Thứ Sáu, 24/04/2020, 10:32 (GMT+7)
.
Tổ quốc nơi đầu sóng

Bài 2: Viết tiếp truyền thống cha ông

Bài 1: Những “cột mốc” thiêng liêng giữa trùng khơi

Quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Ở nơi đó, các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Hải quân ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

a
Viếng và thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ở đảo Trường Sa.

NHỮNG “ĐỊA CHỈ ĐỎ” Ở TRƯỜNG SA

Nơi đầu sóng ngọn gió, những công trình, tượng đài bất tử như: Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ ở đảo Trường Sa; Tượng đài Quốc công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn ở đảo Song Tử Tây; bức tượng bằng đá cùng vườn hoa mang tên người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca...

Đây là những “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc và quân đội đối với các thế hệ Hải quân nhân dân Việt Nam, đặc biệt là các chiến sĩ trẻ.

Theo các CB-CS, gió mùa Đông Bắc và gió mùa Tây Nam là khắc nghiệt nhất ở Trường Sa với những cơn sóng lớn và những cơn gió mang hơi muối mặn từ biển thổi vào. Đặc biệt, ở Trường Sa còn thường xuyên hứng chịu nhiều cơn bão lớn gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân và quá trình công tác của CB-CS ở các đảo.

Ngoài ra, còn có Nhà truyền thống ở đảo Trường Sa đã trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho quân và dân đang sinh sống, công tác trên đảo.

Trung tá Nguyễn Duy Bá, Chính trị viên, Phó đảo Trường Sa chia sẻ, nhà truyền thống có vai trò quan trọng, các mô hình, hiện vật, tranh ảnh được bố trí theo chiều dài lịch sử.

Việc tuyên truyền trực quan giúp CB-CS công tác trên đảo càng nắm vững truyền thống dân tộc, đặc biệt là truyền thống của Hải quân nhân dân Việt Nam. Qua đó, giúp CB-CS càng thêm tự hào dân tộc, trân quý sự hy sinh, vất vả trong đánh giặc, giữ nước của ông cha ta… Trường Sa - hai tiếng thiêng liêng, bởi ở đó, thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và cả máu của bao thế hệ người lính Hải quân.

CB-CS Hải quân Việt Nam đang viết tiếp truyền thống ấy, vững vàng, kiên trung nơi đầu sóng ngọn gió để xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ khi Người về thăm Quân chủng Hải quân năm 1961: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng; ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

BỀN GAN - VỮNG CHÍ

Thực hiện nhiệm vụ ở nơi đảo xa, các CB-CS trên quần đảo Trường Sa gặp phải vô vàng khó khăn, thách thức trước sóng gió. Do đặc thù nằm giữa biển, nên nước ngọt được xem là “tài nguyên” quý giá đối với CB-CS và nhân dân ở Trường Sa.

Chiến sĩ Đỗ Quang Trường, thực hiện nhiệm vụ tại đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa chia sẻ, nước ngọt trên đảo rất quý, chủ yếu được dùng cho việc nấu ăn, làm nước uống. Vào mùa mưa, nước được trữ ở các bể chứa nước để sử dụng vào mùa khô. Nước được CB-CS sử dụng rất tiết kiệm, với phương châm không để phung phí một giọt nước ngọt nào. Chẳng hạn nước sau khi dùng để rửa rau, vo gạo thì sẽ được tích trữ lại dùng cho tưới rau, chăn nuôi…

Chiến sĩ trên đảo Trường Sa tham quan Nhà truyền thống.
Chiến sĩ trên đảo Trường Sa tham quan Nhà truyền thống.

Ngoài việc chịu cảnh khan hiếm nước ngọt, CB-CS thực hiện nhiệm vụ trên các đảo còn phải hứng chịu nhiều cơn bão dữ giữa trùng khơi.

Trung tá Lê Xuân Hải, Cụm trưởng Cụm Chiến đấu 2, đảo Trường Sa kể lại cơn bão số 16 (năm 2017) đã đi thẳng vào quần đảo Trường Sa với sóng to gió lớn, làm nhiều cây cối trên đảo gãy đổ, các công trình trên đảo cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vượt khó, CB-CS đã từng bước khắc phục thiệt hại.

Đến nay, hiện trạng cây cối và các công trình trên đảo đã được trồng và tu sửa lại như bình thường. Dù phải đương đầu với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nhưng CB-CS ở Trường Sa không hề sờn lòng, luôn khắc phục khó khăn, kiên trung nơi đầu sóng, ngọn gió.

SẮT SON LỜI BÁC DẠY

Lúc sinh thời, Bác Hồ đặc biệt quan tâm và dành nhiều tình cảm đến lực lượng vũ trang bảo vệ chủ quyền biển, đảo, nhất là lực lượng Hải quân nhân dân Việt  Nam. Người từng nói: “Là chiến sĩ Hải quân, các chú phải biết yêu quý đảo như nhà mình, chịu khó cải tạo xây dựng thành những mảnh đất vừa giàu, vừa đẹp, vừa có lợi cho mình, vừa có ích cho đất nước”.

Khắc ghi lời dạy của Bác, CB-CS Hải quân làm nhiệm vụ ở Trường Sa luôn xác định: “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Công tác sẵn sàng chiến đấu được cấp ủy, chỉ huy các đảo tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc. CB-CS trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những công việc cụ thể, thiết thực.

Ở đảo xa, các CB-CS luôn nêu cao tinh thần tự lực tự cường, tích cực tăng gia sản xuất, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách… Bên cạnh sự quan tâm của đất liền, CB-CS ở các đảo còn tích cực tăng gia sản xuất, góp phần đa dạng thêm bữa ăn trên đảo.

Trung tá Phạm Văn Tâm, Chính trị viên Cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa cho biết, bên cạnh nguồn thực phẩm được đất liền cung cấp, CB-CS trên đảo luôn tích cực tổ chức tăng gia sản xuất, nuôi thêm gà, heo để có thể chủ động bổ sung thêm nguồn thực phẩm tươi.

Bên cạnh việc tăng gia sản xuất, CB-CS ở Trường Sa còn học tập Bác “khỏe để chiến đấu” tích cực tập luyện thể dục thể thao. Với sự quan tâm, hỗ trợ của đất liền, điều kiện tập luyện thể dục thể thao của CB-CS ở Trường Sa đã có phần thuận lợi hơn với nhiều trang thiết bị tập luyện mới.

Trung úy Nguyễn Anh Đức, Phân đội trưởng Phân đội 2, Cụm chiến đấu 3, đảo Trường Sa cho biết: “Anh em CB-CS tranh thủ thời gian sau những giờ trực để rèn luyện thể thao. Tùy theo sở thích và thể lực, mỗi người chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe.

Trong quá trình công tác trên các đảo, CB-CS còn chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng trọng dân, gần dân của Bác. Đây là bài học sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với CB-CS Hải quân. Ở nơi đảo xa, tình quân - dân nồng ấm như “cá với nước”.

Theo đó, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và CB-CS luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân sinh sống trên các đảo và ngư dân vươn khơi, bám biển. Qua đó, CB-CS Hải quân luôn nhận được sự tin yêu của người dân ở các đảo.

“CB-CS ở trên đảo rất gắn bó với người dân, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dân như khám, chữa bệnh miễn phí hay cấp nước ngọt, thăm hỏi tặng quà những dịp lễ tết…” - ông Lâm Ngọc Huynh, người dân trên đảo Trường Sa (thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) cho biết.

Lời Bác dạy mãi mãi khắc ghi, tạo thêm sức mạnh trụ vững giữa biển khơi bao la, thực sự làm điểm tựa vững chắc cho việc củng cố an ninh quốc phòng và chiến lược phát triển kinh tế biển, đảo của Tổ quốc

VĂN THẢO - CAO THẮNG (Còn tiếp)

.
.
.