Thứ Sáu, 20/09/2019, 14:49 (GMT+7)
.

"Nghề" Bí thư Chi bộ khu phố: Công việc thầm lặng, đáng trân trọng

“Nghề” bí thư chi bộ ấp, khu phố có những đặc điểm riêng, mà có lẽ chỉ những người đã, đang đảm đương công việc đó mới thấu hiểu. Một khẳng định như “đinh đóng cột” là, không ai có thể gần dân, sát dân hơn, lắng nghe tiếng nói và nguyện vọng của dân, chăm lo đời sống nhân dân và trở thành nhịp cầu nối giữa Đảng với dân bằng chính các chi bộ khu dân cư.

Mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mọi phong trào thi đua có được tổ chức thực hiện trên địa bàn dân cư hay không đều tùy thuộc vào năng lực lãnh đạo của chi bộ. Vậy các chi bộ loại hình này đã làm gì để thực hiện vai trò lãnh đạo của mình? Chúng tôi đi tìm câu trả lời ở Đảng bộ phường 1, TP. Mỹ Tho.

Bí thư Chi bộ khu phố 6 (phường 1, TP. Mỹ Tho) Võ Minh Điền (đứng thứ ba từ trái sang).
Bí thư Chi bộ khu phố 6 (phường 1, TP. Mỹ Tho) Võ Minh Điền (đứng thứ ba từ trái sang).

 DUYÊN VỚI “NGHỀ” BÍ THƯ CHI BỘ

Theo dòng hoài niệm về những năm tháng tuổi trẻ của mình, đồng chí Võ Minh Điền như được sống trong không khí của những ngày nô nức tham gia cách mạng đánh đuổi giặc ngoại xâm. Ngày đó, vào năm 1960, đúng vào giai đoạn phong trào học sinh, sinh viên ở tỉnh Gò Công khá mạnh.

Sau đó đồng chí được chuyển sang công tác Đoàn, rồi được rút về cơ quan Cơ yếu Trung Nam bộ và được chuyển về Tỉnh ủy Mỹ Tho cho đến ngày hòa bình, thống nhất đất nước (30-4-1975).

Năm 2001, sau khi giữ chức vụ Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Tiền Giang nghỉ hưu, đồng chí Võ Minh Điền (người dân thường gọi cái tên thân thương là ông Sáu Điền) được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ khu phố 6. Nhiệm vụ này gắn bó với đồng chí suốt từ lúc ấy đến bây giờ.

Năm nay, ở vào tuổi “cổ lai hy” (78 tuổi), với 55 năm tuổi Đảng, thương binh hạng 4/4, đồng chí đã có thâm niên 18 năm làm bí thư chi bộ khu phố.

Chia sẻ nỗi trăn trở quá trình làm bí thư chi bộ khu phố, trong buổi trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Võ Minh Điền bày tỏ: “Gần đây, có đêm tôi chỉ ngủ được một chút, để suy nghĩ về mình, về một cán bộ hưu trí 60 tuổi bước vào “nghề” làm bí thư chi bộ khu phố, đến giờ đã trải qua 18 năm có thuận lợi có khó khăn, có hiền có dữ, có vui có buồn, hỉ nộ ái ố của quãng đời làm bí thư chi bộ khu phố hầu như đã nếm đủ. Tuy nhiên, tôi cũng đã được tận hưởng niềm vui sướng, tự hào về chính mình qua hơn 18 năm làm bí thư chi bộ khu phố”.

“Đồng chí Sáu Điền đã cố gắng hết sức mình cùng tập thể cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên và nhân dân trong khu phố thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, từ những việc nhỏ đến việc lớn trong khu phố, nhất là xây dựng “Đời sống văn hóa - Đô thị văn minh” thời gian qua đều diễn ra suôn sẻ.

Nhờ sự đóng góp của những cán bộ cần mẫn như đồng chí Sáu Điền mà khu phố 6 ngày càng “thay da đổi thịt”. Chỉ một, hai năm sau khi giữ chức vụ bí thư chi bộ, đồng chí Võ Minh Điền đã củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng tại cơ sở.

Mỗi tháng sinh hoạt, chi bộ đều ra nghị quyết, với những nội dung cụ thể, thiết thực, liên quan trực tiếp đến những vấn đề dân sinh của khu phố, vì thế chi bộ đã huy động được cả hệ thống chính trị và người dân cùng thực hiện và đã liên tục đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh” nhiều năm liền. Đồng chí là tấm gương mẫu mực, chuyên tâm, tận tụy với công việc” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường 1 Phạm Vĩnh Hiếu nhận xét, đánh giá.

Là người gắn bó với các bí thư chi bộ, Phó Bí thư Chi bộ khu phố 5 Phạm Văn Phương cho biết, trường hợp như Bí thư chi bộ Võ Minh Điền không phải là hiếm. Hiện nay, bí thư chi bộ ở địa bàn dân cư tại phường 1 cũng như các phường, xã khác ở TP. Mỹ Tho phần lớn có độ tuổi từ 60 trở lên, dù hạn chế về sức khỏe, nhưng giàu kinh nghiệm và uy tín mà không phải cán bộ trẻ nào cũng có được.

Cũng làm “nghề” bí thư chi bộ, nhưng ở các loại hình khác, không phải địa bàn dân cư thì tuổi đời bí thư chi bộ trẻ hơn. Ở Chi bộ Trường Trung học cơ sở Xuân Diệu (trực thuộc Đảng bộ phường 1) hoạt động rất hiệu quả.

Tất cả là nhờ chi ủy dưới sự chỉ đạo của Bí thư chi bộ Lê Quang Tiến đã luôn biết phát huy thế mạnh của 50 đảng viên, qua đó đóng góp vào sự phát triển ổn định trong công tác dạy và học của nhà trường.

Nhờ sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy, chi bộ, trong niên học 2013 - 2014 nhà trường đã đứng đầu toàn tỉnh về số lượng học sinh giỏi, nhận Bằng khen của Bộ GD-ĐT về thành tích “Nhà trường dẫn đầu khối trung học cơ sở”, từ năm học 2015 - 2018 trường nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng Bí thư chi bộ Lê Quang Tiến được Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen và công nhận “Nhà giáo tiêu biểu” năm 2017. Nguồn phát triển đảng viên mới của trường khá dồi dào, hiện có gần 10 đối tượng đã được cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng.

NHẬN DIỆN KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC ĐỂ VƯỢT QUA

Thực tiễn cho thấy, các tổ chức đảng đã giúp các trường học và các khu dân cư vững vàng hơn trước những khó khăn, thách thức, trong đó có vai trò quan trọng của bí thư chi bộ. Đóng góp của đội ngũ bí thư chi bộ đối với việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh, các phong trào thi đua, các cuộc vận động là rất đáng trân trọng.

Khi đến kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại phường 1, Thường trực Thành ủy Mỹ Tho đã đánh giá cao những đóng góp của cán bộ cơ sở, trong đó có những bí thư chi bộ.

Bí thư Đảng ủy phường 1 Nguyễn Thanh Khiết nhận định: “Đảng bộ phường 1 hiện có 12 bí thư chi bộ, trong đó có 6 bí thư chi bộ khu phố và 6 bí thư chi bộ trường học. Trong quá trình xây dựng “Đời sống văn hóa - Đô thị văn minh”, các bí thư chi bộ thực sự là “trung tâm”, là “linh hồn”, tập hợp được sức mạnh của đảng viên và nhân dân để phường chúng tôi sớm “về đích”...”.

Ngày 15-9 vừa qua, trên địa bàn TP. Mỹ Tho đồng loạt bầu trưởng ấp, khu phố và dự kiến vào trung tuần tháng 12-2019 TP. Mỹ Tho sẽ tiến hành đại hội chi bộ bầu cấp ủy và bí thư chi bộ ấp, khu phố; đồng thời, chuẩn bị thực hiện chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố nhằm góp phần tinh gọn cơ cấu bộ máy từ cơ sở, phát huy vai trò nòng cốt “Đảng trong dân”.

Chủ trương này đã khẳng định tính ưu việt, hiệu quả nhưng còn một số hạn chế, “trục trặc” như: Chính sách đãi ngộ chưa thỏa đáng; đa số là cán bộ hưu trí, cựu chiến binh tuổi cao khó gánh nổi trọng trách “hai vai”. Mặt khác, có trường hợp cán bộ hưu trí còn sức khỏe tốt đã từ chối khéo, nhưng cũng không được, đành ra tranh cử trưởng khu phố…

Đồng chí Nguyễn Thanh Khiết cho rằng, thực hiện chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố đòi hỏi phải đồng bộ về giải pháp và chính sách với lộ trình phù hợp... Để phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng cần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ ấp, khu phố, trong đó vai trò người đứng đầu cấp ủy là hết sức quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn mới với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Vì lẽ đó, thiết nghĩ, bí thư chi bộ phải có “nghề”.

LÊ HỒNG LÂM

.
.
.