Thứ Hai, 25/02/2019, 18:05 (GMT+7)
.

BOT Cai Lậy:Thu phí trở lại trong tháng 3 với mức phí giảm tới 60%

(ABO) Chiều 25-2, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương (Cơ quan thường trực phía Nam) và lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đồng chủ trì họp báo.

Cuộc họp báo.
Quang cảnh cuộc họp báo.

Theo thông tin tại cuộc họp báo, đại diện Bộ GTVT cho biết quá trình nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý Bộ đã rà soát, tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư dự án, có cập nhật kết luận của Thanh tra, Kiểm toán.

Sau khi lấy ý kiến địa phương để hoàn chỉnh, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ 5 phương án xử lý. Ngày 20-12-2018, tại Công văn 100/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai phương án giữ nguyên Trạm thu phí BOT Cai Lậy như hiện nay và thực hiện giảm giá vé.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phương án mới phải đảm bảo mục tiêu miễn, giảm giá vé cho nhân dân khu vực lân cận trạm thu phí; tổ chức phân luồng giao thông để đáp ứng yêu cầu chống ùn tắc, ô nhiễm môi trường trung tâm TX. Cai Lậy; đảm bảo hài hòa lợi ích chung của người dân, Nhà nước và nhà đầu tư.

Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh TX. Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560 - Km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%). Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu: Trên cơ sở thống nhất của địa phương và nhà đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay đã có 8 xã, phường miễn, giảm; dự kiến sẽ đề xuất miễn, giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn trong thời gian tới.

Được biết, phương án do Bộ GTVT đưa ra có các mức giá vé mới. Cụ thể, nhóm phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) giảm phí xuống còn 15.000 đồng/lượt, giảm 57% so với mức trước đây là 35.000 đồng/lượt.

Mức giá vé lượt, vé tháng và quý áp dụng cho các nhóm phương tiện khác cũng giảm từ 40 - 60% so với trước và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến 10 km. 

Sau khi điều chỉnh phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án là khoảng 15 năm 9 tháng, trong khi phương án thu phí trước đây chỉ hơn 6 năm.

Với phương án mới, Trạm thu phí BOT Cai Lậy cũng sẽ triển khai công nghệ thu tự động không dừng và một dừng. Công tác tổ chức giao thông sẽ phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm TX. Cai Lậy.

HỮU CHÍ

 

.
.
.