Thứ Sáu, 19/07/2019, 20:36 (GMT+7)
.
Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc tại Tiền Giang:

Xây dựng Tiền Giang là điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

(ABO) Chiều ngày 19-7, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; gắn với việc triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định 55-QĐ/TW ngày 19-12-2016 của Bộ Chính trị; Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trương ương khóa XII về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư là việc tại Tiền Giang

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư làm việc tại Tiền Giang.

đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng phát biểu
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh;  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Văn Bình, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện cấp ủy các huyện, thành phố, thị xã.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu.

Mục đích của Đoàn kiểm tra là làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và một số tổ chức Đảng của Tiền Giang nhằm đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc triển khai, tổ chức thực hiện Quy định số 101, Quy định số 55, Quy định số 08.

 
Thành viên đoàn kiểm tra phát biểu ý kiến
Thành viên Đoàn kiểm tra phát biểu ý kiến.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các quy định về nêu gương đã tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động khá đồng bộ, toàn diện và thiết thực; từ đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đáp ứng tốt yêu cầu kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Đồng thời có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm. Những hạn chế, khuyết điểm được kết luận sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm một số vụ việc xảy ra ở địa phương mà dư luận xã hội quan tâm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Trần Long Thôn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu.
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy  phát biểu.

 Đồng chí Nguyễn Văn Nhã, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các Quy định về nêu gương, đã mang lại nhiều hiệu quả tác động trực tiếp đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo sự chuyển biến tốt về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.  

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy báo cáo với đoàn kiểm tra
Đồng chí Võ Văn Bình báo cáo với Đoàn kiểm tra.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng lưu ý Tỉnh ủy Tiền Giang cần phân tích làm rõ thêm những kết quả kinh tế - xã hội, trong đó có vai trò của công tác xây dựng Đảng; đặc biệt là nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu, đánh giá sâu thêm các bài học kinh nghiệm rút ra, xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo là rất quan trọng; thống nhất nhận thức trong hệ thống chính trị đều phải đồng bộ; lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các Nghị quyết phải đồng bộ, cụ thể; nâng cao vai trò trách nhiệm, ý thức của người đứng đầu; lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm; kiểm tra lại các kết luận của thanh, kiểm tra.

Đồng chí đề nghị, Tỉnh ủy Tiền Giang hoàn chỉnh báo cáo gửi lại cho Đoàn kiểm tra trong thời gian sớm. Đây là báo cáo đầu vào rất quan trọng để Tiền Giang xây dựng văn kiện Đại hội Đảng nhiệm kỳ tới.

Tiền Giang tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, các Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế; nhất là nhận diện, đấu tranh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng Tiền Giang là điểm sáng trong khu vực.

quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu ý kiến như sau: Trước hết, chúng tôi xin chân thành cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của các đồng chí trong đoàn, đặc biệt là của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng.

Qua đóng góp của các đồng chí, chúng tôi nhận thấy: Trong báo cáo chúng tôi cố gắng thể hiện rất nhiều nội dung, nhưng qua ý kiến đóng góp của các đồng chí trong đoàn kiểm tra, đặc biệt ý kiến của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng và qua ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đã đặt ra nhiều vấn đề.

Trong thực tế có những việc chúng ta đã thực hiện rồi, nhưng lại không thể hiện trong báo cáo, ngược lại có những việc thể hiện trong báo cáo nhưng chưa rõ, chưa sâu. Qua ý kiến của các đồng chí trong đoàn, chúng tôi xin tiếp thu để bổ sung vào báo cáo.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh cho rằng, những ý kiến của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng chỉ đạo rất thiết thực, cụ thể. Từ đó đồng chí yêu cầu tỉnh cần tập trung thực hiện một số việc cụ thể như sau:

Thứ nhất, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại cuộc họp này và cả ý kiến của các đồng chí sau cuộc họp này để hoàn thiện báo cáo.

Thứ hai, bổ sung kết quả về phát triển kinh tế - xã hội vào báo cáo, mà kết quả đạt được này là từ công tác xây dựng Đảng và vai trò nêu gương của những người đứng đầu, đây là công việc mà qua ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, chúng ta thấy mình còn thiếu sót trong báo cáo.

Thứ ba, bổ sung thêm một số kinh nghiệm như cần thống nhất đánh giá về mặt nhận thức. Chúng ta làm công tác triển khai tốt rồi, chẳng hạn đạt đến 99%, nhưng quan trọng là sau triển khai nhận thức được bao nhiêu phần trăm (%), chỗ này thường chúng ta còn bỏ lửng.

Cần lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết, Quy định một cách đồng bộ, có sơ, tổng kết; nêu cao vai trò trách nhiệm, ý thức của người đứng đầu, lãnh đạo thì phải có trọng tâm, trọng điểm và công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần thành công trong công tác xây dựng Đảng nói chung, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII nói riêng.

Và cuối cùng, như đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã chỉ đạo, nếu chúng ta thực hiện tốt báo cáo này sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI sắp tới, đặc biệt là phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

P. MAI

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.