.

Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người không có năng lực, phẩm chất kém

Cập nhật: 14:11, 05/05/2020 (GMT+7)

Quán triệt Chỉ thị 35 ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch 92 ngày 19-8-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, các cấp ủy trong toàn đảng bộ đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị văn kiện, nhân sự cho đại hội. Trong quý II-2020 sẽ tiến hành đại hội cấp cơ sở, sau đó là đại hội cấp trên cơ sở và Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Để việc tổ chức đại hội đạt được mục đích, yêu cầu và thành công tốt đẹp, thật sự là đại hội đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm và phát triển, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

1. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đại hội được xác định trong Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị để chuẩn bị thật tốt đại hội đảng bộ các cấp, trong đó chú ý tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của cấp ủy: Từ chuẩn bị nội dung các văn kiện, phương án nhân sự, đến chuẩn bị các điều kiện phục vụ đại hội; từ việc giải quyết những vấn đề nội bộ đến tập hợp, phát huy sức mạnh của nhân dân. Thông qua công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội để tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị trong hệ thống chính trị; củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ.

Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cần đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, phải được tiến hành nghiêm túc, bài bản, chu đáo; việc tổ chức đại hội phải thiết thực, an toàn, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, lãng phí, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân; đồng thời, đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

2. Cần xác định rõ báo cáo chính trị là văn kiện trung tâm của mỗi đại hội, do đó báo cáo chính trị phải thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, sức mạnh đoàn kết của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Việc xây dựng báo cáo chính trị cần phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên; tiếp thu những ý kiến xác đáng, trách nhiệm của nhân dân, tạo sự thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân.

3. Kiểm điểm của cấp ủy phải bám sát vào quy chế làm việc, kết quả lãnh đạo tổ chức thực hiện nghị quyết của đảng bộ, chi bộ, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và tình hình cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc kiểm điểm phải đề cao tự phê bình và phê bình, không nể nang, né tránh.

4. Tổ chức tốt việc thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của đại hội cấp trên trực tiếp và Đại hội XIII của Đảng. Việc tổ chức lấy ý kiến cần bám sát Kế hoạch 108 ngày 10-3-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thảo luận các văn kiện Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội XIII của Đảng; việc lấy ý kiến cần thực hiện thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Căn cứ tình hình cụ thể của đảng bộ, chi bộ để lựa chọn cách lấy ý kiến cho phù hợp, tiếp thu được nhiều ý kiến có chất lượng.

5. Trong công tác nhân sự, phải đảm bảo đúng các quy định, quy trình, dân chủ, khách quan, công tâm, minh bạch; phải xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính, coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa việc nâng cao chất lượng cấp ủy với bảo đảm cơ cấu ba độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người có năng lực, phẩm chất kém, có biểu hiện chạy chức, chạy quyền, cục bộ, lợi ích nhóm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Việc lựa chọn, bầu đại biểu dự đại hội cấp trên phải là những đồng chí thật sự có phẩm chất, năng lực, uy tín và tiêu biểu cho trí tuệ của đảng bộ, nhằm nâng cao chất lượng thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của đại hội.

Sau đại hội, các cấp ủy cần phân công, bố trí công tác đối với cấp ủy viên theo đề án nhân sự, bảo đảm phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ; xây dựng quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa; tăng cường và thực hiện tốt công tác tư tưởng, chế độ, chính sách đối với các đồng chí không tái cử theo quy định; xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện, sớm đưa nghị quyết đại hội đi vào cuộc sống.

Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên phạm vi cả nước, diễn ra trong bối cảnh nước nhà và tỉnh ta đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh được giữ vững, đối ngoại được mở rộng và mang lại hiệu quả thiết thực; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; lòng tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố, tăng lên; là sư kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của mỗi tổ chức đảng, địa phương, đơn vị và của đất nước. Để đại hội có được những quyết định, quyết sách đúng đắn, sáng suốt, đáp ứng nguyện vọng, lòng mong đợi của nhân dân, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên phải đề cao trách nhiệm, tập trung lãnh đạo việc chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp với tinh thần nghiêm túc nhất.

NGUYỄN VĂN DANH
Ủy viên BCH Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang.

.
.
.