.

Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Tiền Giang: Chăm lo cho nhân dân theo gương Bác

Cập nhật: 21:49, 02/05/2020 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tiền Giang là một minh chứng…

 Bác sĩ Võ Văn Láng trao bồn chứa nước, nước sát khuẩn cho người dân bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn.
Bác sĩ Võ Văn Láng trao bồn chứa nước, nước sát khuẩn cho người dân bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn.

TỪ NHÓM TÌNH NGUYỆN VIÊN CỦA ĐĂNG…

Ngay từ đầu năm 2020, tình hình hạn, xâm nhập mặn ngày càng diễn ra gay gắt, đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân, nhất là đối với vấn đề nước sinh hoạt và tưới cây trồng. Phạm vi ảnh hưởng của hạn, xâm nhập mặn không còn giới hạn ở các huyện, thị phía Đông, mà nó lan rộng đến các huyện, thị phía Tây của tỉnh, làm cho cuộc sống một bộ phận nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do hạn, mặn, nhóm Tình nguyện viên trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện Chương trình Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho bà con bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn. Trưởng nhóm Tình nguyện viên Nguyễn Hải Đăng cho biết: Để chia sẻ khó khăn với bà con bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn, Chương trình đã vận động được 611 m3 nước ngọt, 650 bình nước uống (mỗi bình 20 lít), 20 phuy loại 50 lít, 25 bồn chứa nước, 1 máy lọc nước… tặng bà con các huyện: Tân Phú Đông, Gò Công Tây, Chợ Gạo và Châu Thành, tổng kinh phí hơn 231 triệu đồng.

Cùng với hạn, xâm nhập mặn là tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng… Để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhóm Tình nguyện viên của Đăng đã thực hiện Chương trình Tặng khẩu trang, nước rửa tay khô và Cứu trợ người nghèo mùa dịch bệnh Covid-19. Tính đến ngày 31-3, nhóm Tình nguyện viên của Đăng đã phát miễn phí 682 chai nước rửa tay, 1.500 khẩu trang y tế, 4.242 khẩu trang vải, tổng trị giá 66,4 triệu đồng.

Để tránh tình trạng lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, các công ty xổ số kiến thiết cũng dừng phát hành vé số trong 15 ngày, kể từ ngày 1-4. Vì vậy, cuộc sống của người bán vé số gặp nhiều khó khăn do mất nguồn thu nhập chính. Trong khi đó, phần lớn người bán vé số dạo đều có hoàn cảnh khó khăn, không có tích lũy. Thấu cảm trước nỗi khó khăn đó của người bán vé số dạo, để chia sẻ phần nào khó khăn với họ trong mùa dịch bệnh Covid-19, nhóm Tình nguyện viên của Đăng đã vận động 157 phần quà để trao tặng những người bán vé số, tổng trị giá 47,1 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhóm còn vận động nhu yếu phẩm và tiền mặt để hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em mồ côi thiếu thốn trong mùa dịch, trị giá gần 32 triệu đồng.

Tính đến ngày 31-3, nhóm Tình nguyện viên của Đăng đã vận động kinh phí để thực hiện các chương trình hỗ trợ cho bà con bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19 hơn 405 triệu đồng. Hỏi Đăng động lực nào để có thể làm được nhiều việc chăm lo cho đời sống nhân dân đến thế? Đăng bảo không phải đến khi tình hình hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19 xảy ra anh mới thực hiện các chương trình hỗ trợ bà con gặp khó khăn, mà trong nhiều năm qua anh đã âm thầm thực hiện công việc này. Theo Đăng, đó là cách mà anh và anh em trong nhóm Tình nguyện viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống cho nhân dân.  

Nhóm Tình nguyện viên trao bồn chứa nước và can đựng nước cho người dân huyện Tân Phú Đông.
Nhóm Tình nguyện viên trao bồn chứa nước và can đựng nước cho người dân huyện Tân Phú Đông.

ĐẾN CÔNG TÁC CHĂM LO CHO NHÂN DÂN CỦA HỘI

Trước tình hình hạn, xâm nhập mặn ngày càng gay gắt, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày do thiếu nước ngọt, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm các phương tiện chứa nước và nước uống, nước dùng trong sinh hoạt để hỗ trợ cho bà con vùng bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn trong tỉnh. Kết quả, đã vận động được 400 can chứa nước loại 30 lít, 134 bồn chứa nước loại 1.000 lít, 5 máy lọc nước, 12.200 chai nước uống loại 500 ml, 6.227 bình nước uống loại 20 lít, 7 m3 nước uống, 62.236 m3 nước sinh hoạt để trao tặng cho bà con vùng chịu ảnh hưởng bởi hạn, mặn trong tỉnh. 

Để chung tay góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực vận động được hơn 3.400 khẩu trang y tế để phát miễn phí cho người dân và tặng những người đến tham gia hiến máu; đồng thời, đã phát hơn 6.000 tờ rơi kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã vận động, phát miễn phí 300 lít nước rửa tay sát khuẩn cho người dân, cùng với đó tuyên truyền, hướng dẫn 6 bước rửa tay thường quy. Tỉnh hội cũng chủ động tham mưu với UBND tỉnh về tình trạng thiếu máu trong mùa dịch bệnh Covid-19 và đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Trước nghĩa cử cao đẹp của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh, nhiều bà con được nhận phương tiện chứa nước, nước ngọt dùng để uống và sinh hoạt đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc, khắc ghi sự chia sẻ quý báu của tập thể anh chị em Hội Chữ thập đỏ các cấp trong giai đoạn khó khăn do hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19. Còn Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Bác sĩ Võ Văn Láng cho biết, trong thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình gắn với việc chăm lo cho đời sống nhân dân.

Trên tinh thần đó, trong đợt hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19 năm nay, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để vận động các phương tiện chứa nước, nước ngọt, nước sinh hoạt, khẩu trang, nước sát khuẩn để hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Bác sĩ Láng cho rằng, đó là trách nhiệm, là công việc gắn với vai trò của Hội. Nhưng với chúng tôi, với bà con được Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ trong mùa hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19 thì đó không chỉ là những việc làm thiện nguyện cao đẹp, mà còn là sự thể hiện rõ nét của việc học tập và làm theo Bác trong việc hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, chăm lo đời sống cho nhân dân.

THIÊN LÊ

.
.
.