Thứ Sáu, 09/11/2018, 21:09 (GMT+7)
.

Giải đáp những kiến nghị của cử tri 2 xã An Hữu, Hòa Hưng

Ngày 7-11, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử số 1 và Tổ đại biểu HĐND huyện Cái Bè do đồng chí Nguyễn Thị Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi tiếp xúc cử tri 2 xã Hòa Hưng và An Hữu, huyện Cái Bè.

Đại biểu HĐND tỉnh và huyện Cái Bè tiếp xúc cử tri tại xã An Hữu.
Đại biểu HĐND tỉnh và huyện Cái Bè tiếp xúc cử tri tại xã An Hữu.

Sau khi đại biểu HĐND tỉnh và huyện Cái Bè báo cáo dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp HĐND 2 cấp sắp tới, cử tri 2 xã đã tập trung phản ánh, kiến nghị 2 vấn đề sau:

Một là, phản ánh tình trạng tội phạm nghiện ma túy ngày càng gia tăng, nhưng chưa có biện pháp xử phạt, chế tài thật nghiêm khắc.

Về vấn đề này, các đại biểu HĐND tỉnh và huyện cho biết, theo quan điểm hiện nay, người nghiện ma túy không phải là tội phạm, do đó xã hội không được phân biệt đối xử, mà cần phải có biện pháp giúp họ điều trị sao cho hiệu quả.

Hiện tại, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh khoảng 4.000 người. Mặc dù ngành chức năng đã có nhiều biện pháp để can thiệp, thế nhưng số lượng người nghiện được đưa vào Cơ sở cai nghiện tỉnh chỉ tối đa khoảng 3.000 người, trong khi thực tế có lúc tiếp nhận gần 6.000 người nghiện.

Trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới sẽ bàn bạc việc thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện.

Theo Quyết định này, nếu đưa vào cơ sở cai nghiện tự nguyện thì Nhà nước sẽ hỗ trợ 70% chi phí, còn lại 30% là do gia đình. Sở LĐ-TB&XH đang tham mưu trình HĐND tỉnh, nếu ngân sách tỉnh có khả năng thì sẽ hỗ trợ những người nghiện tự nguyện vào cơ sở cai nghiện trên 70%.

Hai là, cử tri xã Hòa Hưng tập trung phản ánh các tuyến đê bao, cống đập để phòng, chống lũ lụt trên địa bàn huyện chưa thật sự kiên cố, cần được gia cố để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Út, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, ngày 22-8, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ trì cuộc họp để “mổ xẻ” vấn đề này. Thực tế, các tuyến đê bao và cống đập trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng hơn 10 năm nay, hằng năm chưa có nguồn kinh phí để gia cố các hệ thống này.

Mặt khác, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự chìm xuống của Đồng bằng sông Cửu Long, nên đỉnh triều ngày 30-8 âm lịch vừa qua đã bị tràn cục bộ, không riêng các vườn cây ăn trái của bà con xã Hòa Hưng, mà các xã lân cận An Hữu, Tân Thanh, Mỹ Lương, Mỹ Đức Tây cũng bị ảnh hưởng khá nặng nề.

Ngay sau đó, huyện đã chủ động khắc phục sự cố tràn. Vấn đề đặt ra là sẽ làm tuyến đê bao nối dài tuyến đê bao sông Tiền từ đường 864, kéo dài từ xã An Hữu đến xã Tân Thanh. UBND tỉnh đã cử cán bộ các ngành chuyên môn đi khảo sát và đề xuất giải pháp thực hiện.

Sau sự cố sạt lở ở xã Hòa Hưng và An Hữu vừa qua, chỗ cầu Mỹ Thuận cũng đã điều chỉnh dòng chảy, nên việc sạt lở khu vực An Hữu có hạn chế hơn, thế nhưng sạt lở lại khá nặng ở xã Tân Thanh. Tỉnh đã cho khảo sát để xem có thể thực hiện tuyến đê bao tiếp theo tuyến đê bao sông Tiền, theo dự kiến ban đầu, sẽ làm từ Xẻo Mây lên khu vực phía Bắc xã Tân Thanh.

Ngoài ra, cử tri 2 xã còn có ý kiến về việc thực hiện cải cách thi cử và sách giáo khoa cần có lộ trình; đường đê bao ven sông Tiền chậm tráng nhựa, đường 87b bị sạt lở…

Đ. PHI

.
.
.