Thứ Hai, 11/02/2019, 16:49 (GMT+7)
.

Ngọt lịm dư vị tết ở Trường Sa

(ABO) Vượt qua hơn 300 hải lý, chúng tôi có mặt ở đảo Trường Sa trong những ngày đầu năm mới. Những bông hoa bàng vuông khoe sắc, cùng với hoa mai, hoa đào tô điểm cho một mùa xuân rực rỡ sắc màu ở nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

Trong những ngày tết đến xuân về, quân dân Trường Sa vẫn giữ nguyên những phong tục của ngày tết cổ truyền dân tộc. Họ cùng nhau trang trí đơn vị, nhà cửa, quây quần gói bánh chưng và cùng nhau đón giao thừa, đi chùa hái lộc đầu năm.

Cái tết nơi đầu sóng ngọn gió chứa đựng nhiều dư vị cảm xúc, vẫn có những phút giây bùi ngùi nhung nhớ đất liền nhưng điều đọng lại cuối cùng vẫn là dư vị ngọt ngào của ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Báo Ấp Bắc ghi nhận không khí tết ở Trường Sa.

Bắt đầu sang “lối hăm” không khí Tết đã len lỏi khắp ngỏ ngách của quần đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bắt đầu trang trí đơn vị, nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Trong ảnh, Đội kỹ thuật, thị trấn Trường Sa trang trí bàn thờ Bác chuẩn bị đón năm mới.
Bắt đầu sang “lối hăm”, không khí tết đã len lỏi khắp ngõ ngách của quần đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bắt đầu trang trí đơn vị, nhà cửa chuẩn bị đón tết. Trong ảnh, Đội kỹ thuật, thị trấn Trường Sa trang trí bàn thờ Bác chuẩn bị đón năm mới.
Các đơn vị tăng cường tăng gia sản xuất nhằm tăng khẩu phần ăn cho chiến sĩ trong những đầu năm.
Các đơn vị tăng cường tăng gia sản xuất nhằm tăng khẩu phần ăn cho chiến sĩ trong những ngày đầu năm.
Quân dân Trường Sa quây quần bên nhau gói bánh chưng ngày Tết. Ngoài những lá giông từ đất liền chuyển vào, cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa còn “sáng tạo” dùng lá bàn vuông để gói bánh. Bánh chưng lá bàn vuông có hương vị đặc biệt, là một “chất riêng” của cái Tết nơi đầu sóng ngọn gió.
Quân dân Trường Sa quây quần bên nhau gói bánh chưng ngày tết. Ngoài những lá vông từ đất liền chuyển ra, cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa còn “sáng tạo” dùng lá bàng vuông để gói bánh. Bánh chưng lá bàng vuông có hương vị đặc biệt, là một “chất riêng” của cái tết nơi đầu sóng ngọn gió.
Nhằm giúp các chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ gia đình, đêm giao đơn vị tổ chức đêm giao lưu văn nghệ thu hút nhiều ca sĩ “cây nhà lá vườn” là: cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các em thiếu nhi ở Trường sa. Trước thời khắc giao thừa, cán bộ, chiến sĩ còn được tham gia hái hoa dân chủ.
Nhằm giúp các chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ gia đình, đêm giao thừa đơn vị tổ chức giao lưu văn nghệ thu hút nhiều ca sĩ “cây nhà lá vườn” là: Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các em thiếu nhi ở Trường sa. Trước thời khắc giao thừa, cán bộ, chiến sĩ còn được tham gia hái hoa dân chủ.
Sau nghi lễ chào cờ đầu năm, CB-CS và nhân dân Trường Sa đi thăm viếng, chúc Tết nhau và cùng nhau đi chùa cầu lộc đầu năm.
Đảo Trường Sa tổ chức Lễ chào cờ đầu năm với sự tham gia của đầy đủ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa. Nghi lễ diễn ra hết sức trang trọng, thiêng liêng đúng vào sáng mùng 1 Tết.
Đảo Trường Sa tổ chức lễ chào cờ đầu năm với sự tham gia của đầy đủ CB-CS và nhân dân Trường Sa. Nghi lễ diễn ra hết sức trang trọng, thiêng liêng đúng vào sáng mùng 1 Tết.
Sau nghi lễ chào cờ đầu năm, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa đi thăm viếng, chúc tết nhau và cùng nhau đi chùa hái lộc đầu năm.
Ngày xuân các chiến sĩ được tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí như kéo co, đá banh…giúp các chiến sĩ có được cái tết vui vẻ, sôi động và lành mạnh.
Ngày xuân các chiến sĩ được tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí như kéo co, đá bóng… giúp các chiến sĩ có được cái tết vui vẻ, sôi động và lành mạnh.
Chiến sĩ phấn khởi đọc thư xuân gửi từ đất liền giúp cái Tết nơi đảo xa của người lính thật ấm ấp, nghĩa tình.
Chiến sĩ phấn khởi đọc thư xuân gửi từ đất liền giúp cái tết nơi đảo xa của người lính thật ấm ấp, nghĩa tình.
Vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ, CB-CS Trường Sa vẫn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc để cái Tết cổ truyền được trọn vẹn, yên bình.
Vui tết nhưng không quên nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Trường Sa vẫn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc để cái tết cổ truyền được trọn vẹn, yên bình.
Mùa xuân nơi biển đảo thật đặc biệt với nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng điều đọng lại sau cùng vẫn là dư vị ngọt ngào của ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
Mùa xuân nơi biển đảo thật đặc biệt với nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng điều đọng lại sau cùng vẫn là dư vị ngọt ngào của ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

 HOÀNG TUẤN

.
.
.