.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh: Hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 15:26, 01/05/2020 (GMT+7)

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) Tiền Giang đi vào hoạt động bước đầu đã mang lại hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), Trung tâm đã được tỉnh đầu tư xây dựng để tạo một địa điểm cho người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) theo yêu cầu.

Lãnh đạo tỉnh tham quan Trung tâm (ảnh chụp cuối năm 2019).
Lãnh đạo tỉnh tham quan Trung tâm (ảnh chụp cuối năm 2019).

Trung tâm là bước đầu của việc triển khai thực hiện quy hoạch, xây dựng lại khu các cơ quan hành chính của tỉnh theo hướng hiện đại, tập trung; vừa tạo nên sự thuận lợi trong quan hệ công tác giữa các cơ quan hành chính, vừa giúp người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần khi thực hiện các TTHC hoặc sử dụng các dịch vụ công.

TIỆN LỢI

Theo Giám đốc Trung tâm Lê Văn Hùng, Trung tâm bắt đầu hoạt động từ ngày 2-1-2020. Đến hết quý I-2020, Trung tâm đã tiếp nhận 16.546 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực (trong đó có 1.547 hồ sơ trực tuyến), đã giải quyết được 15.714 hồ sơ, đang giải quyết 832 hồ sơ. Tại Trung tâm, các TTHC được niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định, tạo thuận tiện cho người dân tìm hiểu, tra cứu; công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện đúng theo quy định và luôn được giám sát chặt chẽ; quy trình giải quyết các TTHC được công khai, minh bạch; các tổ chức và cá nhân có thể theo dõi, giám sát.

Qua thời gian hoạt động, những điểm nổi bật có thể kể đến là sự thuận tiện cho người dân khi đến thực hiện TTHC; tính công khai, minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; quy trình giải quyết TTHC được công khai; người dân có quyền theo dõi, giám sát quá trình giải quyết.

Đồng chí Lê Văn Hùng cho biết, Trung tâm đã trang bị những thiết bị như: Máy tra cứu hồ sơ; máy tính phục vụ cho việc tra cứu TTHC, gửi hồ sơ trực tuyến, theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ…; chỗ ngồi sạch sẽ, thoáng mát, tiện lợi; thái độ phục vụ người dân của công chức chuyên nghiệp, hòa nhã, ân cần, xử lý công việc nhanh gọn; không phát sinh tình trạng công chức tiếp nhận hồ sơ đòi hỏi thêm giấy tờ ngoài thành phần hồ sơ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, để phát huy kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện cải cách hành chính, UBND tỉnh đã cho đầu tư xây dựng công trình Trung tâm nhằm tạo dựng một địa điểm để người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các TTHC theo yêu cầu.

Trung tâm là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả của hơn 1.490 TTHC, như: Đăng ký thành lập doanh nghiệp, quyết định chủ trương đầu tư, cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp... Đồng thời, đây cũng là địa điểm cung cấp thông tin và giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết các TTHC.

Thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp, tạo điều kiện để ngành Bưu điện mở bưu cục tại đây, các tổ chức, cá nhân sau khi thực hiện TTHC có thể yêu cầu chuyển phát kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính mà không cần đến Trung tâm để nhận kết quả. Ngoài ra, Trung tâm còn trang bị thiết bị đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, kết quả đánh giá được tích hợp trên phần mềm Một cửa điện tử.

Qua tổng hợp, các ý kiến đánh giá đều chọn “hài lòng”; qua trực tiếp lấy ý kiến của người dân đến thực hiện TTHC tại Trung tâm, các trường hợp được lấy ý kiến đều hài lòng về thái độ của công chức, viên chức, cơ sở vật chất tại Trung tâm. Từ những thuận lợi nêu trên nên số lượt người đến Trung tâm thực hiện TTHC rất đông, trung bình một ngày có từ 400 đến 500 lượt công dân.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) cho biết, chị đến Trung tâm để xin cấp lại giấy chứng minh nhân dân. Đến đây, chị thấy rất hài lòng từ cơ sở vật chất cho đến thái độ phục vụ của cán bộ Trung tâm. “Cơ sở vật chất ở đây đều mới và hiện đại, không gian, nơi chờ để giải quyết thủ tục cũng rất rộng và thoải mái không như khi đến một số cơ quan hành chính khác. Việc giải quyết hồ sơ cũng rất nhanh nên tôi thấy rất hài lòng” - chị Hà bày tỏ.

Chuyên viên làm việc tại Trung tâm.
Chuyên viên làm việc tại Trung tâm.

NỖ LỰC PHỤC VỤ TỐT HƠN

Bên cạnh những thuận lợi, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm cũng gặp phải khó khăn khi phần mềm Một cửa điện tử vẫn còn xảy ra lỗi. Tuy khắc phục được ngay, nhưng vẫn bị chậm. Hiện Trung tâm đang phối hợp với VNPT khắc phục những lỗi trên phần mềm.

Theo đồng chí Lê Văn Hùng, Thường trực UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc xảy ra trong quá trình hoạt động của Trung tâm. Để phát huy hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉnh sửa những lỗi trên phần mềm Một cửa điện tử; đảm bảo việc đăng nhập và tra cứu hồ sơ được dễ dàng, tạo thuận lợi hơn nữa cho công chức, người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để gửi, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Ngoài ra, Trung tâm sẽ tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng cho công chức tiếp nhận và trả kết quả về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý công việc để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn nữa.

M. THÀNH

.
.
.