Thứ Tư, 03/10/2018, 16:19 (GMT+7)
.

Góp ý dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)

Sáng 3-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang tổ chức họp đóng góp ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thanh Hải chủ trì cuộc họp. Tham dự buổi họp còn có đại diện một số sở, ban, ngành; các đơn vị giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học quy định về cơ cấu tổ chức giáo dục đại học, nhiệm vụ quyền hạn, các hoạt động đào tạo, các chương trình hợp tác quốc tế, chất lượng kiểm định giáo dục, công tác quản lý và một số nội dung cơ bản liên quan đến đội ngũ cán bộ, giảng viên và người học.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại cuộc họp
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại cuộc họp.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học lần này tập trung vào 4 nhóm chính sách cơ bản, gồm: Mở rộng phạm vi và nâng cao năng lực, hiệu quả tự chủ đại học, đổi mới quản trị đại học, đổi mới quản lý đào tạo, đổi mới quản lý nhà nước trong điều kiện tự chủ đại học.

Tại cuộc họp góp ý, các đại biểu nhất trí cao với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học trên thế giới.

Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung đề nghị làm rõ mức độ, lộ trình, điều kiện bảo đảm thực hiện quyền tự chủ trên tất cả các mặt về tài chính, tổ chức và nhân sự, cũng như tăng cường kiểm định và công khai chất lượng đào tạo để tạo sự thống nhất trong triển khai tự chủ đại học một cách thống nhất, thực chất.

Bên cạnh đó, một số vấn đề về cơ cấu tổ chức, phát triển hệ thống các trường đại học tư thục và các chương trình hợp tác quốc tế, đội ngũ cán bộ, giảng viên và người học cũng được các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến.

Quang cảnh buổi họp
Quang cảnh buổi họp.

Ngoài ra, các đại biểu cũng góp ý một số vấn đề còn bất cập, băn khoăn ở các điều của Luật, như: Chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học; hội đồng trường đại học; quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học; mở ngành đào tạo; cơ cấu tổ chức của trường đại học và đại học…

Các ý kiến đóng góp tại buổi họp đã được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, ghi nhận và tổng hợp để trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

HOÀI THU

 

.
.
.