Thứ Năm, 06/12/2018, 21:34 (GMT+7)
.
Ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang khóa IX

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp: Cần cộng đồng trách nhiệm

(ABO) Tại phiên thảo luận tổ ngày 6-12, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung, vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Trong đó, 2 vấn đề  liên quan đến đầu tư cho TP. Mỹ Tho xứng tầm đô thị loại I và tìm đầu ra cho nông sản tiếp tục được đại biểu đề nghị lãnh đạo tỉnh cùng ngành chức năng sớm có giải pháp.  

* Cần đầu tư cho TP. Mỹ Tho xứng tầm đô thị loại I

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Phạm Văn Bảy cho rằng: “Hiện nay, TP. Mỹ Tho còn nhiều quy hoạch đã phê duyệt nhưng chưa thực hiện được. Những quy hoạch này để lâu không thực hiện gây bức xúc trong dân, mà tổ chức thực hiện thì vướng vấn đề về đất đai, không có đất sạch cho các nhà đầu tư vào đầu tư phát triển đô thị. Bên cạnh đó, Mỹ Tho là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, nhưng dịch vụ công chưa đảm bảo chất lượng, cơ sở vật chất phục vụ dịch vụ công còn yếu; việc đầu tư phát triển giao thông chưa đồng bộ, thường xuyên gây kẹt xe. Vì vậy, cần tập trung nguồn lực đầu tư cho TP. Mỹ Tho xứng tầm đô thị loại I.

Đại biểu Phạm Văn Bảy cũng đề nghị giải pháp là tỉnh cần tận dụng mọi cơ hội để có nguồn vốn để tổ chức thu hồi đất, để có quỹ đất sạch, có như vậy mới dễ dàng thu hút nhà đầu tư vào đầu tư những dự án lớn tại TP. Mỹ Tho.

Bên cạnh đó, để đô thị Mỹ Tho phát triển cũng cần đẩy mạnh các loại hình du lịch. Tỉnh nên có cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể hơn để nhà đầu tư du lịch dễ tiếp cận các dự án của tỉnh.

Một góc đô thị Mỹ Tho
Một góc đô thị Mỹ Tho.

Liên quan đến mỹ quan đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đại biểu Huỳnh Ngọc Anh cho rằng, chùa Vĩnh Tràng là một trong những di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Chùa hiện nay thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến rất đông, trung bình từ 500 - 700 khách/ngày, có ngày lên đến 1.000 khách du lịch. Tuy nhiên, tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm đường dẫn vào chùa Vĩnh Tràng gây mất mỹ quan cho điểm du lịch này nói riêng và TP. Mỹ Tho nói chung. Đề nghị ngành chức năng và TP. Mỹ Tho có giải pháp xử lý vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trọng Hữu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Mỹ Tho cho biết: Thành ủy TP. Mỹ Tho đã thống nhất chủ trương dự kiến đưa vào kế hoạch năm 2019 sẽ tiến hành giải tỏa hành lang lộ giới đoạn đường dẫn vào chùa. Trước mắt, TP. Mỹ Tho chỉ đạo ngành Công an thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ buôn bán không buôn bán vi phạm hành lang lộ giới, gây mất an ninh trật tự khu vực chùa Vĩnh Tràng…

* Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp: Cần cộng đồng trách nhiệm

Xoay quanh vấn đề tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, đại biểu Đặng Văn Tung cho rằng: “Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh đã triển khai 2 năm với mục tiêu là nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp, có quy định vùng nào trồng cây gì, nuôi con gì… Mặc dù tỉnh đã tập trung chỉ đạo, có cơ chế cụ thể, nhưng vẫn còn khó khăn trong quá trình thực hiện. Do thị trường điều tiết nên người dân tự chuyển dịch. Người dân thấy cây trồng nào có lợi là trồng. Vì thế, cần đặt vấn đề trong liên kết sản xuất và tiêu thụ. UBND tỉnh cũng cần tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện đề án, đánh giá những mặt đạt được và chưa được để tìm giải pháp thực hiện đề án trong giai đoạn tới tốt hơn”.

chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Thảo luận thêm vấn đề này, đại biểu Lương Quốc Thọ cho rằng: “Lãnh đạo tỉnh, các ngành phải nắm bắt nhu cầu trong nước, khả năng xuất khẩu, để từ đó quy hoạch phát triển nông nghiệp cho phù hợp. Đồng thời, cần đảm bảo chất lượng nông sản. Thanh long hiện nay không chỉ chuyên canh ở huyện Chợ Gạo, các huyện khác diện tích thanh long cũng đang tăng nhanh; diện tích tăng, sản lượng nhiều thì bài toán tiêu thụ phải tính. Nếu không xuất khẩu được thì phải có giải pháp điều chỉnh tiêu thụ trong nước; quan tâm đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, kho lưu trữ nông sản”.

Đồng chí Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, trong phát triển ngành Nông nghiệp có nhiều vấn đề để tâp trung, nhưng nếu trong điều hành Nhà nước để nông dân tự bơi trong nền kinh tế thị trường thì rất khó. Vì vậy, cần có sự phối hợp cùng cộng đồng trách nhiệm trong việc sản xuất và tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư, nhất là khuyến khích thành lập nhiều doanh nghiệp nông nghiệp để từng bước ổn định đầu ra cho nông sản…

HOÀI THU - P. MAI

 

 

.
.
.