Thứ Bảy, 20/04/2019, 13:54 (GMT+7)
.

Tự hào Tiểu đoàn 309 anh hùng

(ABO) Ngày 20-4, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tiền Giang, Ban liên lạc Tiểu đoàn 309 tổ chức Họp mặt kỷ niệm 70 năm thành lập Tiểu đoàn (23-3-1949 - 23-3-2019) và 9 năm Tiểu đoàn 309 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đến dự có đồng chí Huỳnh Văn Niềm, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; gần 40 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 309 và các cựu chiến binh TP. Hồ Chí Minh là chiến sĩ Tiểu đoàn 309.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 309 anh hùng và đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 309 anh hùng và đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Tiểu đoàn 309 được thành lập, là những người con của nhân dân 3 tỉnh Mỹ Tho, Tân An và Gò Công, biên chế trong đội hình liên Trung đoàn 105 và 120, chịu trách nhiệm tác chiến trên địa bàn 2 tỉnh Mỹ Tho và Tân An; sau đó nằm trong đội hình của Trung đoàn chủ lực Đồng Tháp, hoạt động trên phạm vi các tỉnh trên bờ Đông sông Tiền.

Đến tháng 6-1951, sau khi giải thể Khu 8, Nam bộ chia thành 2 phân liên khu miền Đông và miền Tây, Tiểu đoàn 309 trở về hoạt động trên địa bàn tỉnh Mỹ Tho, Tân An và Gò Công.

Đồng chí Huỳnh Văn Niềm phát biểu tại buổi họp mặt
Đồng chí Huỳnh Văn Niềm phát biểu tại buổi họp mặt.

Ra đời trong điều kiện khó khăn, gian khổ nhưng Tiểu đoàn 309 đã nhanh chóng trưởng thành trong chiến đấu, với phương châm “Hai chân, ba mũi” đã tạo ra nhiều trận đánh hiểm, những đòn "điểm huyệt" đánh vào bọn đầu sỏ và lực lượng ác ôn, tạo điều kiện cho quần chúng nhân dân nổi dậy, góp phần làm thay đổi cục diện chiến trường có lợi cho ta trong Chiến dịch Đông Xuân 1953 - 1954.

Với thành tích vẻ vang trong chiến đấu, ngày 22-2-2010, Tiểu đoàn 309 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 309 anh hùng xúc động kể lại chuyện xưa
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 309 anh hùng xúc động kể lại chuyện xưa.

Tại buổi họp mặt, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 309 đã xúc động kể lại những kỷ niệm sâu sắc của một thời hào hùng trong chiến đấu nhằm giáo dục thế hệ trẻ. Ông Lê Quang Đỏ (Tám Đỏ) xúc động đọc bài thơ do mình sáng tác: “Đến đây như thể về nhà. Anh thì thành phố tôi là Tiền Giang. Thắm tình đồng đội đậm đà. Bao ngày xa cách thật là nhớ thương. Tôi anh cùng một tiểu đoàn. Ba trăm lẽ chín kiên cường đánh Tây…”.

Quang cảnh tại buổi họp mặt
Quang cảnh buổi họp mặt.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Văn Bình bày tỏ sự trân trọng và tri ân những cống hiến lớn lao của chiến sĩ Tiểu đoàn 309 anh hùng; chúc các bác, cô, chú Tiểu đoàn 309 luôn mạnh khỏe. Đó là tài sản vô cùng quý giá, đã được tỉnh nhà đưa vào giáo dục truyền thống ở từng cấp học.

Đồng thời, đồng chí Võ Văn Bình ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các bác, cô, chú và cho biết Tiền Giang sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bác, cô, chú gặp mặt. Tiền giang mong rằng các bác, cô, chú tiếp tục mạnh dạn góp ý những hạn chế, yếu kém của lãnh đạo tỉnh trong điều hành. Đó là kinh nghiệm quý báu giúp cho lãnh đạo tỉnh nhà chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" để làm sao xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh.

Một số hình ảnh tại buổi họp mặt:


P. MAI


 

.
.
.