Thứ Tư, 01/04/2020, 15:53 (GMT+7)
.

Thiêng liêng Quốc giỗ mùng 10 tháng 3

“Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba”. Câu ca dao đó đã đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đã thành truyền thống, từ hàng ngàn năm nay, đồng bào ta không phân biệt người trong nước hay ở nước ngoài, là “con Lạc cháu Hồng” đều trân trọng, thành kính hướng về tổ tông trong ngày Giỗ Tổ; dù vận nước có lúc thịnh, lúc suy, nhưng ngày Giỗ Tổ năm nào cũng được tổ chức trên đất nước ta. Đền Hùng - nơi luôn là biểu tượng tôn kính, thiêng liêng cội nguồn của dân tộc, của đất nước. Tại nơi này, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trong một lần về thăm đã có câu nói bất hủ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội chung của toàn dân, dù sống trong nước hay ngoài nước, trái tim mỗi người luôn đập cùng một nhịp, mắt nhìn về cùng một hướng. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước; đồng thời còn là dịp quan trọng để chúng ta quảng bá ra thế giới về một di sản vô cùng giá trị, độc đáo, đã tồn tại hàng ngàn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý, truyền thống của đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài.

Các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau luôn tự hào có chung một ông Tổ Hùng Vương, sẽ luôn trân trọng và giữ gìn những thành quả mà ông cha để lại, tự hào về quá khứ thiêng liêng và oai hùng của dân tộc, ngày càng được phát huy rực rỡ trong thời đại Hồ Chí Minh, cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc để cùng nhau thực hiện mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Chúng ta rất đỗi tự hào về nguồn gốc con Rồng cháu Tiên, gần 100 triệu người dù sinh sống ở trong và ngoài nước nhưng người Việt Nam vẫn luôn nuôi dưỡng và hình thành ý thức dân tộc, nghĩa tình đồng bào, gắn kết thành một khối, một nguồn cội và một tổ tiên.

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm nay diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến với đại dịch Covid-19 toàn cầu và nước ta rất quyết liệt, bước đầu được kết quả khả quan, được thế giới đánh giá cao và nhân dân trong và ngoài nước khen ngợi, tin tưởng. Phát huy kết quả đạt được, toàn dân ta đang đồng tâm, hiệp lực, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này; và một minh chứng sống động cho nghĩa tình đồng bào, đó là chỉ trong thời gian ngắn phát động, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nhận được số tiền ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hơn 500 tỷ đồng; là đang nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hướng về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm nay, lớp lớp thế hệ người Việt Nam nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, vận hội, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp hàng ngàn năm của dân tộc, nỗ lực phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.    

NHƯ NGỌC

.
.
.