Thứ Bảy, 05/01/2019, 22:42 (GMT+7)
.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng:

Gặp gỡ, lắng nghe nhân dân là trách nhiệm của chính quyền

(ABO) Chiều 5-1, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang tổ chức sơ kết việc lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh gặp gỡ nhân dân về các nội dung liên quan đến Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2018.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng chủ trì hội nghị; cùng tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho rằng, đây có thể nói là thành công của tỉnh trong quý 4-2018. Đối với các sở, ngành không nhất thiết phải Giám đốc, Phó Giám đốc đi gặp gỡ nhân dân, mà cần phải linh hoạt trong phân công, có thể cử các trưởng, phó phòng tham gia.
 
Bên cạnh đó cần tiếp tục phát huy vai trò của thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo chính quyền địa phương trong việc gặp gỡ nhân dân nhằm lắng nghe, giải quyết những vấn đề nhân dân quan tân, bức xúc. Ngoài ra, việc chọn địa điểm tổ chức các buổi gặp gỡ nhân dân cần linh hoạt sao cho phù hợp...
 
Đồng chí Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa phát biểu.
Trong năm 2018, UBND tỉnh đã tổ chức được 48 buổi gặp gỡ nhân dân. Trong đó, 15 buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh với nhân dân (2.539 người tham dự) và có 187 lượt ý kiến; 33 buổi gặp gỡ giữa 17 Ủy viên UBND tỉnh với nhân dân (5.130 người tham dự) tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và có 430 lượt ý kiến.
 
Tại các buổi gặp gỡ, người dân nêu các phản ánh, kiến nghị với lãnh đạo UBND tỉnh về 6 nội dung chính (với 22 nội dung thành phần) của PAPI và các phản ánh, bức xúc, kiến nghị trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.
 
Trong đó nhiều nhất là lĩnh vực y tế, giao thông, vệ sinh môi trường, thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai còn rườm rà, gây phiền hà, việc giải quyết có nơi còn chậm. Người dân cũng phản ánh nhiều về tình hình an ninh trật tự, tiếng ồn, nạn cờ bạc, kiến nghị tăng cường Công an chính quy.
 
Ngoài ra, các vấn đề về chính sách an sinh xã hội, công khai minh bạch trong việc bình xét hộ nghèo, các thủ tục về tư pháp hộ tịch, công trình nông thôn cũng nhận nhiều ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân.
Đồng chí Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức phát biểu.
Qua phản ánh, kiến nghị của người dân, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã giải thích, làm rõ, cung cấp thông tin chính thức đối với các vấn đề người dân chưa rõ; nêu hướng giải quyết đối với các kiến nghị chính đáng có thể giải quyết ngay được hoặc ghi nhận các ý kiến để xem xét giải quyết thỏa đáng.
 
Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã kết luận chỉ đạo 133 vấn đề giao các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện. Đến ngày 28-12-2018, các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã giải quyết 70/133 nhiệm vụ; còn 63 nhiệm vụ các ngành và địa phương đang giải quyết. 
Giám đốc Sở Nội vụ Võ Tấn Hiền phát biểu
Giám đốc Sở Nội vụ Võ Tấn Hiền phát biểu.
Năm 2019, lãnh đạo UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh sẽ có 125 buổi gặp gỡ nhân dân về các nội dung liên quan đến PAPI.
 
Các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện Kế hoạch nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh; tổ chức tập huấn cho 11 Chủ tịch UBND cấp huyện, 173 Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh về việc gặp gỡ nhân dân để các địa phương thực hiện từ năm 2020.
Đại diện các Sở, ngành, địa phương phát biểu
Đại diện các sở, ngành, địa phương phát biểu.
 
P. MAI
 
 
 
 
.
.
.