Thứ Năm, 25/07/2019, 21:04 (GMT+7)
.

Trao công hàm phản đối Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Nguồn: TTXVN
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Nguồn: TTXVN

Ngày 25-7, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến hoạt động của nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết các lực lượng chức năng của Việt Nam triển khai các biện pháp phù hợp đúng pháp luật.

“Vụ việc nghiêm trọng này, chúng tôi đã đề cập trong các phát biểu trước đây. Như đã có nhiều lần khẳng định, Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán như đã được xác lập tại Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế"- Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: "Với mục tiêu trên, Việt Nam đã có nhiều hình thức giao thiệp ngoại giao phù hợp, trao công hàm phản đối cho phía Trung Quốc, yêu cầu rút ngay khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các lực lượng chức năng của Việt Nam triển khai các biện pháp phù hợp đúng pháp luật.

Duy trì hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng không, hàng hải, đề cao thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia như được xác lập tại Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước và cộng đồng quốc tế.

Việt Nam hoan nghênh, sẵn sàng cùng các nước và cộng đồng quốc tế nỗ lực đóng góp vào mục tiêu nói trên vì hòa bình ổn định, hợp tác, phát triển của tất cả các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.”

(Theo https://www.vietnamplus.vn/trao-cong-ham-phan-doi-trung-quoc-vi-pham-vung-dac-quyen-kinh-te/584438.vnp)

.
.
.