Thứ Hai, 10/09/2018, 21:26 (GMT+7)
.

Tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 10-9-1955, Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất họp tại Hà Nội, đã quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thông qua Cương lĩnh, nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình trong cả nước, để đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Đại hội bầu ra Ủy ban Trung ương gồm 98 Ủy viên, đồng chí Tôn Đức Thắng được bầu làm Chủ tịch; Chủ tịch danh dự là Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Theo Người, sự đoàn kết trong Đảng là cơ sở vững chắc để xây dựng sự đoàn kết trong nhân dân. Đảng đoàn kết, dân tộc đoàn kết và sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân sẽ tạo nên sức mạnh để dân tộc ta vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi kẻ thù, đi tới thắng lợi cuối cùng của cách mạng.

Trong Di chúc để lại, điều đầu tiên Bác nói về Đảng, Bác căn dặn: Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Hiến pháp 2013 nêu rõ: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài...”.

Điều đó khẳng định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một bộ phận không thể thiếu được của hệ thống chính trị nước ta. Tuy vị trí, vai trò, nhiệm vụ và phương thức hoạt động của từng bộ phận cấu thành trong hệ thống chính trị có khác nhau, nhưng đều là công cụ thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nơi tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang đã phối hợp tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như: Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968; kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; tuyên truyền Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Quốc tế Lao động (1-5)...

Thông qua các hoạt động tuyên truyền góp phần tạo sự thống nhất trong nhân dân, để triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện chủ trương chăm lo cho người nghèo, Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền ban hành công văn, thư ngỏ; phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” và vận động các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh tạo nguồn lực giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ gặp khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội và một số tổ chức thành viên thực hiện chương trình an sinh xã hội.

Kết quả 6 tháng đầu năm đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp được trên 7 tỷ đồng (trong đó cấp tỉnh trên 1 tỷ đồng, cấp huyện trên 2 tỷ đồng, cấp xã trên 3 tỷ đồng); xây dựng 3 nhà tình nghĩa, 148  nhà đại đoàn kết; giúp nhau phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh, tặng học bổng 130 lượt, với tổng số tiền trên 5,3 tỷ đồng.

Về kết quả thực hiện chương trình an sinh xã hội, được Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng vận động được trên 51,55 tỷ đồng, xây dựng 166 căn nhà cho đoàn viên, hội viên; thực hiện 31 công trình dân sinh...

Trong giai đoạn phát triển xã hội hiện nay, thuận lợi và thách thức đan xen, đặt ra cho toàn Đảng và toàn dân ta muốn tồn tại và phát triển một cách bền vững thì hơn lúc nào hết chúng ta phải quán triệt và thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết / Thành công, thành công đại thành công”.

Trải qua 63 năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vẫn luôn làm tròn vai trò của mình trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể, đã động viên, khích lệ và dẫn dắt nhân dân ta đấu tranh trong công cuộc giành độc lập cho dân tộc. Trong bối cảnh hiện tại, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vẫn là chỗ dựa vững chắc để đất nước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hòa nhập với xu thế phát triển của thế giới.

HỒNG LÊ (tổng hợp)

.
.
.