Thứ Bảy, 02/02/2019, 08:33 (GMT+7)
.
Làm theo Bác quyết tâm bám biển:

Bài cuối: Vui Xuân không quên nhiệm vụ

Bài 1: Viết lên trang sử anh hùng

Trên Nhà giàn DK1/10 (thuộc Bãi cạn Cà Mau), phòng sinh hoạt chung ấm cúng ở giữa nhà giàn với bàn thờ, ảnh và tượng Bác Hồ trang nghiêm, như nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) lời dặn của Bác: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Xuân sớm trên Nhà giàn DK1.
Xuân sớm trên Nhà giàn DK1.

XUÂN VỀ CÀNG GHI NHỚ LỜI BÁC DẶN

Khi bước chân lên Nhà giàn DK1/10, điều gây ấn tượng đối với chúng tôi là không gian làm việc và sinh hoạt tuy chỉ gói gọn trong mấy chục mét vuông, nhưng được CB-CS bố trí ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ. Một góc phòng dùng làm nơi giáo dục truyền thống, với các bài viết giới thiệu lịch sử Nhà giàn DK1, sự hy sinh anh dũng của các CB-CS, hình ảnh hoạt động của Nhà giàn DK1/10 được in đen trắng, những khẩu hiệu tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Bàn thờ Bác Hồ được CB-CS đặt trang trọng trong gian nhà làm việc, sinh hoạt chung. Trên bàn thờ Bác chưng bày kẹo, bánh, nước ngọt, trái cây và cành hoa lan mới được chuyển từ đất liền ra; những thứ còn lại đều do CB-CS tự tay làm, công phu nhất phải kể đến chậu mai, đã được CB-CS tạo dáng, cắt ghép chẳng khác hoa thật.

Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10, cho biết: Cơn bão số 1 vào đầu năm 2019 đã làm cây ớt mà CB-CS trên nhà giàn trồng hơn 8 tháng nay rụng hết lá. Mọi năm, CB-CS trồng cây ớt cao hơn 80 cm dùng để làm cây kiểng thay cho cây quất. Đêm giao thừa, cây ớt được trang trí và treo những câu hỏi để CB-CS chơi trò “Hái hoa dân chủ” đầu năm mới.

Trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, tất cả CB-CS mặc quân phục, đứng nghiêm trang trước bàn thờ Bác. Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng báo cáo với Bác những thành tích đã đạt được trong năm cũ và ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của CB-CS đơn vị trong năm mới; ôn lại sự hy sinh anh dũng giữa sóng cuồng bão dữ của 11 CB-CS Tiểu đoàn DK1 để bảo vệ nhà giàn…

Trung tá Trương Văn Thủy cho biết, đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với phương châm “an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch, duy trì quân số trực chặt chẽ, nghiêm túc, công tác bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội vui xuân, đón tết đã được đơn vị chuẩn bị chu đáo. Năm nay, ngoài các tiêu chuẩn được hưởng theo quy định, CB-CS nhà giàn còn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của đồng bào cả nước, là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn để CB-CS an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

VƯỢT LÊN NỖI NHỚ QUÊ NHÀ

Tại Cảng vụ Lữ đoàn 171 (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu), chúng tôi bắt gặp hình ảnh Thiếu tá Nguyễn Tiến Long đang chia tay vợ con để ra làm nhiệm vụ Chính trị viên ở Nhà giàn DK1/8 (thuộc cụm nhà giàn Quế Đường). Hơn 10 năm cưới nhau, đây là lần thứ 9 anh Long phải xa gia đình ra nhà giàn làm nhiệm vụ khi ngày tết đã cận kề. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Nhung tay bế đứa con gái thứ hai mới 11 tháng tuổi ra cầu cảng tiễn chồng.

Trên khuôn mặt chị luôn nở nụ cười để chồng an tâm công tác, nhưng trong khóe mắt không giấu được nỗi buồn vì thương chồng phải xa gia đình dịp tết. Thiếu tá Nguyễn Tiến Long chia sẻ: “Năm ngoái tôi cũng đón tết ở nhà giàn, mọi việc ở đất liền đều do vợ đảm trách. Đã là người lính thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua.

Khi tết đến, xuân về, mặc dù xa đất liền, xa vợ con, song bản thân cảm thấy vinh dự, tự hào vì được góp một phần công sức để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bà con ở đất liền hãy yên tâm, vì biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc đã có các CB-CS Hải quân chúng tôi quyết tâm canh giữ, bảo vệ”.

Trước khi ra Nhà giàn DK1/10 nhận nhiệm vụ, Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thế Hùng đã tranh thủ chụp thật nhiều ảnh của con trai Nguyễn Hoàng Thiên Phú vừa tròn 4 tháng tuổi, để lúc rảnh rỗi lấy ra ngắm nhằm vơi đi nỗi nhớ. Ở nhà giàn, để vơi đi sự thiếu thốn tình cảm gia đình, nỗi nhớ đất liền, ngoài tập trung làm tốt công việc chuyên môn, CB-CS đều xem nhau như anh em một nhà.

Tết đến, xuân về, để giúp các CB-CS vơi đi nỗi nhớ nhà, các nhà giàn tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết. Anh Long kể, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, ở Nhà giàn DK1/7 (thuộc cụm Nhà giàn Huyền Trân), sáng 29 tết, nhà giàn làm 1 con heo và tổ chức gói bánh chưng.

CB-CS còn làm thêm giò thủ, giò nạc, số thịt còn lại bỏ vào tủ lạnh để ăn dần. Anh Long đã đón nhiều cái tết ở đây, nhưng đây là lần đầu tiên nhà giàn này có trái cây tươi và hoa lan thật, chứ không phải cành mai giả như mọi năm.

Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thế Hùng kể lại đêm giao thừa đầu tiên của anh trên Nhà giàn DK1/21 (thuộc cụm nhà giàn Ba Kè): Thời khắc giao thừa, tất cả CB-CS cùng thắp hương bàn thờ Bác Hồ, ngồi xem cầu truyền hình trực tiếp trên tivi, nghe lời chúc tết từ thủ trưởng đơn vị, rồi quây quần bên nhau hát vang những bài hát về Đảng, mùa xuân và ăn bánh mứt.

Qua thời khắc giao thừa, mọi người tranh thủ gọi điện chúc tết gia đình, người thân ở đất liền; anh em ở các phòng chuẩn bị đĩa bánh kẹo để đón đồng đội phòng khác đến xông đất, chúc tết. Ngày đầu năm mới, nhà giàn tổ chức giải đấu bóng bàn nội bộ với những phần quà bằng tiền mặt, tuy không nhiều nhưng mang ý nghĩa tinh thần rất lớn…

Một mùa xuân nữa lại đến - Xuân Kỷ Hợi 2019, hơn 200 CB-CS đang làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1 - “pháo đài thép” luôn chắc tay súng với tinh thần “Vui xuân không quên nhiệm vụ”, thực hiện theo lời dặn của Bác: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, để đất liền vui Xuân, đón Tết được trọn vẹn.

VĂN THẢO

.
.
.