Chủ Nhật, 17/02/2019, 12:46 (GMT+7)
.

Tinh thần Ấp Bắc nơi biên cương phía Bắc

“Tôi rất tha thiết được lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự. Vinh quang thuộc về thế hệ trẻ lên đường bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. 40 năm trước, những bức huyết thư như thế này đã được hàng trăm, hàng ngàn thanh niên, học sinh trích máu tay viết nên để mong được tham gia vào quân đội Cụ Hồ, lên đường ra biên cương bảo vệ quê cha đất tổ. Trong đó, Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 là đội quân của Tiền Giang lên đường bảo vệ biên giới thiêng liêng phía Bắc.

NHIỆT HUYẾT THANH NIÊN

Ngày 17-2-1979, trên 600.000 quân xâm lược Trung quốc ồ ạt tràn sang xâm lược nước ta, chúng cướp bóc, giết chóc tàn sát man rợ nhân dân ta trên tuyến biên giới phía Bắc và chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ phía Bắc.

Trước tình hình đó, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng đã phát lệnh tổng động viên. Nghe lệnh tổng động viên, bao lớp thanh niên đã hăng hái rời mái ấm gia đình, chia tay người thân để ra chiến trường, quyết giữ từng tấc đất, ngọn cỏ quê hương. Trong số những chiến sĩ tình nguyện ngày ấy có cả những học sinh vừa bước sang tuổi 17 cũng nguyện xếp bút nghiêng, ôm súng ra biên cương.

Huyết thư của nữ sinh trường Nguyễn Đình Chiểu năm 1979
Huyết thư của nữ sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu năm 1978.

Anh Võ Văn Nhi, nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là một trong những thanh niên tuổi 17 tình nguyện nhập ngũ ngày ấy.

Anh kể lại: “Ngày đó,đoàn viên tình nguyện đi bộ đội gần hết. Riêng lớp tôi, lớp 11C9, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã tình nguyện đi khoảng 1 phần 3 lớp. Lúc đó, khối 11 có 9 lớp, sau đó do không đủ sĩ số học sinh trường phải nhập lại còn 6 lớp.

Sau Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, các Trường THPT Đốc Binh Kiều (huyện Cai Lậy, nay thuộc TX. Cai Lậy), Trương Định (TX. Gò Công) và Chợ Gạo là những trường có phong trào học sinh tình nguyện nhập ngũ đông”. Vì chưa đến tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự nên những học sinh tuổi 17 đã trích máu tay viết những bức huyết thư bày tỏ khát khao được cống hiến cho Tổ quốc. Khi Tổ quốc gọi, thanh niên sẵn sàng. Không chỉ nam sinh, mà cả nữ sinh cũng tình nguyện gia nhập quân ngũ.

Học sinh Trường Nguyễn Đình Chiểu tình nguyện lên đường bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979
Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tình nguyện lên đường bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.

“Ngày đó không khí sục sôi lắm. Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh. Trong bức huyết thư của mình, tôi đã viết “Tình nguyện đi bảo vệ biên giới phía Bắc. Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Và tinh thần Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh đó, gần 600 thanh niên Tiền Giang đã gia nhập vào hàng ngũ quân đội Cụ Hồ, lên đường ra biên giới phía Bắc để giữ đất quê hương. Ngày lên đường, tỉnh tổ chức Lễ xuất quân trang trọng ở Di tích Chiến thắng Giồng Dứa, huyện Châu Thành.

Được tiếp lửa truyền thống, thanh niên Tiền Giang vững vàng trong đội hình Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 hành quân ra Bắc (lúc đó Tiểu đoàn Ấp Bắc và Ấp Bắc 1 đang chiếu đấu bảo vệ biên giới Tây Nam)” - anh Nhi chia sẻ.

Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 tham gia trong đội hình Sư đoàn 320, Quân đoàn 3, đóng quân tại Đại Từ, tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên). Những chiến sĩ miền Nam đều là những thanh niên trẻ, những học sinh đang còn ngồi dưới mái trường nên khi gia nhập quân ngũ phải vượt qua những khó khăn, thử thách lớn.

Đang sống trong môi trường khí hậu ôn hòa, tân binh miền Nam ra thao trường Hương Sơn, Nghệ Tĩnh đón nhận cái nóng hầm hập của gió Lào; lên chiến trường Việt Bắc chịu đựng cái lạnh "cắt da cắt thịt" của gió mùa Đông Bắc.

Thực phẩm hằng ngày của người lính thường chỉ là rau rừng, khoai mì, hột mít thay cho cơm gạo. Vượt qua những khó khăn đó, với tình yêu quê hương đất nước, những chiến sĩ Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 đã vững tay súng giữ bờ cõi biên cương phía Bắc của Tổ quốc.

ẤM TÌNH ĐỒNG CHÍ

“Động vi binh, tĩnh vi dân”, sau ngày giải ngũ, chiến sĩ Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 năm xưa trở về với cuộc sống đời thường và góp sức xây dựng quê hương trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Có người theo con đường binh nghiệp và phấn đấu trưởng thành trong quân đội như Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Bộ Quốc phòng; Đại tá Lê Rô, nguyên Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Có người trưởng thành, đảm nhiệm chức danh lãnh đạo do Đảng, Nhà nước phân công như đồng chí Huỳnh Thanh Minh, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Năm, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Mỹ Tho; nhiều người là tấm gương lao động sản xuất trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội khác. Bên cạnh đó cũng có những cựu chiến binh Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 năm xưa còn gặp khó khăn trong đời sống.

Không phân biệt vị trí xã hội hiện tại, hằng năm, cứ vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30-4, những chiến sĩ Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 lại hội ngộ.

Họ lại cùng nhau ôn lại kỷ niệm những ngày tháng rỏ mồ hôi trên thao trường, những ngày ôm súng sát cánh bên nhau nơi chiến tuyến, để rồi cùng chia sẻ với nhau những khó khăn trong cuộc sống hiện tại.

Ban Liên lạc Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 đã thường xuyên vận động quyên góp giúp đỡ đồng đội. Ai khó khăn về nhà ở thì vận động xây dựng nhà đồng đội, ai bệnh thì thăm nom, ai có hoàn cảnh khó khăn thì cho mượn vốn làm ăn để vươn lên. Cứ như thế, tình động đội, đồng chí của những chiến sĩ Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 năm xưa vẫn ấm áp, chan hòa.

 

Học sinh Võ Văn Nhi trong ngày viết đơn tình nguyện tham gia bảo vệ biên giới phía bắc năm 1979
Học sinh Võ Văn Nhi trong ngày viết đơn tình nguyện tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc 40 năm trước.

 hôm nay đang cung cấp tư liệu, hình ảnh Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Và hôm nay cựu chiến binh Võ Văn Nhi (bên phải) đang cung cấp tư liệu, hình ảnh Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

40 năm đã trôi qua, những chàng tuổi trẻ Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 nay tóc đã nhuốm màu sương muối nhưng tháng ngày bên nhau trong quân ngũ nơi biên cương phía Bắc vẫn còn đọng mãi, nhớ về những đồng đội đã nằm xuống nơi núi rừng Tây Bắc với niềm tri ân, trân trọng.

Trong số những liệt sĩ miền Nam hy sinh ngày đó, Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 có liệt sĩ Trần Công Danh. Vì cái lẽ “đi cùng đi, về phải cùng về”, ngày giải ngũ, những đồng đội đã quyết đưa bằng được hài cốt của anh về với gia đình. Những chiến sĩ Tiểu đoàn Ấp Bắc 2 hôm nay không hề hối tiếc với quyết định thời tuổi trẻ của mình mà luôn tự hào vì đã sống những năm tháng hào hùng, góp được sức trẻ gìn giữ quê hương.

THỦY HÀ

.
.
.