Thứ Hai, 24/09/2018, 21:17 (GMT+7)
.

Đại tướng Trần Đại Quang, vị Tư lệnh gần gũi với ngành Công an

a
Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các chiến sỹ Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố Hà Nội). (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Trước khi được Quốc hội phê chuẩn làm Chủ tịch nước vào tháng 4/2016, Đại tướng Trần Đại Quang từng trải qua quá trình công tác lâu dài trong ngành công an và làm Bộ trưởng Bộ Công an nhiệm kỳ 2011-2016.

Trong suốt hơn 40 năm công tác, cống hiến trong ngành công an, kể từ khi còn là cán bộ ở Cục Bảo vệ Chính trị cho đến cương vị Chủ tịch nước, dù ở bất cứ cương vị nào, ông cũng để lại rất nhiều dấu ấn trong công tác, luôn hiện diện ở nhiều mặt trận quan trọng, có nhiều chỉ đạo quyết liệt, đồng thời cũng đưa ra không ít những quyết định mang đậm tính nhân văn.

Đại tướng Trần Đại Quang đặc biệt dành nhiều quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng công an nhân dân. Trong những lần công tác, chuyến thị sát xuống các đơn vị chuyên trách trong lực lượng, trong những lần thăm hỏi, những cuộc nói chuyện thân tình, ông đều nhấn mạnh, từng cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tích cực đấu tranh với các biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa,” bảo vệ chặt chẽ an ninh chính trị nội bộ.

Lực lượng Công an, dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Trần Đại Quang, đã liên tiếp bóc gỡ hàng loạt vụ trọng án, trong đó có những lĩnh vực "nóng" như kinh tế, tham nhũng...; xử lý nghiêm nhiều đối tượng cộm cán, trùm “xã hội đen” khét tiếng và những người tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của vị Tư lệnh ngành, chất lượng điều tra, xử lý tội phạm được tăng cường; lực lượng Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm, các vụ án còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm.

Những vụ án hình sự về trật tự xã hội cũng được Đại tướng Trần Đại Quang chỉ đạo sát sao, trực tiếp đến hiện trường để thăm hỏi gia đình nạn nhân và chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ sớm truy bắt hung thủ tại nhiều vụ trọng án, như vụ thảm sát sáu người trong cùng một gia đình ở xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xảy ra vào tháng 7/2015; vụ thảm sát bốn người ở bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An trong tháng 7/2015...

Những cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng Công an từng được tiếp xúc, công tác và được nhận nhiệm vụ, chỉ đạo từ đồng chí Trần Đại Quang đều có chung cảm nhận về một vị Tư lệnh ngành với tấm lòng trân trọng, quý mến, cảm phục.

Xúc động, tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thiếu tướng Phan Văn Lai (Trưởng Ban Liên lạc cán bộ Công an chi viện cho chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ) bày tỏ: " Các thế hệ nguyên là cán bộ của ngành Công an, lãnh đạo của Bộ Công an, các cán bộ, chiến sỹ trong ngành đều nhớ đến đồng chí Trần Đại Quang với tấm lòng trân trọng, quý mến, cảm phục."

"Đồng chí Trần Đại Quang trưởng thành từ người lính, lên đến Bộ trưởng Bộ Công an, rồi giữ chức Chủ tịch nước. Như vậy, có thể nói là con người rất đặc biệt mới có được sự trưởng thành, sự tin tưởng, tin cậy của Đảng, Nhà nước, ngành Công an như vậy. Trong ngành Công an, đồng chí là cán bộ rất sắc sảo, thông minh, rất tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, cũng như sự nghiệp cách mạng của ngành Công an nói riêng," Thiếu tướng Phan Văn Lai nói.

Thiếu tướng Phan Văn Lai kể lại từ khi còn là một cán bộ ngành an ninh, đồng chí Trần Đại Quang đã là một cán bộ xuất sắc, có nhiều ý kiến đóng góp, tham mưu mang tính chiến lược về công tác an ninh và có nhiều cống hiến to lớn trong công tác đảm bảo trật tự, trị an của đất nước. Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí cũng rất quan tâm, có những ý kiến chỉ đạo sâu sắc đối với lực lượng Công an. Đồng thời, đồng chí là con người rất gần gũi, chân thành, tâm huyết với anh em cán bộ, chiến sỹ, các thế hệ cán bộ lão thành trong ngành công an.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Phòng, Trưởng Ban Liên lạc cán bộ hưu trí Nha Công an Trung ương, chia sẻ đồng chí Trần Đại Quang dù ở cương vị công tác nào, cũng làm việc có tinh thần trách nhiệm, chịu học hỏi, năng nổ, nhiệt tình. Thiếu tướng Nguyễn Quang Phòng kể lại, khi còn công tác trong ngành An ninh, khi bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, phức tạp, đồng chí Trần Đại Quang đã có nhiều cống hiến trong việc đảm bảo an ninh trật tự và công tác đấu tranh, dẹp yên các thế lực phản loạn, thù địch.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) thể hiện sự tự hào về quá trình được công tác, tham mưu và được nghe ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Đại Quang.

"Con người Đại tướng, Chủ tịch nước toát lên sự trí tuệ, tài năng đặc biệt và có tư duy hết sức khoa học. Trong công việc, đồng chí hết sức sâu sát và quyết đoán. Trong cuộc sống bình thường hàng ngày, với cán bộ, chiến sỹ, với bà con lối xóm, đồng chí rất chân thành," Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng nói.

Trao đổi riêng về lĩnh vực cải cách tư pháp, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng cho biết đồng chí Trần Đại Quang từ vai trò Bộ trưởng, tới Chủ tịch nước đều hết sức quan tâm đến công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp. Đồng chí dành rất nhiều thời gian cho những chuyến làm việc, thị sát xuống các đơn vị chuyên trách, trực tiếp nghe báo cáo và chỉ đạo các mặt công tác.

"Đồng chí chỉ đạo tổng thể, toàn diện nhiều vấn đề. Trong đó, tôi thấy có hai vấn đề đồng chí đặc biệt nhấn mạnh, đó là phải giáo dục cho những người phạm tội thấy được những lầm lỗi của mình để tích cực cải tạo, có điều kiện hưởng những chính sách khoan hồng, sớm trở về với gia đình, sống có ích cho xã hội. Thứ hai, muốn làm như thế, đồng chí yêu cầu chúng tôi phải nghiên cứu các chính sách pháp luật, để tạo điều kiện tốt nhất cho những người phải thi hành án phạt tù; đồng thời thể hiện rõ chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, của nhân dân với người phạm tội," Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng chia sẻ.

"Nguyện làm hết sức mình, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân...” là lời tuyên thệ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau lễ nhậm chức trước Quốc hội tháng 4/2016. Trước khi trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ông đã có những ngày làm việc cuối cùng với nhiều hoạt động quan trọng trên cương vị Chủ tịch nước, để lại trong tâm trí người dân cả nước về một người lãnh đạo tận tụy, hết lòng với công việc của đất nước đến những thời khắc cuối cùng của cuộc đời.

Giờ đây, Đại tướng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đi xa. Nhân dân cả nước cùng toàn thể cán bộ, chiến sỹ sẽ luôn nhớ tới hình ảnh một Nguyên thủ quốc gia gần gũi với nhân dân, nhiệt thành với công việc; một Tư lệnh ngành luôn gắn bó, sâu sát với lực lượng Công an nhân dân./.

(Theo TTXVN)

 

.
.
.