Thứ Năm, 18/06/2020, 14:49 (GMT+7)
.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng:

Châu Thành cần tạo đột phá về hạ tầng giao thông

 (ABO) Sáng 18-6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng có buổi làm việc với huyện Châu Thành nhằm định hướng phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2020 và giai đoạn (2021 - 2025) trên địa bàn. 

Đồng chí Lê Văn Hưởng  phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Lê Văn Hưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết, 6 tháng đầu năm 2020 do hạn, mặn xâm nhập và dịch Covid-19 nên ảnh hưởng đến kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của huyện.

Cụ thể, tổng giá trị sản xuất ước đạt 49,79% kế hoạch, giảm 14,73% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành nông nghiệp giảm 6,04%; công nghiệp - xây dựng giảm 18,69%. Tuy nhiên, các lĩnh vực khác thực hiện đạt kết quả khả quan như: Khu vực thương mại - dịch vụ tăng 21,7%; tổng thu ngân sách nhà nước tính đến 30-6-2020 đạt 89 tỷ đồng, đạt 50,84% so kế hoạch, tăng 4,97% so với cùng kỳ năm 2019; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 3.532 tỷ đồng, đạt 50,46% Nghị quyết...

Thành viên Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc
Thành viên UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện kế hoạch đầu tư công, năm 2020 UBND tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư công cho huyện làm chủ đầu tư với tổng số vốn 337,371 tỷ đồng, đã giải ngân 83,858 tỷ đồng, đạt 24,9% kế hoạch.

Về tiến độ thực hiện các công trình trên địa bàn huyện, 6 tháng đầu năm 2020 đã triển khai thực hiện 36 công trình, trong đó có 20 công trình mới và 16 công trình chuyển tiếp. Đến nay, có 9/16 công trình chuyển tiếp đã thi công hoàn thành, còn lại 7 công trình đang thực hiện. Đối với các công trình khởi công mới đang thi công.

Tại buổi làm việc, các thành viên UBND tỉnh đã phân tích những tiềm năng thế mạnh của huyện; đồng thời, đóng góp thêm một số ý kiến chuyên sâu cũng như đưa ra nhiều giải pháp định hướng cho UBND huyện trong thời gian tới.

Lãnh đạo các ngành tỉnh đề xuất một số giải pháp tạo đột phá cho huyện
Lãnh đạo các ngành tỉnh đề xuất một số giải pháp tạo đột phá cho huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Hưởng đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các thành viên UBND tỉnh; đồng thời, cho rằng nhiều ý kiến rất sâu sắc đã mở ra hướng mới cho Châu Thành trong thời gian tới.

Đồng chí cũng gợi ý một số giải pháp tạo đột phá để huyện nghiên cứu bổ sung vào kế hoạch 5 năm (2021 - 2025).  Trong đó, huyện phải xác định cho được cái nào là nền tảng, cái nào là cơ sở và cái nào là đột phá, từ đó người điều hành phải năng động, tính toán, chỉ đạo các giải pháp phù hợp với bộ máy của huyện, sao cho tạo ra sản phẩm cụ thể ở nhiệm kỳ tới.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, Châu Thành cần tạo đột phá về hạ tầng giao thông, khi giao thông hình thành thì thương mại, dịch vụ và đô thị sẽ phát triển. Để làm được điều này phải tính toán nguồn vốn, lãnh đạo UBND huyện cùng lãnh đạo các ngành liên quan tính toán cân đối nguồn vốn để đấu nối các trục giao thông chính trên địa bàn huyện, trong đó lưu ý nghiên cứu đầu tư đường vành đai 2 bên bờ Kinh Xáng, mở đường đấu nối Khu công nghiệp Tân Hương và Khu công nghiệp Long Giang.... Bên cạnh đó, huyện cần tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trong đó nghiên cứu xây dựng hình thành vùng rau màu khép kín, trước mắt có thể làm trên diện tích 10 ha, khi hiệu quả sẽ tiếp tục mở rộng; tiếp tục phát triển cây ăn trái ứng phó biến đổi khí hậu; tạo nguồn nhân lực chuẩn bị tốt cho việc phát triển trong tương lai…

HOÀI THU

.
.
.