Thứ Bảy, 30/11/2019, 22:29 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cần sớm triển khai Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2)

(ABO) Ngày 30-11, tiếp tục đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Kim Tuyến, Tạ Minh Tâm, Lê Quang Trí tiếp xúc cử tri các huyện Cái Bè, Chợ Gạo và Tân Phước.

Đồng chí Võ Văn Bình
Đại biểu Võ Văn Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Hậu Thành.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, ĐBQH thông tin đến cử tri nội dung Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV. Tiếp đó, cử tri kiến nghị đến ĐBQH các vấn đề còn bức xúc ở địa phương. Cử tri cho rằng, sau khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy cấp xã thì công việc của cán bộ nhiều, do vậy cần quan tâm đến chế độ, phụ cấp của các đối tượng này; đồng thời, kiến nghị xử lý nghiêm các tệ nạn ma túy, tín dụng đen, đòi nợ mướn, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan; cần quản lý, chặn các thông tin tiêu cực, mang tính bịa đặt, vu khống, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... tác động xấu đến dư luận xã hội; các công trình liên quan đến giao thông nông thôn… Cùng với đó, vấn đề ô nhiễm môi trường, tiến độ Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo, các vấn đề an sinh xã hội được nhiều cử tri quan tâm kiến nghị.

Cử tri quan tâm đến vấn đề môi trường

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Hậu Thành (huyện Cái Bè) bức xúc trước tình trạng cơ sở sản xuất bao bì trong khu dân cư trên địa bàn ấp Hậu Vinh (xã Hậu Thành) ảnh hưởng đến môi trường trong nhiều năm qua. Trả lời vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho biết, sau khi nhận được ý kiến của người dân, huyện đã làm việc với cơ sở và có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, cơ sở này đã thay đổi tên, chuyển các hồ sơ kinh doanh sang tên khác và huyện đã phát hiện, tạm ngưng cung cấp điện cơ sở này.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Võ Văn Bình nhấn mạnh, trong thời gian tới, lãnh đạo huyện, xã cần bám sát các vấn đề trên cơ sở giám sát của nhân dân để thực hiện. Chủ trương của Trung ương đến địa phương là không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế, để làm sao sản phẩm xã hội tạo ra từ các doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước; đồng thời, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhân dân và doanh nghiệp.

Cử tri xã Hậu Thành (huyện Cái Bè) phát biểu ý kiến.
Cử tri xã Hậu Thành (huyện Cái Bè) phát biểu ý kiến.

Kiến nghị sớm triển khai Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo

Cử tri xã Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo) phản ánh, việc triển khai thi công giai đoạn 2 Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo nhiều năm qua ì ạch ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân trong vùng dự án, nhất là gây ra tình trạng sạt lở, ùn tắc giao thông đường thủy gây bức xúc trong nhân dân…

Phó Thủ tướng Chính phủ (giữa) nghe các đơn vị chức năng liên quan thuyết minh về Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng  (giữa) thị sát Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo.                                                                                                                           Ảnh: Phùng Long

Về vấn đề này, các đại biểu thông tin, ngày 15-3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đại diện một số bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang sau khi thị sát kinh Chợ Gạo. Theo đó, việc triển khai Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2) được xem là cấp bách và cần được sớm triển khai.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ nâng cấp kinh Chợ Gạo (giai đoạn 2) bằng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để triển khai dự án được thuận lợi; tăng cường, vận động người dân đồng tình, ủng hộ chủ trương để công tác giải phóng mặt bằng được nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án được triển khai đúng tiến độ đề ra.

Kiến nghị nhiều vấn đề an sinh xã hội

Còn cử tri huyện Tân Phước ý kiến xoay quanh các vấn đề như: Nên tăng thêm giờ làm việc cũng như khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày chủ nhật để tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân đến khám, chữa bệnh; quan tâm đến chế độ, chính sách để cán bộ, viên chức cấp cơ sở có thể đảm bảo công việc và trang trải cuộc sống hằng ngày…

Đồng chí Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban các vấn đề xã hội Quốc hội
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội thông tin: Trong kỳ họp vừa qua, câu chuyện tăng giờ làm thêm đã được Quốc hội thảo luận rất sôi nổi và thống nhất quyết định giữ nguyên mức giờ làm thêm 300 giờ/năm, để đảm bảo thời gian làm việc và nghỉ ngơi của công nhân; cũng như tìm giải pháp thúc đẩy làm sao cho sản xuất tăng lên, thu nhập của công nhân tăng, mà công nhân không phải làm thêm nhiều. Việc đề nghị có thêm ngày khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày chủ nhật là chính đáng, nhưng sẽ rất khó khăn cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong việc sắp xếp, bố trí thời gian.

Đoàn ĐBQH ghi nhận ý kiến và trao đổi với Bộ Y tế để tìm ra phương án, cách tiếp cận tối ưu đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho những khu vực đông công nhân… Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Công chức, viên chức sửa đổi, bổ sung một số điều. Theo đó, trình độ của cán bộ cơ sở hiện nay chưa đáp ứng được tiêu chuẩn theo quy định của luật. Quốc hội cũng đã giao Chính phủ phải có biện pháp thúc đẩy việc chuẩn hóa cán bộ cơ sở để có thể xếp lương vào ngạch công chức như từ cấp huyện trở lên…

VĂN THẢO - ĐỖ PHI - CAO THẮNG

.
.
.