Thứ Bảy, 23/05/2020, 20:32 (GMT+7)
.

Đại biểu Lê Quang Trí: Đóng góp ý kiến một số điều của Luật Xây dựng

(ABO) Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 9 – Quốc hội khoá XIV, chiều ngày 23-5, các đại biểu thảo luận trực tuyến về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Chiều ngày 23-5,Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.Tiếp đó, đại biểu tiến hành thảo luận trực tuyến một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau đối với dự án Luật này.

Tham gia thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, đại biểu Lê Quang Trí, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đóng góp thêm một số ý kiến nhằm góp phần hoàn thiện dự án luật.

Đại biểu Lê Quang Trí, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận trực tuyến
Đại biểu Lê Quang Trí, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận trực tuyến

Cụ thể, đối với quy định về Quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức thẩm định, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng (tại Điều 71 ), đại biểu Lê Quang Trí thống nhất với quy định về việc các cơ quan, tổ chức thẩm định, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với kết qủa thẩm tra của mình.

Quy định này buộc các cơ quan, tổ chức thẩm định, thẩm tra các dự án phải tổ chức thẩm định, thầm tra các dự án đầu tư xây dựng một cách cẩn trọng, khách quan, khoa học để ngăn chặn các dự án không hiệu quả được triển khai.

Tuy nhiên, theo tôi, các quy định trong điều này là chưa đủ, chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm của người chủ trì và trách nhiệm của các cá nhân tham gia thẩm định, thẩm tra. Nên có thể, vì lý do chủ quan, không cần trọng của các cá nhân tham gia thẩm định, thẩm tra dự án làm cho các kết quả thẩm tra, thẩm định dự án không khách quan, không chính xác.

Do đó, tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung 1 khoản vào điều này về quyền và trách nhiệm của người chủ trì, của các cá nhân tham gia thẩm định, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng. Quy định người chủ trì và các cá nhân tham gia thẩm định, thẩm tra dự án phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

Đồng thời điều chỉnh tên điều 71 thành “Ọuyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thẩm định, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng.

Đối với quy định chung về cấp giấy phép xây dựng (tại Điều 89 )

Tại khoản 2 điều này, quy định các trường hợp không yêu cầu phải có giấy phép xâv dựng.

Trong đó, tại điểm i, quy định công trình xây dựng ở nông thôn và nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực không có quy hoạch đô thi thì không cần phải có giấy phép xây dựng. Đây là quy định để người dân dễ dàng xây dựng mới nhà ở trên mãnh đất ở lâu đời của gia đình mình.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, có nhiều công trình xây dựng không cần giấy phép đã được xây dựng tại khu vực ven biển, biên giới, địa điểm trọng yếu, ảnh hường đến quốc phòng an ninh quốc gia. Cũng như có rất nhiều khu dân cư tự phát được hình thành từ việc phân lô, bán nền, xây dựng các nhà ở riêng lẻ, gây quá tải cho hệ thống cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự tại khu vực đó…

Tại điểm d, quy định công trình sửa chữa cải tạo không cần phải có giấy phép. Thực tế, trong thời gian vừa qua có rất nhiều vụ cháy gây chết nhiều người do thi công sửa chữa công trình xây dựng không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy.

Do đó, tại điều 89, đại biểu Lê Quang Trí đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung 1 khoản giao chính phủ quy định chi tiết điều này để khắc phục những hạn chế nêu trên.

Quang cảnh tại điểm  cầu tỉnh Tiền Giang
Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang

Về An toàn trong thi công công trình xây dựng (tại Điều 115)

Theo đại biểu Lê Quang Trí, các quy định trách nhiệm của nhà thầu, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bảo đảm an toàn cho con người, công trình, tài sản, thiết bị, phương tiện trong quá trình thi công xây dựng công trình là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, theo đại biểu Lê Quang Trí các quy định trong điều này là chưa đầy đủ. Thực tế, trong thời gian vừa qua, rất nhiều sự cố công trình xây dựng như: sập công trình đang thi công, cháy công trình đang cải tạo sửa chữa, gây hậu quả rất nghiêm trọng, nguyên nhân là do thiết kế công trình không đảm bảo an toàn; do thẩm định, thẩm tra thiết kế chưa đầy đủ; do người thi công không tuân thủ điều kiện an toàn lao động, an toàn phòng cháy chữa cháy.

Đại biểu Lê Quang Trí, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định “cơ quan, tô chức, cá nhân thiết kế, thẩm định thiết kế chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sự cố công trình nghiêm trọng do lỗi thiết kế, thẩm định thiết kế”. Cũng như nghiên cứu bổ sung quy định nghĩa vụ của người tham gia thi công tuân thủ an toàn lao động, tuân thủ an toàn phòng cháy chừa cháy trong quá trình thi công công trình xây dựng.

Trước đó, buổi sáng 23-5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Cư trú (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng báo cáo thẩm tra dự án Luật Cư trú (sửa đổi);

Tiếp đến, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Đã Nẵng và một số cơ chế chính sách đặc thù khác. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Đã Nẵng. Tại đây các đại biểu cũng đã thảo luận trực tuyến về dự thảo mô hình chính quyền đô thị tại TP. Đã Nẵng…

HOÀI THU (tổng hợp)

.
.
Liên kết hữu ích
.