Thứ Sáu, 10/04/2020, 20:22 (GMT+7)
.

Việt Nam không đơn độc trong vấn đề biển Đông

Trước thông tin về vụ tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm (8 ngư dân trên tàu đã trở về địa phương an toàn vào ngày 3-4), giới nghiên cứu về biển Đông ở Nga đã phản đối hành động của tàu Trung Quốc và khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ ủng hộ Việt Nam. 
 
a
Chuyên gia Grigory Trofimchuk, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu Á - Âu.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nga, chuyên gia Grigory Trofimchuk, Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia Quỹ Nghiên cứu Á - Âu của Nga, nhấn mạnh, hành vi không phù hợp của các tàu Trung Quốc như vừa qua khiến dư luận lên án, nhưng phía Trung Quốc vẫn phớt lờ. Ông nhấn mạnh những hành động tương tự sẽ được giới nghiên cứu lưu tâm và cần phải lên án tại các hội thảo, diễn đàn quốc tế về biển Đông.
 
Chuyên gia Nga khẳng định: “Trong mọi trường hợp, Việt Nam không đơn độc trong vấn đề biển Đông. Tôi tin rằng cộng đồng quốc tế sẽ lên tiếng ủng hộ Việt Nam”.
 
Đồng tình với quan điểm của chuyên gia Trofimchuk, Giáo sư Vladimir Kolotov, Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg (Nga), nhận định, Trung Quốc đang lợi dụng việc nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nga, Mỹ phải dồn lực chống đại dịch Covid-19, để gia tăng ảnh hưởng ở biển Đông. Hành động của tàu hải cảnh Trung Quốc ngang nhiên đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam thực hiện hoạt động đánh bắt cá trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam là một minh chứng cho điều này.
 
(Theo sggp.org.vn)
.
.
.