Thứ Năm, 20/06/2019, 20:56 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cử tri lo lắng "tín dụng đen" len lỏi tận vùng quê

(ABO) Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 20-6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Minh Sơn, đã đến tiếp xúc với cử tri huyện Châu Thành và cử tri TX. Gò Công. Tại các điểm tiếp xúc sau khi nghe ĐBQH thông tin về kết quả kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội khóa XIV, cử tri kiến nghị đến ĐBQH một số vấn đề còn bất cập hiện nay.

*Quy định sang nhượng đất đai chưa hợp lý

Cụ thể, cử tri TX. Gò Công có kiến nghị về bất cập trong Quy định trường hợp hạn chế, cấm chuyển nhượng đất nông nghiệp. Tại khoản 3, khoản 4 Điều 191 Luật Đất đai quy định các trường hợp không được nhận chuyển quyền đất nông nghiệp gồm: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa. Đồng thời, các quy định trong Thông tư 33 của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2017 cũng chưa hợp lý, không sát thực tế.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời ý kiến cử tri TX. Gò Công
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời ý kiến cử tri TX. Gò Công

Bên cạnh, tại buổi tiếp xúc với đại biểu quốc hội, cử tri TX. Gò Công còn thắc mắc về quy trình giám định y khoa đối với người bệnh tâm thần. Việc giám định bệnh nhân tâm thần phải thực hiện tại Bệnh viên Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa), chi phí giám định cao, như thế có phù hợp không? Đây có phải là quy định của Bộ Y tế.

Trả lời tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai ghi nhận kiến nghị của cử tri về bất cập trong sang nhượng đất ruộng. Đại biểu cho biết, Quốc hội đang lấy ý kiến các vấn đề liên quan đến đất đai, để đến năm 2020 sẽ Quốc hội thảo luận sửa luật đất đai.

Về vấn đề giám định y khoa đối với bệnh nhân tâm thần, đại biểu Nguyễn Thanh Hải hứa với cử tri sẽ chất vấn bằng văn bản Bộ Y tế về vấn đề này như kiến nghị của cư tri; sau đó sẽ có câu trả lời cho cử tri.

*Cử tri lo lắng về “tín dụng đen” len lỏi tận vùng quê

Cử tri huyện Châu Thành lo lắng về tình hình an ninh trật tự (ANTT), nhất là tình trạng cho vay nặng lãi len lỏi vào tận vùng quê khiến cử tri lo lắng. Đề nghị ngành chức năng cho biết những giải pháp kiềm chế các loại tội phạm trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang trả lời ý kiến cử tri huyện Châu Thành

Trả lời vấn đề này, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành Nguyễn Chí Kiến cho biết: Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh, làm giảm được tội phạm nhưng chưa bền vững.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành

Từng lúc từng nơi, tình hình ANTT vẫn còn diễn biến phức tạp, trong đó có tình trạng "tín dụng đen" với nhiều thủ đoạn tinh vi. Để hạn chế tình trạng này trong thời gian tới, công tác phòng ngừa là quan trọng. Bà con cử tri phải ý thức được những chiêu trò của các đối tượng hoạt động "tín dụng đen"; tố giác khi phát hiện, phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với các ngành, đoàn thể chủ động trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

cử tri xã Phú Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Phú Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Liên quan đến vấn đề này, giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tiền Giang Nguyễn Thị Đậm cũng đã thông tin đến người dân hiện nay Chính Phủ đã có nhiều gói tín dụng hỗ trợ cho người dân vay tiêu dùng, bà con cử tri có thể đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tiền Giang, Ngân hàng Đông Á, chi nhánh Tiền Giang để làm thủ tục xin vay tiêu dùng sử dụng nguồn vốn hợp pháp, tránh việc nghe lời nghe lời các đối tượng cho vay "tín dụng đen" dẫn đến nhiều hệ luỵ khôn lường…

HOÀI THU - P. MAI

.
.
.