Thứ Sáu, 01/11/2019, 06:22 (GMT+7)
.

Phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng hiệu quả

(ABO) Sáng 31-10, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9-12-2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (gọi tắt là Chỉ thị 32); Sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và Luật Hòa giải cơ sở.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh Trần Văn Dũng chủ trì hội nghị.
 
Đồng chí Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Dũng phát biểu tại hội nghị.
 
Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 32 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh Tiền giang đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tiền Giang đã xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật về công tác PBGDPL.
 
Hiện nay, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh có 40 thành viên; ngoài ra còn có Công an tỉnh (21 thành viên), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (12 thành viên); Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (14 thành viên). Toàn tỉnh có 507 báo cáo viên pháp luật, hơn 3.190 tuyên truyền viên pháp luật và hơn 1.080 Tổ hòa giải (có 41 Tổ hòa giải khu nhà trọ công nhân tự quản) với hơn 7.050 hòa giải viên.
 
Qua 15 năm thực hiện, các tổ hòa giải đã nhận và đưa ra hòa giải hơn 43.200 vụ việc, trong đó hòa giải thành hơn 31.200 vụ việc. Các hình thức tuyên truyền, PBGDPL ngày càng đa dạng, qua các hình thức tuyên truyền nổi bật như: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật ở các cấp; biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền; xét xử lưu động của Tòa án; hoạt động hòa giải cơ sở; công tác tuyên truyền, PBGDPL cho một số đối tượng đặc thù theo Luật…
 
Đồng chí Trần Văn Dũng trao Bằng khen UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong 15 năm thực hiện Chỉ thị 32; Luật PBGDPL và thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.
Đồng chí Trần Văn Dũng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong 15 năm thực hiện Chỉ thị 32; Luật PBGDPL và thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.
 
Tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Dũng nhấn mạnh, nội dung tuyên truyền phải được lựa chọn, chắt lọc cho phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn với phương châm “ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ hiểu”, gắn tuyên truyền, PBGDPL với giáo dục tư tưởng, đạo đức, văn hóa truyền thống; đặc biệt là gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 26 tập thể và 25 cá nhân có thành tích trong 15 năm thực hiện Chỉ thị 32; Luật PBGDPL và thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh trong 5 năm (2014 - 2018).
 
VĂN THẢO
.
.
.