã tập trung phát biểu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 26/2012/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang về nguồn kinh phí hoạt động cho TTVH-TT xã.

Đồng thời nêu giải pháp cụ thể của địa phương cũng như các ngành liên quan trong việc tháo gỡ những khó khăn, nhằm khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở trong thời gian tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến phản ánh thực trạng, đề xuất giải pháp đã được các đại biểu thẳng thắn nêu ra. Theo nhiều đại biểu, hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở đang bộc lộ nhiều khó khăn mà thực trạng phổ biến hiện nay của các thiết chế văn hóa là “có vỏ, rỗng ruột”. 

Đồng thời, các đại biểu đề nghị ngành chức năng cần có sự phối hợp, hướng dẫn về cơ chế hoạt động cho cán bộ hoạt động tại TTVH-TT xã nhằm góp phần khắc phục thực trạng hoạt động thiếu hiệu quả ở hệ thống này...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức cài hoa và trao quà cho người có công trước chuyến tham quan.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trước thực tế các thiết chế văn hóa chưa phát huy hiệu quả, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải nỗ lực, trong đó phải đề cao vai trò của người đứng đầu.

Đồng chí đề nghị lãnh đạo các ngành, địa phương nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế và có biện pháp cụ thể chấn chỉnh đối với việc điều hành hoạt động TTVH-TT xã ngay từ bây giờ, kiên quyết không để tình trạng xây xong rồi bỏ phí như lâu nay.

Thủ trưởng các ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không làm chuyển biến hoạt động của các TTVH-TT xã ở địa phương mình trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính xây dựng Đề án Nâng chất lượng các TTVH-TT xã làm cơ sở điều hành, trong đó chọn 1 - 2 xã ở TX. Gò Công làm mô hình thí điểm, UBND tỉnh sẽ đầu tư thêm kinh phí cho TX. Gò Công thực hiện đề án này.

Về vấn đề kinh phí hoạt động của TTVH-TT xã, đồng chí đề nghị Giám đốc Sở Tài chính và Giám đốc Sở Nội vụ nghiên cứu tìm giải pháp để có cách chi kinh phí cho hoạt động TTVH-TT xã nhưng phải chi đúng quy định.

Đồng chí cũng lưu ý, các địa phương cần mở rộng chức năng hoạt động của các thiết chế, không chỉ bó hẹp trong phạm vi các hoạt động văn nghệ, thể thao, mà phải đa năng, đa dạng, thiết thực nhằm phục vụ, đáp ứng các nhu cầu của người dân.

Về kinh phí hoạt động, mỗi địa phương cần mạnh dạn trong từng bước thực hiện cơ chế tự chủ; cần đổi mới từ tư duy đến cách làm nhằm đem đến sức sống mạnh mẽ cho hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở ở các địa phương...

HOÀI THU

.
.
.