Thứ Hai, 24/09/2018, 20:54 (GMT+7)
.

Chuyển hướng đi lên của một xã nghèo

Năm 2017, Đảng bộ xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành) tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Để có được kết quả này, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ xã đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; gần dân và phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân.

Năm 2017, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Tân Lý Đông có nhiều đổi mới, sáng tạo, thu được nhiều kết quả tích cực. Đảng ủy xã đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có các nghị quyết chuyên đề, phù hợp với đặc thù và tình hình thực tế của xã.

Đảng ủy xã cũng xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là yếu tố quan trọng. Theo đó, Đảng bộ xã thường xuyên quán triệt và tổ chức cho cán bộ, đảng viên nhận thức và thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Đảng.

Công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ cũng được đặc biệt chú trọng và thực hiện nghiêm túc, khách quan. Việc xây dựng các Chi bộ cơ sở trong sạch vững mạnh luôn được chỉ đạo chặt chẽ từ khâu đăng ký đến đánh giá, phân loại.

Người dân xã Tân Lý Đông phá dỡ hàng rào hiến đất phục vụ mở rộng giao thông nông thôn
Người dân xã Tân Lý Đông tự tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng giao thông nông thôn.

Hiện nay, Đảng bộ xã có 148 đảng viên, sinh hoạt tại 13 Chi bộ, bao gồm 7 Chi bộ ấp, còn lại là Chi bộ cơ quan Công an, Quân sự, Giáo dục, Y tế... Từ năm 2017 đến nay, toàn Đảng bộ kết nạp được 11 đảng viên mới.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lý Đông Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Để phát huy sức mạnh của các Chi bộ, cũng như vai trò của các đảng viên trong việc tập hợp quần chúng, Đảng bộ xã đã có những giải pháp cụ thể như: Đảng ủy xã đã phân công các Đảng ủy viên được giao phụ trách ấp tăng cường về Chi bộ kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp cấp ủy nâng cao chất lượng sinh hoạt, đưa ra những giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội..."

"Bên cạnh đó, Đảng bộ xã rất chú trọng việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Để làm tốt việc này, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã và các Ủy viên BCH Đảng bộ sinh hoạt định kỳ theo từng chuyên đề ở các Chi bộ. Trong đó, việc học và làm theo Bác phải bằng việc làm cụ thể, mỗi tổ chức đoàn thể, mỗi đảng viên có sáng kiến, phần việc thiết thực".

"Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát được Đảng ủy xã tiến hành thường xuyên để kịp thời phát hiện, uốn nắn hoặc xử lý những cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân”.

Điều đáng ghi nhận ở Đảng bộ xã là các Chi bộ đã phát huy tốt vai trò vận động và tập hợp quần chúng. Thật vậy, chứng kiến cảnh người dân nơi đây tháo dỡ hàng rào, hiến đất làm đường mới thấy được "ý Đảng lòng dân" đã thuận.

Anh Lê Văn Chính, ngụ ấp Tân Quới chia sẻ: “10 năm trước, người dân nới đây rất vất vả do đường sá nhỏ hẹp, lại ẩm thấp nên đi lại khó khăn. Từ khi chủ trương của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới (NTM), đường giao thông được mở rộng, giao thương thông thoáng, đi lại thuận lợi hơn, giúp cho quê hương ngày càng phát triển, người dân nơi đây ai cũng mừng và hết lòng ủng hộ hiến đất, hoa màu, ngày công lao động góp sức cùng chính quyền xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Đảng ủy xã Tân Lý Đông đang tập trung chỉ đạo thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông
Đảng ủy xã Tân Lý Đông đang tập trung chỉ đạo thực hiện tiêu chí Giao thông.

Có thể nói, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị xã cùng với sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, Tân Lý Đông đang chuyển mình mạnh mẽ. Theo Ủy ban nhân dân (UBND) xã Tân Lý Đông, hiện nhân dân trong xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh, phù hợp với điều kiện địa lý của xã. 

Tính đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 37 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm xuống còn 3,5%.

Nổi bật nhất là năm 2017 xã thu ngân sách đạt được 6,8 tỷ đồng, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 65 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn gấp 2 lần so với các năm trước.

Ngoài ra, mới đây, xã cũng được Công an Tiền Giang làm hồ sơ đưa ra khỏi danh sách 10 xã trọng điểm về an ninh trật tự.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lý Đông Bùi Ngọc Vũ, xã đang nỗ lực trong xây dựng NTM. Đến nay, xã đã đạt 15 tiêu chí, còn lại tiêu chí Giao thông, Điện, Cơ sở vật chất văn hóa đang được tỉnh, huyện đầu tư kinh phí hoàn thiện. Riêng tiêu chí Môi trường và An toàn thực phẩm đang được tập trung hoàn thiện, để đến cuối năm 2018 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

 “Kinh nghiệm cho thấy, để Đảng bộ trong sạch vững mạnh thì Đảng ủy xã phải luôn tạo được sự đoàn kết trong cấp ủy và là cầu nối liên kết tốt với cán bộ hưu trí. Từ đó, các đồng chí hưu trí đóng góp nhiều ý kiến giúp Đảng ủy xã đề ra kế hoạch cụ thể thực hiện công tác dân vận và quy chế dân chủ cơ sở với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân kiểm tra", nên được nhân dân đồng thuận và tin tưởng. Trong đó, xã luôn bám sát từng chỉ tiêu thi đua, đề ra giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện”- Bí thư Đảng ủy xã Tân Lý Đông Nguyễn Văn Sáu cho biết thêm.

Với những thành tích đạt được, xã Tân Lý Đông đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền... Đây là động lực để Tân Lý Đông tiếp tục nỗ lực tạo nên diện mạo mới cho xã trong thời gian tới.

HOÀI THU

 

.
.
.