Thứ Tư, 10/04/2019, 21:22 (GMT+7)
.

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới

(ABO) Chiều 10-4, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Tỉnh ủy Tiền Giang kiểm tra kết quả 10 năm thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; đồng chí Trần Long Thôn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thị Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; cùng với lãnh đạo các Ban Đảng, Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội và các sở, ngành có liên quan đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Đồng chí Trần Long Thôn, Trưởng Ban Ban dân vận Tỉnh ủy báo cáo kết quả thực hiện Kết luận 62 tại Tiền Giang 10 năm qua
Đồng chí Trần Long Thôn báo cáo kết quả thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị tại Tiền Giang 10 năm qua.

Về kết quả thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị, theo báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Qua nhận thức quan điểm, đường lối đổi mới đồng bộ, toàn diện của Đảng và chủ trương phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, các cấp ủy thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận theo hướng tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Các cấp ủy cũng đã chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ đúng người, đúng việc, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó là tập trung hướng về cơ sở, cộng đồng dân cư, tăng cường giữ mối liên hệ trực tiếp, gián tiếp với nhân dân, các giai cấp, các tầng lớp xã hội, tạo sự đồng thuận để nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước và các phong trào, cuộc vận động cách mạng, tập hợp nguồn lực để Tiền Giang phát triển bền vững, một số vấn đề khó khăn, bức xúc được kéo giảm; tập trung cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ lợi ích chính đáng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương tham gia chất vấn tại buổi làm việc
Đại diện Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác Trung ương nêu những vấn đề thắc mắc, chưa rõ đề nghị tỉnh làm rõ. Trong đó, Đoàn quan tâm hiệu quả các phong trào vận động quần chúng tại cơ sở; việc đầu tư, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ công tác vận động quần chúng; tình hình tín dụng đen và tệ nạn ma túy tại địa phương; sự hưởng ứng, tham gia của nhân dân trong các phong trào do MTTQ và các đoàn thể phát động…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh giải thích, làm sáng tỏ những vấn đề về công tác vận động nhân dân của Hội LHPN tỉnh mà đoàn kiểm tra quan tâm
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng giải thích, làm sáng tỏ những vấn đề về công tác vận động nhân dân của Hội mà Đoàn kiểm tra quan tâm.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh… đã trả lời những vấn đề thành viên Đoàn kiểm tra Trung ương quan tâm; đồng thời, phản ánh và kiến nghị với Trung ương những khó khăn của địa phương hiện nay.

Đồng chí Võ Văn Bình nêu lên những vấn đề kiến nghị đối với Trung ương từ thực tiễn 10 năm thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị. Trong đó, có vấn đề chỉ đạo Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam chủ trì, có kế hoạch phối hợp thống nhất hoạt động với các đoàn thể chính trị - xã hội là tổ chức thành viên, nhằm thống nhất các phong trào, các cuộc vận động cách mạng để thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, khắc phục tình trạng dàn trải, chồng chéo, kém hiệu quả; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương khắc phục được tình trạng bị động, lúng túng, chạy theo sự vụ, sự việc...

Đồng chí nhấn mạnh, có những vấn đề Đoàn đưa ra Tiền Giang thực hiện tốt, có vấn đề tỉnh cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị và đạt kết quả toàn diện; đồng thời, đánh giá cao việc tổ chức và thực hiện dân vận chính quyền rất bày bản và hiệu quả.

Đặc biệt, qua các buổi tiếp xúc nhân dân của lãnh đạo chính quyền đã giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc trong nhân dân. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh có những mô hình, phương pháp vận động quần chúng hiệu quả.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tuy nhiên, trong tình tình mới nảy sinh những vấn đề mới, cấp ủy trong tỉnh cần tiếp tục lãnh đạo để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Đặc biệt là đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với thực tế; đáp ứng nhu cầu thiết thực của hội viên, đoàn viên và nhân dân.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trao quà lưu niệm đến Tỉnh ủy Tiền Giang
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà trao quà lưu niệm đến Tỉnh ủy Tiền Giang.

Được biết, sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra Trung ương đã đến làm việc trực tiếp tại huyện Gò Công Đông.

THỦY HÀ

 

.
.
.