Thứ Năm, 10/01/2019, 20:25 (GMT+7)
.

Hướng tới một Văn phòng Chính phủ "không giấy tờ"

Chiều 10-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019 của Văn phòng Chính phủ - cơ quan tham mưu trọng yếu của Chính phủ.

a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Tới dự còn có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Nên, đại diện lãnh đạo các Văn phòng và bộ ngành Trung ương.

Trong năm 2018, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì tổ chức 118 cuộc họp với đại diện các bộ, cơ quan về các đề án, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, công việc do các bộ, cơ quan trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để trao đổi, thống nhất ý kiến hoặc làm rõ các vấn đề còn có ý kiến khác nhau trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (tăng 8% so với năm 2017). Năm 2018, đã thẩm tra trình ban hành 162 Nghị định, 54 Quyết định quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng thời gian này, Văn phòng Chính phủ đã tiếp nhận hơn 129.671 văn bản; tham mưu tổng hợp, trình Lãnh đạo Chính phủ 15.726 Phiếu trình giải quyết công việc, tuân thủ Quy chế làm việc, tổng hợp đầy đủ, trung thực ý kiến của các bộ, cơ quan; ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành 29.836 văn bản.

Văn phòng Chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ xử lý văn bản; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý văn bản trên môi trường mạng, thiết bị di động (máy tính bảng), công khai tình hình, tiến độ xử lý hồ sơ công việc; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính. Do vậy, tình trạng chậm xử lý văn bản đã hạn chế tối đa; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công việc; tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên.

Đáng chú ý, Văn phòng Chính phủ đã chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thực tiễn và thông tin báo chí để báo cáo, tham mưu đề xuất Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm như: Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia; chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông; xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư; vi phạm đạo đức nhà giáo; một số vụ việc về tôn giáo; vấn đề bảo vệ rừng; buôn lậu; vi phạm trong khai thác cát sỏi; một số vụ án an ninh, hình sự nghiêm trọng…

Trong thành tựu chung của đất nước 2018, có sự đóng góp tích cực của Văn phòng Chính phủ (VPCP) với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, điều phối, kiểm soát thủ tục hành chính, bảo đảm thông tin, hậu cần, kỹ thuật cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tập thể cán bộ, công chức và người lao động Văn phòng Chính phủ trong năm 2018 đã có nhiều đổi mới trong thực hiện nhiêm vụ tham mưu tổng hợp phục vụ hoạt động của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ, nhất là đảm bảo tốt hàng trăm chuyến công tác trong nước và nước ngoài.

Văn phòng Chính phủ đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác xây dựng pháp luật, đảm bảo chất lượng văn bản, thể chế ban hành. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Văn phòng Chính phủ và được lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đánh giá cao, Thủ tướng nhìn nhận.

Thủ tướng ghi nhận thành tích của Văn phòng trong nhiệm vụ xây dựng, quản lý, tổ chức các chương trình công tác của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Chính phủ, đặc biệt là hoàn thành tất cả các Đề án của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng tương đối bài bản, thẳng thắn, qua đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; kiểm tra “giữa lời nói và hành động” của các bộ, ngành, địa phương.

Văn phòng làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông chủ trương, chính sách của Chính phủ, phản ánh ý kiến của doanh nghiệp và người dân đến các cơ quan chức năng, qua đó củng cố niềm tin của người dân đối với sự quản lý, điều hành của Chính phủ.

Đặc biệt, Thủ tướng ghi nhận tinh thần quyết liệt của Văn phòng Chính phủ trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến một nền kinh tế số, kỷ nguyên số thông qua việc xây dựng và triển khai một số đề án trong lĩnh vực này. Cùng với đó là đôn đốc các bộ, ngành cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính theo hướng tiến bộ hơn, phục vụ tốt hơn doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng đánh giá cao Văn phòng Chính phủ đã tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, qua đó, không chỉ tác động đến việc nâng cao chất lượng công tác của Văn phòng mà cả hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước.

Về những nhiệm vụ trọng tâm 2019, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ cần có một chương trình công tác nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn. Văn phòng xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ phù hợp, hiệu quả hơn; tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện chương trình công tác của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ kịp thời hơn. Song song với đó là nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp, đảm bảo tinh thần vô tư, trong sáng, bản lĩnh rõ ràng hơn, không “nói nửa chừng” kiểu “được lòng đất thì mất lòng đò”.

Chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật của Văn phòng Chính phủ phải được cải thiện mạnh mẽ, Thủ tướng yêu cầu cán bộ Văn phòng Chính phủ cần nắm bắt tốt các thông tin, sự kiện trong nước và quốc tế để từ đó hình thành khung công việc nhận diện những nguy cơ, thời cơ đối với đất nước.

Trên cơ sở đó, kịp thời tham mưu, đề xuất với Thủ tướng, các Phó Thủ tướng. Công tác tham mưu phải chú trọng hơn đến tính khả thi, “vì nhân dân, vì đất nước, tuyệt đối tránh lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách,” Thủ tướng chỉ đạo.

Hoan nghênh tinh thần quyết liệt của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đề nghị Văn phòng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng; phối hợp tốt với các bộ, ngành liên quan trong xử lý công việc. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng hình thành một Văn phòng Chính phủ “không giấy tờ,” hiện đại hóa công tác quản trị nội bộ….đảm bảo yêu cầu quản lý thông tin trong Văn phòng an toàn, chặt chẽ.

Để làm tốt nhiệm vụ tham mưu chiến lược, Thủ tướng gợi ý cán bộ Văn phòng lắng nghe hơn nữa tiếng nói của người dân, các thành viên Chính phủ, các cơ quan đơn vị; phát huy hơn nữa hiệu quả kênh thông tin tiếp nhận và phản ánh ý kiến của người dân và doanh nghiệp, theo dõi đến cùng việc giải quyết các ý kiến này.

Đi liền với đó là tiếp tục kiểm soát cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời làm tốt công tác kiểm soát cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn cả nước.

Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ làm tốt công tác truyền thông, lan tỏa khát vọng vươn lên của dân tộc, củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đấu tranh với các hành vi quan liêu, tham nhũng.

Thủ tướng yêu cầu truyền thông của Văn phòng Chính phủ phải mang tính chuyên nghiệp cao hơn, làm tốt công tác truyền thông trước, trong và sau các sự kiện của Chính phủ.

Thủ tướng nhắc lại lưu ý thông qua báo chí, mạng xã hội, Văn phòng Chính phủ cần hình thành, đề xuất các biện pháp để Thủ tướng, Phó Thủ tướng xem xét, giải quyết kịp thời, không để tình trạng “nước chảy, bèo trôi,” phản ánh một “Chính phủ bắt kịp nhịp sống của người dân.”

Đặc biệt Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chú ý xây dựng tập thể cán bộ đoàn kết, vững mạnh; không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức để đáp ứng và hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề được giao.

“Làm sao để Văn phòng Chính phủ có nhiều sáng kiến, đề xuất tốt, phải tập hợp tốt hơn nữa các chuyên gia, người giỏi,” Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý công tác quản lý công trình, tài sản của Văn phòng tại các địa phương trên cả nước đảm bảo sạch sẽ, lâu dài, thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, tuyệt đối không tham ô, tham nhũng. Cùng với đó là làm tốt việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, người lao động.

Thủ tướng mong muốn cán bộ, công chức Văn phòng Chính phủ xác định rõ vị trí, trách nhiệm, nâng cao đạo đức công vụ, thực sự nêu gương trong công tác, xứng đáng hơn nữa với niềm tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua 2019 theo chủ đề: “Kỷ cương, chất lượng, kịp thời, chất lượng, chuyên nghiệp, hiện đại” và đề nghị tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Văn phòng thực hiện ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2019.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Chính phủ tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ./.

(Theo TTXVN)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.