Thứ Hai, 25/02/2019, 22:16 (GMT+7)
.

Việt Nam đã sẵn sàng cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều sáng ngày 25-2.
 
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã sẵn sàng, Việt Nam sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự kiện quan trọng này.
 
a
Thủ tướng kiểm tra tại Trung tâm báo chí quốc tế, nơi 3.000 nhà báo tác nghiệp, đưa tin về Hội nghị.
Kiểm tra tại Trung tâm báo chí quốc tế, nơi 3.000 nhà báo tác nghiệp, đưa tin về Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu công tác đón tiếp báo chí phải chu đáo đối với từng phóng viên, biên tập viên, thể hiện sự hiếu khách của Việt Nam. 
 
Xung quanh khu vực Trung tâm báo chí quốc tế, Thủ tướng yêu cầu trang trí nhiều hơn các pano, áp phích quảng bá hình ảnh đặc sắc về văn hóa Thủ đô Hà Nội và Việt Nam. Đây là lần thứ 3 Thủ tướng đến kiểm tra tại Trung tâm báo chí quốc tế trong 2 ngày qua.
 
Tiếp đó, Thủ tướng đã thị sát tại một số tuyến phố chính xung quanh hồ Hoàn Kiếm và kiểm tra việc trang trí tại khu vực Bờ Hồ, vườn hoa Lý Thái Tổ. Thủ tướng yêu cầu Thành phố Hà Nội trang trí thêm hoa tươi, cây cảnh dọc theo các tuyến phố và khu vực Bờ Hồ; tăng cường các pano áp phích về Hội nghị bằng tiếng Anh tại tuyến đường chính, nhất là xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, khu vực Nhà hát Lớn.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu Thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao việc đảm bảo môi trường vệ sinh sạch, đẹp, tạo một hình ảnh đẹp về Thủ đô.
 
Cũng trong sáng 25-2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sáng nay chủ trì cuộc họp báo tại Trung tâm báo chí quốc tế thuộc Cung Văn hóa Hữu nghị Việt -Xô để thông báo về quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.
 
Họp báo tại Trung tâm báo chí quốc tế thuộc Cung Văn hóa Hữu nghị Việt -Xô để thông báo về quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.
 
Hội nghị dự kiến diễn ra ngày 27-28-2 tại Hà Nội để thảo luận về những bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.
 
Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho hay hội nghị thu hút sự quan tâm hàng đầu của khu vực và thế giới vì liên quan tới vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Quá trình đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã có nhiều tiến triển kể từ hội nghị lần đầu tại Singapore tháng 6-2018. 
 
Ông Trung cho biết, Việt Nam được thông báo là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai từ hôm 6-2 và bắt đầu công tác chuẩn bị từ 14-15-2. Lãnh đạo cấp cao của Chính phủ và Hà Nội xác định dù đột xuất nhưng đây là sự kiện quan trọng hàng đầu trong năm 2019.
 
"Được Mỹ và Triều Tiên đề nghị làm địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai, Việt Nam rất vui mừng và vinh dự", ông Trung nói, Việt Nam sẽ đảm bảo về an ninh, lễ tân và tạo không khí thuận lợi nhất để hội nghị lần hai đạt kết quả tốt.
 
"Khả năng của Việt Nam đã thể hiện qua nhiều hội nghị lớn và các chuyến thăm song phương. Việt Nam là mối quan tâm quốc tế về thành tựu phát triển kinh tế xã hội, hội nhập trong các năm qua. Việt Nam có quan hệ tốt với Mỹ - Triều. Năm 2020, Việt Nam sẽ là chủ tịch ASEAN và nếu trúng cử, Việt Nam sẽ là thành viên của Hội đồng Bảo an", ông Trung nói tiếp.
 
Ông cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo Việt Nam, trong khi lãnh đạo Triều Tiên trong những ngày tới cũng sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên sau 55 năm.
 
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện có gần 3.000 phóng viên quốc tế từ hơn 200 hãng thông tấn báo chí từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam, bên cạnh gần 550 phóng viên trong nước, lớn hơn số lượng phóng viên tại APEC 2017.
 
"Trong những ngày các bạn tác nghiệp ở Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ là "người nhà của các bạn"", ông Hùng nói với các phóng viên quốc tế.
 
So với khi tổ chức APEC, trung tâm báo chí trên chỉ có một phần mười thời gian để triển khai. Trung tâm đảm bảo hoạt động cho 4.000 phóng viên. Tuy nhiên, diện tích khá hẹp mà lượng phóng viên lớn nên việc đảm bảo mạng Internet không tắc nghẽn là một thách thức với nhà mạng viễn thông. 
 
Trung tâm có gần 1.500 điểm truy cập Internet cố định kết nối laptop bên cạnh hệ thống wifi. Bộ cũng bố trí 49 bốt điện thoại cố định, lắp thêm trên 30 trạm phát sóng 2G, 3G, 4G để đảm bảo lưu thông mạng điện thoại di động. Trung tâm còn đảm bảo các kênh truyền hình vệ tinh trực tiếp từ đây ra quốc tế.
 
Trước đó, chiều 24-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có buổi làm việc, kiểm tra và chỉ đạo công tác của Bộ Ngoại giao để chuẩn bị tốt cho việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần 2.
 
Mặc dù thời gian chuẩn bị rất ngắn, song nghiêm túc quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao, của Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã sớm thành lập nhóm công tác, phân công cụ thể đối với các đồng chí lãnh đạo Bộ, các đơn vị chủ chốt của Bộ, đồng loạt triển khai công tác chuẩn bị trên mọi phương diện.
 
Tính đến nay, về cơ bản, Bộ Ngoại giao đã hoàn tất các công việc, nhất là công tác đảm bảo an ninh, lễ tân, thủ tục đăng ký tác nghiệp cho hơn 2.600 phóng viên nước ngoài.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với bề dày kinh nghiệm tổ chức tốt nhiều sự kiện đối ngoại trọng đại của đất nước, Bộ Ngoại giao cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao, huy động toàn bộ hệ thống các đơn vị, cán bộ nhân viên trong Bộ ứng trực 24/24, đảm bảo thông tin thông suốt, đáp ứng tốt nhất đề nghị của các bên liên quan, kể cả những vấn đề phát sinh về lễ tân, hậu cần, thông tin tuyên truyền, thể hiện tinh thần niềm nở, ân cần, mến khách, lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam với thế giới.
 
Chiều tối 24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quay lại Trung tâm báo chí quốc tế, để kiểm tra những công việc mà Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch cùng UBND thành phố Hà Nội triển khai từ buổi sáng.
 
(Theo TTXVN)
.
.
.