Thứ Bảy, 19/01/2019, 07:52 (GMT+7)
.

Kiên quyết không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm

(ABO) Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án nhân dân hai cấp trong năm 2019 được Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang triển khai vào sáng 18-1.

Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang.

Lãnh đạo Toà án nhân dân tối cao, Tỉnh uỷ và đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Tỉnh ủy Tiền Giang và đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Năm 2018, Tòa án nhân dân hai cấp Tiền Giang thụ lý 15.787 vụ việc các loại, đã giải quyết được 14.433 vụ việc, tỷ lệ giải quyết chung 91,42%; so với cùng kỳ năm 2017, thụ lý tăng 2.946 vụ việc các loại, giải quyết tăng 2.794 vụ việc các loại, tỷ lệ giải quyết tăng so với cùng kỳ 0,78%.

Về chất lượng xét xử, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh trong năm đã hủy 68 vụ, án sửa 35 vụ; tiếp nhận 9 đơn khiếu nại đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của công dân; thụ lý giải quyết 133 đơn khiếu nại đối với quyết định và hành vi tố tụng.

Trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Trần Ngọc Quang
Trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Trần Ngọc Quang.
Tòa án nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua cho Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho
Tòa án nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua cho Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho.

Trong công tác thi hành án, Tòa án nhân dân tỉnh thụ lý và ra quyết định thi hành án phạt tù cho 985 bị cáo có đủ điều kiện thi hành án. Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù một phần cho 1.986 phạm nhân và giảm hết thời hạn tù còn lại cho 623 phạm nhân vào dịp lễ, tết...

Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Võ Thị Thu Thúy
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Võ Thị Thu Thúy.

Trong công tác Hội thẩm Tòa án nhân dân, trong năm Hội thẩm tham gia xét xử 12.319 lượt; trong đó, cấp tỉnh Hội thẩm tham gia 332 lượt, cấp huyện 11.319 lượt.

Trong năm, Tòa án nhân dân hai cấp Tiền Giang cũng đã công bố 3.932 bản án, quyết định có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử theo đúng quy định về thời gian...

 

Tòa án nhân dân tối cao trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân cho 8 cá nhân
Tòa án nhân dân tối cao trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân cho 8 cá nhân.

Tại hội nghị, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Trần Ngọc Quang, nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; lãnh đạo Tỉnh ủy trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Võ Thị Thu Thúy, Chánh án Tòa án TX. Gò Công.

Tòa án nhân dân tối cao tặng Cờ thi đua cho Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho, trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân cho 8 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2016 - 2018; trao tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi cho thẩm phán Phạm Thị Mười...

trao tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi cho thẩm phán Phạm Thị Mười
Trao tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi cho thẩm phán Phạm Thị Mười.
Tòa án nhân dân tối cao trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang và đồng chí Võ Văn Bình ghi nhận và biểu dương những thành tích của hệ thống Tòa án nhân dân tỉnh đã đạt được trong năm qua. Đồng thời, 2 đồng chí nhấn mạnh: Hệ thống tòa án nhân dân tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung thực hiện nhiệm vụ năm 2019. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, cẩn trọng trong đánh giá các chứng cứ, hành vi về việc áp dụng pháp luật; nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa, tạo lòng tin cho nhân dân trong công tác xét xử, sự công bằng của hệ thống pháp luật; kiên quyết không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; công bố các bản án lên cổng thông tin điện tử…

P. MAI

 

.
.
.