Thứ Tư, 25/09/2019, 10:00 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(ABO) Chiều 24-9, Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang do đồng chí Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách - HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn tỉnh. Tham gia giám sát có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

đồng chí Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Phạm Văn Bảy phát biểu tại buổi giám sát đối với Sở TN&MT.

Tại buổi giám sát, Sở TN&MT đã báo cáo với Đoàn công tác về cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, tính từ tháng 1 đến hết tháng 8-2019, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) đã nhận 87.105 thửa (gồm 497 thửa đất kỳ trước chuyển sang và nhận trong kỳ 86.608 thửa) và đã giải quyết được 85.977 thửa; trong đó đúng hạn và trước hạn 85.698 thửa, đạt 99,7%.

Tại các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ đã nhận 138.248 thửa (gồm 4.883 thửa từ kỳ trước chuyển sang và nhận trong kỳ 133.365 thửa), đã giải quyết được 129.835 thửa; trong đó đúng hạn và trước hạn 124.993 thửa, đạt tỷ lệ 96,3%.

 
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu tại buổi giám sát.

Nhìn chung, bộ thủ tục hành chính của ngành ngày càng được hoàn thiện và được đơn giản hóa với thời gian rút ngắn, tạo thuận lợi cho  người dân và doanh nghiệp trong giao dịch.

Tuy nhiên, thủ tục về đất đai luôn là nội dung phức tạp do tính lịch sử, cơ sở dữ liệu, hạ tầng thông tin để quản lý đất đai được đầu tư dàn trải, chậm được cập nhật, nâng cấp... ảnh hưởng đến tiến độ cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát đã thảo luận nhiều vấn đề về những tồn tại, bất cập (thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri người dân phản ánh tình hình cấp GCNQSDĐ ở các huyện, thị, thành trong thời gian qua). Qua đó, cùng với Sở TN&MT tìm hướng tháo gỡ trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phạm Văn Bảy đã đánh giá cao sự nỗ lực của ngành TN&MT, các Văn phòng ĐKĐĐ trong việc cấp GCNQSDĐ. Đồng thời, đề nghị Sở TN&MT làm rõ thêm những kiến nghị, đề xuất kể cả với  Trung ương và địa phương; bổ sung thêm nhóm giải pháp (ngoài giải pháp đã nêu) để tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới...

HOÀI THU

.
.
.