Thứ Ba, 26/05/2020, 19:41 (GMT+7)
.

Xã Vĩnh Hựu: Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng quê hương giàu đẹp

Có dịp về lại làng Vĩnh Hựu, nay là xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang mới thấy hết vùng quê nghèo trong chiến tranh đang “thay da, đổi thịt” từng ngày. Đời sống người dân nhiều khởi sắc.

THỜI HÀO HÙNG

Từ những ngày đầu khai hoang, mở đất, lập làng, những thế hệ tiền nhân làng Vĩnh Hựu đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để biến vùng đất ngập mặn, hoang vu thành đồng ruộng màu mỡ, cây trái sum sê, dân cư đông đúc. Làng Vĩnh Hựu cũng là nơi có nhiều nhân sĩ yêu nước tiến bộ đương thời, làm xứng danh vùng “địa linh nhân kiệt” xứ Gò Công.

Vĩnh Hựu là 1 trong 3 xã đầu tiên của huyện Gò Công Tây đạt chuẩn NTM.
Vĩnh Hựu là 1 trong 3 xã đầu tiên của huyện Gò Công Tây đạt chuẩn NTM.

Cũng giống như nhiều nơi khác, phong trào yêu nước của làng Vĩnh Hựu đã sớm bắt gặp tư tưởng cách mạng do Nguyễn Ái Quốc truyền bá.

Năm 1927, tổ chức Việt Nam Cách mạng Thanh niên tỉnh Gò Công (nay là tỉnh Tiền Giang) được ra đời tại làng Vĩnh Hựu; ngày 16-8-1929, Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng đầu tiên của tỉnh Gò Công cũng được thành lập trên chính vùng đất giàu truyền thống này.

Để ghi nhận và biểu dương thành tích của Đảng bộ, dân và quân xã Vĩnh Hựu, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”. Đó là phần thưởng cao quý và vinh dự to lớn của Đảng bộ, dân và quân xã Vĩnh Hựu hôm nay. 

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, sau khi đất nước thống nhất, nhân dân Vĩnh Hựu tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lớp lớp cán bộ, đảng viên trên vùng đất Vĩnh Hựu đã không ngừng trưởng thành, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng lớn mạnh, lãnh đạo nhân dân ra sức thi đua lao động, sản xuất.

Về thăm xã Vĩnh Hựu hôm nay, chúng tôi thật sự cảm nhận sự chuyển mình đi lên của vùng quê một thời nghèo khó nhưng rất đỗi hào hùng.

XÃ VĨNH HỰU NGÀY NAY

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hựu Lê Nhất Nam cho biết: “Xã Vĩnh Hựu luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành đầu tư các công trình trọng điểm như trường mẫu giáo, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Các công trình điện, nước sinh hoạt, giao thông, thủy lợi cũng thường xuyên được đầu tư xây dựng, nâng cấp.

Trong nhiệm kỳ qua, Vĩnh Hựu đã thực hiện 22 công trình giao thông nông thôn với kinh phí trên 25 tỷ đồng. Để đảm bảo phục vụ sản xuất cho nhân dân, xã đã tiến hành nạo vét 18 công trình thủy lợi; kiên cố hóa 4 cống điều tiết nước; đầu tư cải tạo 72 tuyến điện…

Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước là sự góp sức của người dân trong xây dựng quê hương Vĩnh Hựu ngày càng phát triển. Cuối năm 2016, Vĩnh Hựu là một trong những xã đầu tiên của huyện Gò Công Tây hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, đánh dấu bước phát triển mới của Vĩnh Hựu”.

Cùng với phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, Đảng bộ xã lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Toàn xã hiện có khoảng 1.600 ha đất lúa, giảm hơn 600 ha so với đầu nhiệm kỳ. Nguyên nhân là do người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho kinh tế cao.

Theo đó, xã hiện có hơn 600 ha dừa cho trái ổn định; 1 tổ hợp tác ca cao… Nuôi thủy sản mở ra nhiều triển vọng, với việc người dân mạnh dạn đào ao nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng… Nhìn chung, việc sản xuất nông nghiệp tương đối thuận lợi, mang lại lợi nhuận khá cho nông dân.

Cùng với đó, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại của xã khá phát triển, với 36 cơ sở kinh doanh, 4 cơ sở chế biến chỉ xơ dừa… giải quyết trên 2.000 lao động. Hiện xã có 3 chợ hoạt động, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Đặc biệt, trên địa bàn xã có Công ty TNHH Thiên Ân đăng ký sản phẩm đông trùng hạ thảo tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm, được tỉnh công nhận 3 sao.

Ngoài ra, công tác an sinh xã hội, chăm lo, giúp đỡ người nghèo, những gia đình khó khăn được Đảng ủy, chính quyền xã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Trong nhiệm kỳ qua, xã xây dựng 20 nhà tình nghĩa. Xã có thu nhập bình quân đầu người gần 55 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,68%...

Những năm qua, Đảng bộ xã Vĩnh Hựu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết, giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Bộ máy hệ thống chính trị tiếp tục được sắp xếp, tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ không ngừng nâng lên.

Vĩnh Hựu hôm nay khoác lên mình “chiếc áo mới”, xóa dần vết tích chiến tranh để thay vào đó là cuộc sống ấm no, đầy khởi sắc. Tất cả khẳng định cho sự đúng đắn trong đường lối lãnh đạo của Đảng, tô thắm thêm truyền thống quê hương Vĩnh Hựu anh hùng.

PHƯƠNG MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.