Thứ Tư, 09/01/2019, 15:16 (GMT+7)
.

Lãnh đạo Triều Tiên-Trung Quốc có thể thảo luận hiệp ước hòa bình

Yonhap đưa tin, cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) ngày 8-1 nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể thảo luận vấn đề hiệp ước hòa bình với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: nationalinterest.org
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn: nationalinterest.org

Theo các nghị sỹ thuộc ủy ban tình báo, NIS thông báo với các nghị sỹ tại một cuộc họp kín rằng ông Kim Jong-un có thể thảo luận các cách để thúc đẩy một hiệp ước hòa bình mà có thể bao gồm Trung Quốc trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 có thể diễn ra với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo NIS, ông Kim Jong-un sẽ có thể muốn thảo luận việc nới lỏng các lệnh trừng phạt và phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng với nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Kim Jong-un dường như muốn tái khẳng định vai trò của Bắc Kinh như là một "người đỡ đầu" cho Bình Nhưỡng cũng như đảm nhận vai trò người bảo vệ an ninh trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm nay.

NIS cũng cho hay ông Kim Jong-un được cho sẽ thị sát các cơ sở công nghiệp tại thành phố Thiên Tân, Đông Nam Trung Quốc.

Cơ quan tình báo tin rằng nhà lãnh đạo vừa đón sinh nhật 35 tuổi này quan tâm tới các lĩnh vực điện lực, du lịch, xây dựng và "dường như đang tìm cách gây sức ép với Mỹ bằng việc nhấn mạnh mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Trung Quốc".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lanh-dao-trieu-tientrung-quoc-co-the-thao-luan-hiep-uoc-hoa-binh/547112.vnp)

.
.
.