Thứ Ba, 02/10/2018, 21:53 (GMT+7)
.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cần mạnh tay hơn nữa trong phòng, chống tham nhũng

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, chiều 2-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai đã có buổi tiếp xúc cử tri 3 xã Yên Luông, Thạnh Trị và Thành Công (huyện Gò Công Tây) và cử tri phường 5 (TP. Mỹ Tho).

Sau khi nghe ĐBQH tỉnh thông báo những nội dung dự kiến của Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, cử tri kiến nghị đến các ĐBQH nhiều vấn đề bức xúc tại địa phương, cũng như góp ý xây dựng các dự án luật.

* Cần mạnh tay hơn trong phòng, chống tham nhũng

Cử tri phường 5 (TP. Mỹ Tho) và nhiều cử tri tại huyện Gò Công Tây cho rằng, vừa qua một số cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước đã bị xử lý do có hành vi tham nhũng. Việc này cử tri rất đồng tình và tán thành. Tuy nhiên, việc xử lý hành vi này chưa nhiều và chưa thật sự nghiêm khắc. Việc kê khai tài sản của các cán bộ hiện nay chưa chính xác, minh bạch. Song song đó, việc thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn rất ít, chỉ thu hồi khoảng 40%, còn 60% thất thoát là không nhỏ. 

Cử tri đề nghị trong kỳ họp Quốc hội tới, ĐBQH tỉnh cần có ý kiến đối với Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), trong đó đặc biệt quan tâm đến việc ngăn ngừa và phải có biện pháp thu hồi khoản tiền đã tham nhũng, tạo lòng tin cho nhân dân.

Cử tri phường 5 phát biểu ý kiến về vấn đề tham nhũng tại buổi tiếp xúc cử tri
Cử tri phường 5 phát biểu ý kiến về vấn đề tham nhũng tại buổi tiếp xúc cử tri.

Giải thích về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Văn Bình cho rằng, đây là vấn đề chính đáng mà rất nhiều cử tri quan tâm. Tại kỳ họp Quốc hội tới sẽ thông qua dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). ĐBQH sẽ thảo luận và góp ý thật cụ thể vào dự án luật, để làm sao luật khi ban hành đảm bảo tính nghiêm minh, tránh tình trạng chạy chức, chạy quyền, cơ chế xin cho. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao vai trò giám sát trong việc phòng, chống tham nhũng.

* Bức xúc về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, đua xe

Cử tri xã Thành Công bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường: Hiện tại ở khu vực cống Tham Thu, xác súc vật, rác sinh hoạt gây mùi hôi thối, cộng với lục bình phát triển gây bít miệng cống. Đối với ô nhiễm tiếng ồn, nhiều cử tri cho rằng, thời gian qua karaoke di động có giảm, nhưng karaoke gia đình lại ngày càng tăng, gây ồn ào, thiếu văn hóa.

Rác thải, lục bình gây ô nhiễm môi trường tại cống Tham Thu, xã Thành Công
Rác thải, lục bình gây ô nhiễm môi trường tại cống Tham Thu, xã Thành Công.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho rằng, cử tri kiến nghị rất đúng. Thời gian qua, huyện cũng đã chủ động nạo vét, trục vớt rác thải, lục bình ở một số tuyến kinh.

Huyện ghi nhận phản ảnh của cử tri và sẽ báo cho ngành chức năng xử lý ngay việc ô nhiễm tại cống Tham Thu. Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng, cần có ý thức trách nhiệm của cộng đồng. Người dân cần hỗ trợ trong kiểm soát, giám sát và khi phát hiện hành vi xả rác bừa bãi cần báo ngay cơ quan có thẩm quyền.

Về kiểm soát tiếng ồn, huyện đã thành lập 2 đội kiểm tra lưu động; tổ chức tập huấn công tác xử lý hành vi vi phạm tiếng ồn cho cán bộ văn hóa xã.

Về vấn đề đua xe trên Quốc lộ 50, tỉnh, huyện đã đưa ra nhiều giải pháp. Cụ thể, huyện lắp đặt camera an ninh trên tuyến Quốc lộ 50. Huyện cũng đã thống nhất với xã Thành Công xây dựng một Chốt dân phòng cặp quốc lộ, từ đó sẽ bố trí lực lượng chức năng trực chốt kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Chỉ đạo thêm về vấn đề này, đồng chí Võ Văn Bình nhấn mạnh: “Ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân còn rất kém. Như thế, việc công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa có thực chất chưa? Vì thế, các ngành chức năng cần xem lại tiêu chí khi công nhận Gia đình văn hóa, để làm sao nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn môi trường sống”.

Bên cạnh đó, ĐBQH, lãnh đạo huyện, xã còn trả lời các vấn đề cử tri kiến nghị như: Tình hình tội phạm trong thanh thiếu niên ngày càng gia tăng; tình hình sạt lở ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Tiền Giang; giải quyết các vấn đề phát sinh khi xây dựng các đường giao thông nông thôn….

HOÀI THU - PHƯƠNG MAI

.
.
.